Vụ chuyển nhượng 2 lô đất A51, A52 tại Quảng Nam: Đề nghị kiểm điểm nhiều cá nhân, tổ chức có liên quan

18/08/2019 10:04

(TN&MT) – Liên quan đến việc chuyển nhượng 2 lô đất “vàng” cho vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam. Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chỉ ra loạt sai phạm, trong đó có 8 tổ chức và 20 cá nhân có liên quan bị đề nghị kiểm điểm.

Về vụ việc này, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có kết luận thanh tra sự việc 2 lô đất A51 và A52 tại khu phố Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam)".

Rất nhiều sai phạm đã được thanh tra làm rõ. Đơn cử như, việc giao đất có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng lâu dài để xây trụ sở làm việc cho công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà- Chu Lai Quảng Nam không thông qua đấu giá là không thực hiện Luật Đất đai năm 2003.
 

Biệt thự của gia đình bà Ánh được xây dựng trên 2 lô đất A51 và A52.
Biệt thự của gia đình bà Ánh được xây dựng trên 2 lô đất A51 và A52.

Việc cho phép kéo dài thời gian nộp tiền sử dụng đất cho công ty này là không đúng thẩm quyền quy định của Luật Quản lý thuế.

UBND TP. Tam Kỳ không phối hợp với các cơ quan liên quan, không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn công ty này lập thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai không làm hồ sơ, thủ tục đề nghị giao đất, cấp sổ đỏ đất khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính là không đúng quy định. Đặc biệt, “việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của công ty này cho cá nhân là bà Nguyễn Thị Ánh là chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013”, ông Huỳnh Khánh Toàn nêu rõ.

UBND TP. Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Ánh trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng được văn phòng Công chứng Phú Ninh chứng thực. Trong khi công ty trên chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp sổ đỏ là chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định.

Cũng theo kết luận thanh tra, giá trị chuyển nhượng 2 lô đất này theo hóa đơn giá trị gia tăng và hợp đồng chuyển nhượng của công ty Kỳ Hà - Chu Lai với bà Ánh thấp hơn giá đất quy định tại thời điểm bán (năm 2016) của UBND tỉnh Quảng Nam tương ứng hơn 700 triệu đồng.

Sau đó UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu thẩm định phương án giá đất cụ thể đối với lô đất A51, A52 tại thời điểm tháng 5/2013. Kết quả số tiền phải nộp thêm do chênh lệch giá và số tiền chậm nộp phải nộp là hơn 1,8 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu công ty trên phải nộp số tiền trên vào ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng xác định, có 8 tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến vụ việc. Kết luận thanh tra cũng đề nghị kiểm điểm các cá nhân, tổ chức này.

Trước đó, nhiều báo đài đã phản ánh, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực III tại TP. Đà Nẵng ban hành báo cáo kiểm toán việc quản lý sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Trong đó, đáng chú ý là trường hợp sử dụng đất của công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam (100% vốn Nhà nước, sau thì cổ phần hóa) liên quan đến 2 lô A51 và lô A52 (rộng 1.261m2, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) có nhiều sai phạm.

Báo cáo của Kiểm toán nhà nước khu vực III nêu rõ việc công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam chuyển nhượng 2 lô đất cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam) cũng vi phạm quy định.

Sau khi có được đất, gia đình bà Ánh đã xây biệt thự. Với những sai phạm này, Kiểm toán Nhà nước đề nghị tỉnh Quảng Nam tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm một số cá nhân, tổ chức. Sau đó tỉnh Quảng Nam đã tiến hành thanh tra lại sự việc và có kết luận như đã nói ở trên.

Ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, gia đình ông chỉ mua 2 lô đất khi có sổ đỏ, tức đã chuyển từ đất công sang đất của công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam. Lúc này, công ty đã cổ phần hóa nên bán cho ông không phải đấu giá, do công ty trực tiếp quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chuyển nhượng 2 lô đất A51, A52 tại Quảng Nam: Đề nghị kiểm điểm nhiều cá nhân, tổ chức có liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO