Vụ kè biển hàng chục tỷ đồng bị sóng đánh sập tại Quảng Bình: Chủ đầu tư nói gì?

Hồng Thiệu| 22/11/2021 15:03

(TN&MT) - Điều đáng nói, trước thời điểm kè biển bị sóng đánh sập PV đã ghi nhận trên thân bờ kè đã xuất hiện hàng chục vết nứt toác và nhiều dấu hiệu sửa chữa vá bằng bê tông tạm bợ. Trong khi chủ đầu tư và cơ quan chuyên môn đang kiểm tra, xác minh dẫn đến việc xuất hiện các vết nứt này thì những ngày giữa tháng 10 diễn ra mưa lớn, sóng biển đã đánh sập gần như hoàn toàn bờ kè biển này. Sự việc này khiến dư luận không khỏi nghi ngờ chất lượng công trình không đảm bảo.

Liên quan đến việc Dự án Kè biển Nhật Lệ bị sóng đánh sập khi chưa có bão, đại diện lãnh đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới cho biết đang phối hợp với cơ quan chuyên môn kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

Kè biển Nhật Lệ bị sóng đánh sập khi chưa có bão.

Theo thiết kế Dự án Kè biển Nhật Lệ có thể chống chịu sức gió bão cấp 9- 10 và bảo vệ gia cố tuyến du lịch ven biển Nhật Lệ thành phố Đồng Hới. Tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 26 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Hà Nội - Quảng Bình thiết kế; hai đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hải Thành và Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thành.

Trước sự việc này PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới.

Vết nứt chằng chịt trước khi kè bị sóng đánh sập.

Nói về xuất hiện hàng chục vết nứt trước khi Kè biển Nhật Lệ bị sóng đánh sập, ông Nguyễn Văn Sỹ cho biết trước đó đã có biên bản kiểm tra kiểm tra hiện trường và gửi cho Trung tâm kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng nhưng chưa có kết quả thì xảy ra sự việc kè biển bị sóng đánh sập.

Xuất hiện xốp nằm trong bê tông tại đoạn kè bị sập.

Đối với việc Kè biển Nhật Lệ bị sóng đánh sập khi chưa có bão, ông Sỹ cho hay: “Sập này là mấu chốt ở chỗ là bị mất chân, sóng lên moi mất chân thì mác bê tông mấy cũng bị sập. Trước đây có khảo sát thiết kế nhưng trong thiết kế thì không phải là chuẩn được. Sự cố này trong thiết kế đã tính toán rồi nhưng trong quá trình tính toán có vấn đề ngoài không thể tính được trước nên nó đã xảy ra sự cố này. Cái này vừa rồi có Viện Khoa học Thủy lợi có cử chuyên gia vào để tham gia với đoàn để kiểm tra lại chất lượng công trình để khách quan hơn”.

Hiện nguyên nhân sự việc vẫn chưa thể xác định...

Việc xuất hiện xốp nằm trong bê tông, ông Sỹ lý giải: “Cái này để anh cho anh em ra kiểm tra lại, đục ra để xem chứ việc bỏ xốp trong là không có đâu. Đây có thể là phần xây đá học thì một cục xốp gió biển thổi bay vào thợ họ không cẩn thận lấy nó ra”.

Một vấn đề khó hiểu là, khi PV xin được nắm lại hồ sơ liên quan đến dự án này ông Nguyễn Văn Sỹ cho biết nếu cần thông tin gì thì sẽ cung cấp đầy đủ. Nhưng không hiểu vì lý do gì ngay sau đó ông Sỹ lại từ chối và nói rằng tất cả hồ sơ đều đã cung cấp và chuyển cho cơ quan Công an tỉnh.

“Về hồ sơ bên Công an đã nắm hết, về nguyên tắc cung cấp hồ sơ cho báo chí thì sẵn sàng phối hợp. Nhưng việc này nhiều đơn vị làm quá, nên cứ để cho bên công an tỉnh họ đã nắm tất cả các hồ sơ. Bên anh chỉ là người đại diện chủ đầu tư là UBND thành phố Đồng Hới thì về công tác phát ngôn, hồ sơ thông tin là bọn em phải theo UBND thành phố. Cái này sẽ cần nhiều đoàn vào kiểm tra, xác minh để tìm xem nguyên nhân nào dẫn đến sự việc này”, ông Nguyễn Văn Sỹ cho biết.

...thì Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành tiếp tục trúng thầu giai đoạn 2 cửa dự án này với kinh phí lên đến gần 100 tỷ đồng.

Trong khi Dự án Kè biển Nhật Lệ vừa bị sóng đánh sập đang được cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ nguyên nhân cũng như chất lượng công trình thì mới đây Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành lại tiếp tục trúng thầu giai đoạn 2 của dự án này với kinh phí lên đến 100 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp là 86 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2021-2023. Ngoài ra, được biết Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành trúng thầu với tại nhiều dự án kè khác trên địa bàn Quảng Bình.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ kè biển hàng chục tỷ đồng bị sóng đánh sập tại Quảng Bình: Chủ đầu tư nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO