Vỡ đê Thủy điện Ia Krel 2: Bộ Công Thương “truy” trách nhiệm chủ đầu tư

04/08/2014 00:00

Sau sự vỡ đê quai thượng lưu đập tại dự án thủy điện Ia Krel 2 (Đức Cơ, tỉnh Gia Lai), Bộ Công thương đã chỉ đạo dừng thi công và truy cứu trách nhiệm chủ đầu...

   
Sau sự vỡ đê quai thượng lưu đập tại dự án thủy điện Ia Krel 2 (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai), Bộ Công thương cho biết đã chỉ đạo dừng thi công và truy cứu trách nhiệm chủ đầu tư. Bộ Công thương cũng cho biết, dự án thủy điện này mới đang trong quá trình xây dựng, chưa được cấp phép hoạt động điện lực.
   
   
  Ngày 1/8, lưu vực hồ chứa thủy điện Ia Krel 2 (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) do Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư đã bị vỡ đê quai thượng lưu đập. Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định do tình hình mưa trên diện rộng và kéo dài tại lưu vực hồ chứa, lưu lượng lũ về hồ lớn, mực nước hồ chứa tăng nhanh, vượt qua đỉnh gây vỡ đê quây.
   
  Theo phía chủ đầu tư dự án, sau đợt mưa kéo dài nhận thấy mực nước hồ chứa có khả năng vượt qua cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập (cao trình 204,8m) và uy hiếp an toàn công trình cũng như vùng hạ du sau đập, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thông báo khẩn cấp và tổ chức sơ tán nhân dân vùng hạ du sau đập. Tuy nhiên, mực nước hồ chứa đã vượt qua cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập (cao trình 204,8m) gây xói lở và làm vỡ hoàn toàn đê quai thượng lưu. Trong quá trình mực nước hồ chứa gia tăng, mặc dù chủ đầu tư đã chủ động nổ mìn phá bỏ khoảng 7m đập tràn (đã xây dựng) để tăng khả năng thoát lũ của hồ chứa.
   
   
  Theo báo cáo của UBND huyện Đức Cơ tính đến 10h ngày 02/8/2014, số liệu ban đầu không có thiệt hại về người. Tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng là 439,8ha. Trong đó, diện tích bị ảnh hưởng của 170 hộ dân 344,8 ha (gồm 241,3 ha mỳ, 51,3 ha điều, 32,5 ha lúa rẫy, 9,8 ha cao su, 6,8 ha ngô, 1,6 ha cà phê, 1,5 ha rau, 690 trụ tiêu) diện tích bị ảnh hưởng của Đội 20 - Công ty TNHH MTV 72 là 95 ha cao su.
   
   
  Tuy nhiên, Bộ Công thương cho biết, đây là lần thứ 2 xảy ra sự cố vỡ tại công trình thi công dự án thủy điện này. Trước đó, vào tháng 6/2013, trong quá trình tích nước, một đoạn đập thủy điện Ia Krel 2 đã bị vỡ. Sau sự cố vỡ đập chính, thực hiện chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục và được UBND tỉnh Gia Lai đồng ý cho phép tổ chức thi công lại để sửa chữa, khắc phục sự cố vỡ đập.
   
  Đối với sự cố vỡ đê quai thượng lưu ngày 1/8, trong ngày 2 và 3/8/2014, Bộ Công Thương đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Dương Quang làm Trưởng đoàn cùng với lãnh đạo các đơn vị chức năng, gồm Tổng cục Năng lượng, Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp ... đến tỉnh Gia Lai, trực tiếp đến hiện trường để tiến hành kiểm tra tại công trình và làm việc với lãnh đạo tỉnh để giải quyết khắc phục sự cố, hỗ trợ kịp thời đối với người dân bị ảnh hưởng.
   
  Đoàn công tác đã chỉ đạo dừng ngay mọi công tác thi công tại công trình và chỉ đạo tiến hành các công tác cụ thể để triển khai các biện pháp nêu trên. Đây là sự cố nghiêm trọng đã xảy ra lần thứ 2 trong quá trình thi công dự án này, vì thế Bộ Công thương yêu cầu kiểm tra đánh giá nguyên nhân và trách nhiệm của chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan, đưa ra biện pháp xử lý thích hợp các sai phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp sai phạm nghiêm trọng chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý.
   
  Dự án thủy điện Ia Krel 2, công suất 5,5MW tại địa bàn huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai do Công ty CP Công nghiệp & Thủy điện Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009 do UBND tỉnh Gia Lai cấp phép đầu tư.
   
Theo Infonet
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ đê Thủy điện Ia Krel 2: Bộ Công Thương “truy” trách nhiệm chủ đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO