Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện: Ủy ban huyện giải quyết khiếu nại chưa thỏa đáng!

22/01/2018 15:48

(TN&MT) - Theo nhận định của Luật sư Mai Bích Ngân, Quyết định 8643/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm ban hành ngày 05/7/2017 về việc giải quyết khiếu nại là chưa...

(TN&MT) - Theo nhận định của Luật sư Mai Bích Ngân, Quyết định 8643/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm ban hành ngày 05/7/2017 về việc giải quyết khiếu nại là chưa giải quyết công bằng, thỏa đáng về quyền lợi hợp pháp của ông Chiến và ông Chỉnh.

Văn bản “đá” nhau


Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về việc ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh (em trai ông Chiến) cùng trú xóm 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội ròng rã hơn chục năm trời ''cõng đơn'' đi khiếu nại các cơ quan chức năng về những khúc mắc trong việc quản lý đất đai tại xóm 7 xã Ninh Hiệp mà chính gia đình các ông đang là ''nạn nhân''.

Cụ thể, ông Chiến, ông Chỉnh khiếu nại về Quyết định 63/QĐ-UB về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu của UBND huyện Gia Lâm ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm nhưng lại thu hồi một phần đất của gia đình ông Chỉnh đang sử dụng ổn định và hợp pháp mà không có bất kỳ lý do nào.

Ngớ người vì đất đang sử dụng bỗng nhiên bị thu hồi, ngay lập tức anh em ông Chiến đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp đến UBND xã Ninh Hiệp và UBND huyện Gia Lâm đề nghị thu hồi Quyết định số 63/QĐ-UB. Tuy nhiên, cũng không hiểu vì lý do gì mà cả xã lẫn huyện nhiều năm trời không thụ lý giải quyết khiếu nại khiến hai anh em ông Chiến khốn khổ, nhiều năm trời đằng đẵng đi ''gõ cửa'' các nơi để cầu cứu.

Cuối cùng, sau thời gian ròng rã khiếu nại, ngày 05/07/2017, UBND huyện Gia Lâm cũng đã ban hành Quyết định số 8643/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của ông Chiến và ông Chỉnh.
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện: Ủy ban huyện giải quyết khiếu nại chưa thỏa đáng
Quyết định giải quyến đơn khiếu nại "kiêm" thu hồi đất của UBND huyện Gia Lâm.
Tại quyết định này, UBND huyện Gia Lâm quyết định điều chỉnh Điều 2, Quyết định 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002, tức điều chỉnh việc thu hồi toàn bộ phần diện tích 380 m2 đất ao các gia đình đang sử dụng. Đồng thời giao UBND xã Ninh Hiệp phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường Gia Lâm hướng dẫn các gia đình liên quan thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, gia đình ông Chiến và ông Chỉnh tiếp tục không đồng ý với quan điểm của UBND huyện Gia Lâm đưa ra tại Quyết định giải quyết khiếu nại nên đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TP. Hà Nội để yêu cầu hủy Quyết định 63/QĐ-UB và Quyết định 8643/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm.

Ngày 21/08/2017, TAND TP. Hà Nội đã Thông báo thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 201/2017/TLST-HC ngày 17/8/2017 giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh với người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, địa chỉ tại số 10 Ngô Xuân Quản, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm.

Nhận định tính chất pháp lý của Quyết định 8643/QĐ-UBND, Luật sư Mai Bích Ngân - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng quyết định trên chưa giải quyết công bằng, thỏa đáng về quyền lợi hợp pháp của ông Chiến và ông Chỉnh.

Thứ nhất, Quyết định 8643/QĐ-UBND chưa giải quyết đúng với yêu cầu của chúng tôi là hủy việc thu hồi phần diện tích đất ao thuộc quyền quản lý, sử dụng của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh.
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện: Ủy ban huyện giải quyết khiếu nại chưa thỏa đáng.
Quyết định số 8643/QĐ-UBND ngày 05/07/2017 của UBND huyện Gia Lâm giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của ông Chiến và ông Chỉnh.
Cụ thể, việc UBND huyện Gia Lâm bỗng dưng thu hồi phần đất ao gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang quản lý, sử dụng mà không đưa ra được lý do là trái pháp luật. Vì vậy, ngay khi biết được sự việc này, gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đã làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan có thẩm quyền yêu cầu giải quyết việc thu hồi trái pháp luật đó.

Ông Chiến, ông Chỉnh yêu cầu hủy việc thu hồi phần diện tích đất ao thuộc quyền quản lý, sử dụng của gia đình và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho họ đối với phần diện tích đất ao đó. 

Trong suốt hơn 15 năm chờ đợi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, cho đến ngày 05/7/2017, công dân mới nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại số 8643/QĐ-UBND giải quyết về việc thu hồi đất trái pháp luật từ năm 2002.

"Việc UBND huyện Gia Lâm ban hành Quyết định 8643/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại cho ông Chiến, ông Chỉnh chỉ mang tính hình thức, giải quyết cho xong việc mà không giải quyết đúng pháp luật, đảm bảo công bằng về lợi ích hợp pháp cho công dân", Luật sư Ngân nhận định.

Thứ hai,UBND huyện Gia Lâm giải quyết khiếu nại không đúng về chủ thể khiếu nại, bởi theo đơn khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB thì công dân không hề đề cập đến việc giải quyết cho gia đình ông Đào Tiến Thạch, bà Đào Thị Phú.

"UBND huyện Gia Lâm ban hành giải quyết khiếu nại không đúng về chủ thể khiếu nại, thiếu công bằng, không đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người khiếu nại'', Luật sư Ngân phân tích.

Cũng theo ý kiến của Luật sư Ngân, việc ban hành Quyết định 8643/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết khiếu nại Quyết định 63/QĐ-UB không rõ ràng, sẽ dẫn đến việc có thể có những ý kiến trái chiều về sự tồn tại của Quyết định 63/QĐ-UB và các cơ quan Nhà nước có thẩm có thể sẽ có những quyết định, phán quyết đối lập nhau về hướng giải quyết vụ việc này.

Quyết định thu hồi đất lạ lùng

Trước đó, phân tích về vấn đề pháp lý của Quyết định 63/QĐ-UB của UBND huyện Gia Lâm liên quan đến việc thu hồi phần đất 146 m2 của gia đình ông Chỉnh nằm trong diện tích 380 m2 đất ao tại thôn 7, xã Ninh Hiệp, Luật sư Ngân cho rằng quyết định này đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Nguyên nhân là bởi diện tích 146 m2 đất ao nằm trong diện tích 380 m2 đất mà UBND huyện Gia Lâm ra quyết định thu hồi là thuộc quyền quản lý, sử dụng hợp pháp của gia đình ông Chiến và ông Chỉnh và diện tích đất này hoàn toàn đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Căn cứ Báo cáo 85/BC-UB của UBND xã Ninh Hiệp, Kết luận số 02/KL-TTr của Thanh tra huyện Gia Lâm thì một phần diện tích đất bị thu hồi theo Quyết định số 63/QĐ-UB là được Nhà nước chia theo chính sách cải cách ruộng đất cho ông Nguyễn Văn Dậu (là bố đẻ ông Chiến, Chỉnh) và thuộc quyền quản lý, sử dụng ổn định từ năm 1956 của gia đình hai ông.

Theo quy định tại Điều 31 Luật cải cách ruộng đất 1953 thì quyền của người được chia ruộng được xác định như sau:

 “Người được chia ruộng đất có quyền sở hữu ruộng đất đó và không phải trả cho địa chủ hay chính quyền bất cứ một khoản nào.

Chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu ấy cho người được chia. Mọi khế ước cũ đều huỷ bỏ”.
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện: Ủy ban huyện giải quyết khiếu nại chưa thỏa đáng!
Luật sư Mai Bích Ngân - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội.
Đồng thời, căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định 17/1999/NĐ-CP quy định về vấn đề thực hiện quyền của người sử dụng đất thì: “Người đang sử dụng đất có một trong các giấy tờ quy định sau đây thì làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được thực hiện các quyền theo quy định của Nghị định này: …Những giấy tờ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất cấp trong quá trình thực hiện các chính sách đất đai trong từng thời kỳ của Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà người được giao đất, thuê đất vẫn liên tục sử dụng đất từ đó đến nay”. Trong khi đó, từ khi được Nhà nước giao đất cho đến khi có Quyết định thu hồi đất trái pháp luật, gia đình ông Chỉnh đã quản lý, sử dụng một phần đất ao đó ổn định, liên tục gần 50 năm.

"Như vậy, căn cứ những quy định nêu trên thì rõ ràng gia đình ông Chỉnh hoàn toàn đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một phần đất ao được chia trong thời kỳ cải cách ruộng đất", Luật sư Ngân nhận định.

Tiếp đó, phần diện tích đất ao của gia đình ông Chiến, Chỉnh đang quản lý, sử dụng không thuộc đối tượng Nhà nước phải thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai, bởi:

Một là, toàn bộ diện tích đất ao không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng: Dựa vào các văn bản về kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện Gia Lâm vào thời điểm đó thì diện tích đất ao của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh không nằm trong kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất, cũng như trước và sau thời điểm UBND huyện Gia Lâm ban hành Quyết định số 63/QĐ-UB về việc thu hồi toàn bộ diện tích đất ao, cũng không nhận được bất cứ thông tin, tài liệu nào liên quan đến việc Nhà nước sẽ thu hồi đất ao (như Thông báo thu hồi đất, Văn bản kiểm điếm tài sản trên đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…). Như vậy, rõ ràng diện tích đất ao của gia đình Chỉnh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy định tại Điều 27 Luật đất đai 1993.
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện: Ủy ban huyện giải quyết khiếu nại chưa thỏa đáng!
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Hai là, gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đã quản lý, sử dụng một phần diện tích đất ao mà 03 gia đình đã tự thỏa thuận chia từ năm 1956 liên tục, ổn định và không có bất cứ vi phạm nào về đất đai: Diện tích đất ao mà gia đình chúng tôi đang quản lý, sử dụng là được Nhà nước giao trong thời kỳ cải cách ruộng đất (từ 1953 đến 1956), việc giao đất này là hợp pháp và đúng pháp luật. Hơn nữa, từ khi được giao đất cho đến khi UBND huyện Gia Lâm ban hành Quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất ao đó, gia đình đã quản lý, sử dụng ổn định, liên tục và không có bất cứ vi phạm nào về đất đai đối với phần đất đã được chia theo thỏa thuận của 03 gia đình (phần đất ao đã được ông Lựu, ông Dậu, ông Thọ thỏa thuận chia từ khi được Nhà nước giao đất). 

Như vậy, dựa vào quá trình giao đất, quá trình sử dụng đất đúng quy định pháp luật của gia đình ông Chỉnh đã có thể khẳng định diện tích đất ao mà gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang quản lý, sử dụng là không thuộc một trong các trường hợp thu hồi đất do vi phạm đất đai theo quy định tại Điều 26 Luật đất đai 1993.

Ba là, phần diện tích đất ao của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang quản lý, sử dụng chưa từng được Nhà nước giao cho người khác theo chính sách đất đai: Tại Điều 1 Quyết định số 63/QĐ-UB, UBND huyện Gia Lâm đã căn cứ vào khoản 2 Điều 2 Luật đất đai 1993, sửa đổi năm 2001 để thu hồi toàn bộ diện tích đất ao, trong đó có một phần diện tích đất ao của gia đình ông Chỉnh là không có căn cứ, bởi nội dung khoản 2 Điều 2 Luật đất đai 1993, sửa đổi năm 2001 quy định về việc Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai. 

Trong khi đó, tất cả văn bản của UBND xã Ninh Hiệp báo cáo đều khẳng định UBND xã chỉ xác định mốc giới đất ao theo đơn đề nghị của 03 gia đình đang sử dụng đất ao, không có sự giao đất cho người khác sử dụng, đồng thời cũng không có bất cứ văn bản nào thể hiện diện tích đất ao đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao cho người khác. Như vậy, UBND huyện căn cứ vào khoản 2 Điều 2 Luật đất đai 1993, sửa đổi năm 2001 để thu hồi toàn bộ đất ao là không có căn cứ, trái quy định.

"Từ những phân tích trên cho thấy UBND huyện Gia Lâm ban hành Quyết định số 63/QĐ-UB để thu hồi diện tích đất ao mà gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang quản lý, sử dụng từ năm 1956 là trái quy định pháp luật", Luật sư Ngân cho biết.

Ngoài ra, UBND huyện Gia Lâm ban hành quyết định thu hồi phần đất ao trong khi đang giải quyết tranh chấp đòi quyền sử dụng đất là không tuân theo quy trình thu hồi đất đã được quy định.

Căn cứ Điều 28 Luật Đất đai 1993 quy định: “Trước khi thu hồi đất phải thông báo cho người đang sử dụng biết về lý do thu hồi, thời gian, kế hoạch di chuyển, phương án đền bù thiệt hại”. Trong khi đó, việc thu hồi đất của gia đình Chỉnh được quy định duy nhất tại Điều 2 Quyết định 63/QĐ-UB về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu của UBND huyện Gia Lâm ngày 04/02/2002 mà không nêu lý do thu hồi đất, cũng như trước khi ban hành Quyết định thu hồi đất không thông báo cho gia đình ông Chỉnh biết về lý do thu hồi, thời gian, kế hoạch di chuyển, phương án đền bù thiệt hại khi thu hồi đất.

Hơn nữa, như đã phân tích rõ ràng phần diện tích đất ao mà ông Chiến, ông Chỉnh đang quản lý, sử dụng không thuộc bất cứ trường hợp nào Nhà nước thu hồi đất, cũng như gia đình không có bất cứ đơn từ khiếu kiện, khiếu nại nào về việc quản lý, sử dụng phần diện tích đất ao này. Vậy mà, trong quá trình giải quyết yêu cầu đòi một phần đất của ông Lựu, UBND huyện Gia Lâm lại thu hồi diện tích đất ao của ông Chiến, ông Chỉnh đang quản lý, sử dụng ổn định từ năm 1956 là điều vô cùng khó hiểu và uẩn khúc, trong khi tại Kết luận số 02/KL-TTr của Thanh tra huyện cũng đã công nhận việc sử dụng một phần diện tích đất ao là thuộc quyền quản lý của gia đình ông Dậu.

"Dựa vào tất cả các căn cứ trên nhận thấy việc thu hồi toàn bộ đất ao của 3 hộ gia đình được chia trong thời kỳ cải cách ruộng đất nói chung và thu hồi một phần diện tích đất ao của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh nói riêng của UBND huyện Gia Lâm là không có căn cứ, trái pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân'', Luật sư Ngân nhận định.

Vì thế, Luật sư Ngân cho rằng, khi vụ việc được tòa giải quyết thì tòa án cần làm rõ tính chất pháp lý của Quyết định 8643/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm ban hành ngày 05/7/2017 và Quyết định 63/QĐ-UB để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Ngày 17/01/2018, cầu cứu tới Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Chiến (trú xóm 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội, người khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ra tòa do có khúc mắc trong việc quản lý đất đai) cho biết, gia đình ông vừa bị một nhóm đối tượng "khủng bố'' tinh thần bằng hỗn hợp mắm tôm và dầu luyn vào cửa nhà, đồng thời bôi keo dính vào cửa cuốn...

Ghi nhận thông tin, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã tức tốc tới địa điểm phản ánh để ghi nhận. Trình bày với PV, bà Nguyễn Thị Thu (vợ ông Chiến) cho biết: "Sáng mở cửa ra ngoài thì mãi không mở được, đến lúc ra được thì hoảng hốt phát hiện trên cửa nhà mình bị tạt dầu luyn pha với mắm tôm, mùi rất hôi thối, cửa cuốn thì dán keo dính''.

"Bốn ki ốt gia đình tôi cho khách thuê đều bị tạt dầu luyn pha mắm tôm mùi rất kinh khủng. Không biết gì nên gia đình chúng tôi đã thuê người đến rửa rồi mới đi báo Đồn công an Bắc Đuống để họ xuống xử lý", bà Thu nói thêm.

Cũng theo bà Thu, sau khi trình báo công an, gia đình có trích xuất camera giám sát thì phát hiện có nhóm đối tượng đi xe máy, bịt mặt đã tạt dầu luyn pha mắm tôm vào các ki ốt của gia đình trong đêm trước đó.

"Chúng tôi cũng đã có đơn trình báo kèm các đoạn video trích xuất từ camera gửi Đồn công an Bắc Đuống đề nghị họ vào cuộc điều tra, làm rõ. Mong các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, tìm ra kẻ xấu để gia đình chúng tôi an tâm làm ăn, sinh sống'', bà Thu lo lắng.

Trong khi đó, chia sẻ với PV, anh Viễn (gia đình đối diện nhà ông Chiến) cũng cho biết: ''Qua trích xuất camera nhà tôi cho thấy, khoảng 11h30 đêm 16/01/2017, có một nhóm đối tượng đi xe máy, bịt mặt, một người cầm một chiếc thùng rồi tạt chất gì đó lên cửa nhà gia đình ông Chiến''.

"Sáng ra, xung quanh toàn mùi mắn tôm rất khó chịu. Gia đình ông Chiến đã phải thuê người đi rửa cho sạch sẽ để những khách thuê ki ốt bán hàng. Tôi nghĩ chắc do có mâu thuẫn gì đó nên người ta mới cố tình làm như vậy để ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình ông Chiến'', anh Viễn nói thêm.

Sau khi ghi nhận sự việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến liên hệ làm việc với Đồn công an Bắc Đuống để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, một cán bộ Đồn công an Bắc Đuống cho biết do chưa có chỉ đạo của Công an huyện Gia Lâm nên không được thông tin.

Sau đó, PV cũng đã liên hệ với Đại tá An Thanh Bình - Trưởng Công an huyện Gia Lâm đề nghị được hỗ trợ làm việc thì vị này cho biết do đang đi công tác nên sẽ thông tin sau.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ, để ổn tình hình an ninh trật tự tại địa phương, an lòng dân thì các đơn vị chức năng, đặc biệt là Công an huyện Gia Lâm, Đồn công an Bắc Đuồng cần nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật.


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện: Ủy ban huyện giải quyết khiếu nại chưa thỏa đáng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO