Vụ cấp đất sai phạm ở Đồng Tâm: 14 bị cáo nói gì sau khi tòa tuyên án?

09/08/2017 00:00

Sau 2 ngày xét xử, TAND huyện Mỹ Đức đã đưa ra phán quyết đối với 14 bị cáo nguyên là cán bộ địa phương, liên quan đến sai phạm về đất đai ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Được nói lời sau cùng, đa phần các bị cáo đều xin tòa giảm nhẹ án phạt.

Trưa nay (9/8), được nói lời sau cùng tại tòa, nhiều bị cáo xin tòa xem xét, cân nhắc, giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Bị cáo Nguyễn Văn Minh (57 tuổi), cựu Trưởng Công an xã Đồng Tâm nhất trí với luận tội của VKSND.

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa.
Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Trường (58 tuổi), cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm lại cho rằng VKS quy kết ông là kẻ chủ mưu thì không đúng. Bị cáo Trường nói, ông ta chỉ là người giúp việc, tham mưu, chủ tịch xã mới có trách nhiệm đưa lên nghị quyết đảng ủy.

Bị cáo Phạm Hữu Sách (52 tuổi), nguyên Trưởng phòng Tài nguyên & môi trường huyện Mỹ Đức tiếp tục “đổ lỗi” cho những cán bộ xã Đồng Tâm. “Thời điểm tôi làm trưởng phòng tài nguyên và môi trường, nhu cầu về việc làm sổ đỏ rất bức xúc trong nhân dân. Tôi đã cố làm hết sức nhưng không ngờ có những hạt sạn, các đồng chí cố ấy tình làm hồ sơ giả mạo, tinh vi, kéo dài nhiều năm”, ông Sách phân trần.

Bên cạnh đó, bị cáo 52 tuổi này cũng nói: "Phía phòng tài nguyên môi trường có thẩm định nhưng lúc đó không có cơ sở sàng lọc những sai phạm của cán bộ xã Đồng Tâm bởi 12 hồ sơ sai phạm được kéo dài nhiều năm. Mỗi năm các đồng chí ấy chỉ cài đặt 1-2 hồ sơ vào nên khó phát hiện. Xin HĐXX xem xét, làm thế nào cho thấu tình đạt lý cho các bị cáo".

Khẳng định việc mình ký vào các biên bản không nhằm động cơ vụ lợi, bị cáo Lê Đình Thuần, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm nói. Bản thân bị cáo đã nhận thức được lỗi lầm, sai phạm, đã nghiêm túc kiểm điểm và đã chịu các kỷ luật của Đảng và Nhà nước.

Đại diện VKS tuyên bố cáo trạng cho các bị cáo.
Đại diện VKS tuyên bố cáo trạng cho các bị cáo.

“Tại cơ quan điều tra cũng như trước tòa, bị cáo rất cầu thị, hợp tác với cơ quan chức năng. Bị cáo cũng đã tích cực khắc phục hậu quả. Xin quý tòa lượng hình, xem xét xử nhẹ nhất có thể cho bị cáo để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật, khoan hồng của nhà nước.” - bị cáo Thuần nói.

Đối với bị cáo Nguyễn Tiến Triển, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, chủ tọa phải nhắc nhở, ngắt lời khi bị cáo này trình bày lại nội dung đã tranh luận.

Nói lời sau cùng, bị cáo Triển cho rằng, bản thân đã nhận thức được sai lầm khi trong cương vị là Bí thư, chỉ hoạt động công tác Đảng, nhưng đã tham gia vào công việc của chính quyền.

“Với thái độ thành khẩn, cầu thị, bị cáo kính mong các cơ quan tố tụng công tâm, sáng suốt đưa ra phán quyết cho tôi qua các thành tích đã đóng góp cho nhà nước và xã Đồng Tâm.

Bị cáo hiện nay tuổi đã già, đang điều trị bệnh, con bị cáo bị chất độc da cam. Xin quý tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.” - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm nói.

Các bị cáo còn lại đều nhất trí với nội dung cáo trạng truy tố cũng như bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại tòa, đồng thời xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Cùng quan điểm trên, các bị cáo bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cho rằng bản thân thiếu trách nhiệm nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi họ đã thu hồi, hủy bỏ 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai rồi.

Tham gia tranh luận, nhiều luật sư cho rằng thân chủ của mình không phạm tội, bị oan do Nguyễn Xuân Trường lôi kéo, dụ dỗ. Trước những quan điểm trên, ở phần đối đáp, VKSND cho rằng đã oan thì không có chuyện nặng hay nhẹ.

Theo Infonet

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cấp đất sai phạm ở Đồng Tâm: 14 bị cáo nói gì sau khi tòa tuyên án?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO