Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện ra tòa: Quyết định thu hồi đất lạ lùng!

14/01/2018 14:47

(TN&MT) - UBND huyện Gia Lâm ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu nhưng lại “tiện thể” thu hồi luôn phần đất của hàng xóm là gia...

(TN&MT) - UBND huyện Gia Lâm ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu nhưng lại “tiện thể” thu hồi luôn phần đất của hàng xóm là gia đình anh em ông Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Chỉnh khiến họ ròng rã 15 năm trời ''cõng'' đơn đi khiếu nại...

Ngớ người vì bỗng dưng bị thu hồi đất

Ông Nguyễn Văn Chỉnh và ông Nguyễn Văn Chiến (anh trai ông Chỉnh) cùng trú xóm 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội ròng rã hơn chục năm trời ''cõng đơn'' đi khiếu nại các cơ quan chức năng về những khúc mắc trong việc quản lý đất đai tại xóm 7 xã Ninh Hiệp mà chính gia đình các ông đang là ''nạn nhân''.

Số là, vào năm 1956, Ủy ban cải cách ruộng đất chia cho 03 người là ông Nguyễn Văn Dậu (bố đẻ của ông Chỉnh và ông Chiến), ông Đào Tiến Thọ và ông Nguyễn Quang Lựu một khu nhà chung Chiến Thắng và một khu ao rộng khoảng 450 m2 (nay được xác định là 380 m2), phần đất bờ ao rộng khoảng 3 m trồng cây cối sát với dãy tường bao quanh để ba gia đình sử dụng trước nhà.

Sau nhiều năm biến đổi, cái ao đã không còn mà được các gia đình san lấp để làm đất ở. Tuy nhiên, đến nay thì thửa đất vẫn đang trong cảnh ''vô chủ'', trở thành ''chiến trường pháp lý'' bởi sự can thiệp của UBND xã Ninh Hiệp và UBND huyện Gia Lâm.
 

Nguyên nhân câu chuyện bắt đầu từ việc ông Lựu giao cho người nhà là ông Đào Tiến Ve quản lý để sang nội thành Hà Nội sinh sống. Sau một thời gian quản lý, gia đình ông Ve lại chuyển quyền cho gia đình bà Nguyễn Thị Chi tiếp tục sử dụng. Đến năm 1997, ông Lựu bất ngờ trở về quê và đòi quyền sử dụng đối với phần đất ao mà ông cho rằng gia đình ông đã được Nhà nước cho sử dụng từ những năm 1956.

Việc giải quyết khiếu nại của ông Lựu kéo dài liên tục nhiều năm và được UBND huyện Gia Lâm giải quyết. Cách đây 15 năm, căn cứ báo cáo của UBND xã Ninh Hiệp và Thanh tra huyện, ngày 04/02/2002, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành Quyết định số 63/QĐ-UB do Phó Chủ tịch Vũ Đức Bảo ký giải quyết khiếu nại của ông Lựu.

Tuy nhiên, thời điểm đó, UBND huyện Gia Lâm đã bác khiếu nại đòi quyền sử dụng đất của ông Lựu với lý do trong suốt một thời gian dài, nhiều lần Nhà nước kê khai sử dụng đất nhưng gia đình ông Lựu không kê khai đăng ký sử dụng thửa đất này.
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện ra tòa: Quyết định thu hồi đất lạ lùng!
Quyết định giải quyến đơn khiếu nại "kiêm" thu hồi đất của UBND huyện Gia Lâm.
Điều đáng nói, trong Quyết định số 63/QĐ-UB giải quyết khiếu nại trường hợp ông Lựu, UBND huyện Gia Lâm bất ngờ thu hồi luôn toàn bộ thửa đất 380 m2 (đất ao được chia cho 3 gia đình), trong đó có diện tích 146 m2 đất mà ông Chỉnh, ông Chiến (con ông Dậu) đang sử dụng ổn định và hợp pháp mà không có bất kỳ lý do nào.

Ngớ người vì đất đang sử dụng bỗng nhiên bị thu hồi, ngay lập tức anh em ông Chiến đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp đến UBND xã Ninh Hiệp và UBND huyện Gia Lâm đề nghị thu hồi Quyết định số 63/QĐ-UB. Tuy nhiên, cũng không hiểu vì lý do gì mà cả xã lẫn huyện nhiều năm trời không thụ lý giải quyết khiếu nại khiến hai anh em ông Chiến khốn khổ, nhiều năm trời đằng đẵng đi ''gõ cửa'' các nơi để cầu cứu.

Mặc dù đơn khiếu nại không được hồi đáp nhưng anh em ông Chỉnh vẫn kiên trì gõ cửa các nơi và đơn khiếu nại cũng được UBND TP. Hà Nội biết đến. Điều đáng nói, dù cho Ban Tiếp công dân – Văn phòng UBND TP. Hà Nội có đề nghị UBND huyện Gia Lâm xem xét giải quyết theo thẩm quyền nhưng huyện nhất quyết không thụ lý giải quyết khiếu nại.

Đến ngày 07/02/2017, dù đang trong quá trình khiếu nại nhưng UBND xã Ninh Hiệp bất ngờ ban hành Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao xóm 7 bằng việc quây, rào lại diện tích đất ao mà gia đình ông Chỉnh đang sử dụng.
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện ra tòa: Quyết định thu hồi đất lạ lùng!
Ngày 05/07/2017, UBND huyện Gia Lâm cũng đã ban hành Quyết định số 8643/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của ông Chiến và ông Chỉnh.
Không đồng tình với việc làm nêu trên của UBND xã Ninh Hiệp, gia đình ông Chỉnh tiếp tục làm đơn khiếu nại. Cuối cùng, sau nhiều lần đề nghị của Văn phòng UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan, ngày 05/07/2017, UBND huyện Gia Lâm cũng đã ban hành Quyết định số 8643/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của ông Chiến và ông Chỉnh.

Tại quyết định này, UBND huyện Gia Lâm quyết định điều chỉnh Điều 2, Quyết định 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002, tức điều chỉnh việc thu hồi toàn bộ phần diện tích 380 m2 đất ao các gia đình đang sử dụng. Đồng thời giao UBND xã Ninh Hiệp phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường Gia Lâm hướng dẫn các gia đình liên quan thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, gia đình ông Chiến và ông Chỉnh tiếp tục không đồng ý với quan điểm của UBND huyện Gia Lâm đưa ra tại Quyết định giải quyết khiếu nại nên đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TP. Hà Nội để yêu cầu hủy Quyết định 63/QĐ-UB và Quyết định 8643/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm.

Ngày 21/08/2017, TAND TP. Hà Nội đã Thông báo thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 201/2017/TLST-HC ngày 17/8/2017 giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh với người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, địa chỉ tại số 10 Ngô Xuân Quản, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm.

Huyện và xã cùng nhau phạm luật

Liên quan đến vụ việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội từng có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội khẳng định cả xã và huyện này đều thực hiện trái pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại của công dân.

Cụ thể, tại Văn bản số 313/STNMT – TTr do Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa ký ngày 23/02/2017 nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên và Mội trường đã phối hợp cùng đại diện Thanh tra Thành phố và Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm tổ chức buổi tiếp và làm việc với ông Nguyễn Văn Chiến và Nguyễn Văn Chỉnh để làm rõ nội dung khiếu nại, tranh chấp và thẩm quyền giải quyết đối với đơn khiếu nại của ông Chiến và ông Chỉnh.
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện ra tòa: Quyết định thu hồi đất lạ lùng!
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Ngày 10/02/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có giấy mời số 180/GM-STNMT-TTr mời Thanh tra Thành phố cùng UBND huyện Gia Lâm (Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi giấy mời theo đường văn thư và văn thư điện tử, tuy nhiên, UBND huyện Gia Lâm đã không cử cán bộ tham dự buổi làm việc theo chỉ đạo của UBND Thành phố) tổ chức tiếp, làm việc với ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh để kiểm tra, rà soát đơn khiếu nại của ông Chiến, ông Chính vào ngày 16/02/2017.

Tại buổi làm việc ngày 16/02/2017, đại diện ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh đã cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nội dung khiếu nại. Trên cơ sở hồ sơ tài liệu, nội dung trình bày của đại diện ông Chiến, ông Chỉnh và ý kiến của đại diện Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận thấy:

Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu đã thể hiện nội dung thu hồi phần diện tích đất của ông Nguyễn Văn Dậu là bố đẻ của ông Chiến, ông Chỉnh được Nhà nước chia vào những năm 1956 đã được ông Chiến có đơn khiếu nại trong thời hiệu khiếu nại tại thời điểm Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 có hiệu lực. Việc khiếu nại của ông Chiến, ông Chỉnh được kéo dài liên tục suốt từ thời điểm năm 2002 đến nay.
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện ra tòa: Quyết định thu hồi đất lạ lùng!
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ninh Hiệp.
Việc UBND huyện Gia Lâm ban hành Thông báo số 3312/TB-UBND ngày 07/11/2016 về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm do không đủ điều kiện thụ lý giải quyết theo Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011 là không đúng theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình UBND TP có văn bản chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm xem xét giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Chiến, ông Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, ngày 07/02/2017, UBND xã Ninh Hiệp đã ban hành Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7; tổ chức cưỡng chế dựng hàng rào tôn ngăn cấm việc sử dụng đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang sử dụng trên cơ sở căn cứ Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm là trái quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến việc xác minh hiện trạng giải quyết đơn thư của công dân.
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện ra tòa: Quyết định thu hồi đất lạ lùng!
Hiện trạng phần đất của anh em ông Chiến bị UBND xã Ninh Hiệp quây tôn, rào xung quanh.
Trên cơ sở kết kiểm tra, qua rà soát hồ sơ, ý kiến đề nghị của Thanh tra Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã đề nghị UBND TP có văn bản chỉ đạo, giao UBND huyện Gia Lâm thụ lý giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu, trú tại xóm 6, xã Ninh Hiệp theo đúng quy định của pháp luật (lưu ý điều chỉnh một phần nội dung của quyết định).

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cũng đề nghị UBND TP giao huyện Gia Lâm chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp thu hồi Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7, tháo dỡ hàng rào tôn và khôi phục lại hiện trạng trước khi tổ chức cưỡng chế làm cơ sở giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của công dân; ban hành văn bản không thụ lý giải quyết đơn thư của công dân không có căn cứ pháp lý để vụ việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Chủ tịch huyện Gia Lâm bị kiện ra tòa: Quyết định thu hồi đất lạ lùng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO