Vụ đập hồ chứa nước rò rỉ ở Huế: Yêu cầu đối thoại, giải thích cho dân

18/06/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến sự việc “Đập hồ chứa nước rò rỉ, dân bất an” ở xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường phản ánh, các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành kiểm tra công trình hồ chứa nước Thủy Yên, đồng thời yêu cầu các bên liên quan nên tiến hành giải thích, đối thoại cho người dân hiểu, tránh hoang mang lo lắng.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành kiểm tra công trình hồ chứa nước Thủy Yên
Các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành kiểm tra công trình hồ chứa nước Thủy Yên

Theo kết quả kiểm tra, Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam khẳng định, việc nước chảy ra từ thân đập hồ chứa nước Thủy Yên là hiện tượng bình thường và đập vẫn đang an toàn. Điều này được gọi là “dòng chảy tiêu thoát nước từ thân đập” nằm trong phạm vi tính toán và lưu lượng thấm nằm trong giới hạn cho phép của hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Ban quản lý cũng cho biết, do điều phối dòng chảy nên nước ở hai vai đồi đập, nước ngầm tự nhiên và cả nước mưa cũng sẽ đổ về đây nên có thể lúc nhiều lúc ít. Hiện nay, có thể quan trắc bằng mắt thường, khi dòng nước chảy ra tự nhiên trong và không có lẫn bùn đất chứng tỏ hệ thống lọc hoạt động bình thường. Không có hiện tượng đất ở thân đập chảy ra.

“Theo hồ sơ thiết kế thì lưu lượng thấm qua đập đất về hạ lưu khi hồ ở mực nước dâng bình thường (cao trình +36,4m) là 18 lít/giây. Vậy nên, các vị trí xuất hiện dòng thấm như trên đều nằm trong phạm vi tính toán và lưu lượng thấm nằm trong giới hạn cho phép của hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, đập vẫn an toàn...”, ông  Nguyễn Thịnh- cán bộ Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam thông tin.

Ông Trần Văn Hữu- Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho rằng, sự việc đã khiến nhiều người trên địa bàn cảm thấy lo lắng. Xã mong các cơ quan chức năng sớm tổ chức buổi đối thoại, trao đổi với người dân để họ dân yên tâm hơn.

Cùng tham gia kiểm tra thực tế, ông Phan Công Mẫn- Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết: “Huyện yêu cầu phía Ban quản lý dự án và các bên liên quan tổ chức một buổi đối thoại với người dân trong thời gian sớm nhất, nếu được thì mời thêm cả đơn vị thẩm định dự án cùng về giải thích cho người dân, bởi không phải người dân nào cũng hiểu các vấn đề chuyên môn, kỹ thuật của hồ chứa nước Thủy Yên...”.

Người dân địa phương đang không yên tâm và chờ kết luận từ phía cơ quan chức năng về sự việc
Người dân địa phương đang không yên tâm và chờ kết luận từ phía cơ quan chức năng về sự việc

Sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cũng đã yêu cầu Sở NN&PTNT, Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam phối hợp với các đơn vị thiết kế, thi công cùng về giải thích cho người dân hiểu về sự an toàn của công trình hồ Thủy Yên. Tuyệt đối không để người dân hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống.

Như đã thông tin, thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xã Lộc Thủy phản ánh có hiện tượng rò rỉ nước ở chân đập hồ chứa nước Thủy Yên, thuộc dự án hồ chứa nước Thủy Yên- Thủy Cam. Sự việc khiến người dân lo lắng về nguy cơ mất an toàn hồ đập, đe dọa cuộc sống cũng như việc sản xuất của họ.

Sự việc xảy ra vào ngày 5/6,  khi ông Hạnh (một hộ dân sống gần đập Thủy Yên) đi ngang qua chân đập thì tình cờ phát hiện tiếng nước chảy ở dưới lòng đất ngay vị trí giữa con đập, cách chân đập khoảng 50m. Sau đó, cùng một số người dân trong thôn đi kiểm tra và phát hiện thêm một mạch nước ngầm khác chảy ra tương tự, cách vị trí đầu khoảng vài trăm mét. Vì lo lắng nên ít ngày sau, người dân trong vùng đã gửi đơn kiến nghị lên UBND xã Lộc Thủy về sự việc.

Theo tìm hiểu, công trình hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam được đầu tư xây dựng trên 2 nhánh suối thuộc thượng nguồn của sông nước Ngọt (xã Lộc Thủy), do Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 654 tỷ đồng bằng vốn trái phiếu của Chính phủ.

Dự án có quy mô gồm 2 hồ chứa nước Thủy Yên và Thủy Cam, tổng dung tích gần 19 triệu m3. Trong đó, hồ Thủy Yên được đưa vào sử dụng vào năm 2016, cung cấp nước tưới cho 1.270 ha đất lúa và hoa màu cho các xã trong khu vực; đồng thời, cung cấp nguồn nước công suất 25 nghìn m3/ngày đêm cho Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin khi có những diễn biến mới.

Bài, ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đập hồ chứa nước rò rỉ ở Huế: Yêu cầu đối thoại, giải thích cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO