Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc: Ai "bảo kê" cho Cty Cát Vàng?

07/07/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng loạt bài phản ánh về thực trạng khai thác cát trên sông Hồng thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc khiến người dân bức xúc, ngày 9/12/2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 3495/QĐ-CT về việc kiểm tra, lập lại trật tự việc khai thác, tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên Sông Hồng và giao trực tiếp trách nhiệm cho 20 tổ chức, cá nhân. Quyết định này nói rất rõ thời gian kiểm tra bắt đầu từ 15/12/2015 đến 30/1/2016, phải có Văn bản báo cáo UBND tỉnh. Tuy vậy, tính đến ngày 30/6/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành vẫn chưa cho ra kết luận cuối cùng để báo cáo lên UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Đội tàu chờ tới “giờ G” để khai thác tài nguyên
Đội tàu chờ tới “giờ G” để khai thác tài nguyên

Ông Trần Mạnh Hùng, Chánh Thanh tra Sở TN&MT Vĩnh Phúc cho biết: Hiện, Đoàn Thanh tra đã có kết luận cuối cùng. Tuy vậy, còn xin ý kiến của UBND tỉnh nên chưa thể cấp cho báo chí lúc này. Ông Hùng cho biết thêm: Khi tỉnh duyệt xong chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí.

Tuy vậy, trong khi Đoàn liên ngành đang bàn bạc để đưa ra kết luận thanh tra trình UBND tỉnh xem xét, Công ty TNHH Cát Vàng có chi nhánh tại xã Vĩnh Thịnh vẫn khai thác cát bình thường, mặc cho trước đó, đã có lệnh cấm của UBND tỉnh.

Ngày 29/6/2016, có mặt tại xã An Tường và Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, đội quân tàu hút, máy xúc tại đây, vẫn “ăn hàng” bình thường. Tại hiện trường, chiếc tàu hút vẫn cắm vòi rồng xuống lòng Sông Hồng, cách đó không xa, chiếc máy xúc vẫn miệt mài xúc cát lên tàu trọng tải lớn, nhưng không hề có sự xuất hiện của lực lượng chức năng.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân khẳng định: Ban ngày, tàu cuốc họ không làm, ban đêm thì hoạt động rầm rộ.

Trao đổi qua điện thoại, ông Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Cát Vàng cho hay: “Công ty không khai thác cát ở Vĩnh Thịnh và An Tường, có 3 tàu cuốc đậu từ đầu năm tới giờ có làm đâu. Tàu hút cát ở đâu đến, trong khu vực mỏ, có tàu hút, máy xúc nào đâu”.

Khi phóng viên đề cập đến, tại thời điểm hiện tại có một chiếc tàu đang hút cát giữa sông và bên mạn bãi bồi, có chiếc máy xúc đang xúc cát lên tàu trọng tải lớn là của doanh nghiệp? Ông Hòa khẳng định: Bên kia là đất Hà Nội, bãi bồi đó là của Sơn Tây (Hà Nội), Vĩnh Phúc không có bãi bồi nào cả, chỉ có mặt nước thôi. Còn tàu hút là của Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy để khơi thông luồng lạch, chúng tôi không biết? Khi chúng tôi đề nghị được xem Giấy phép cấp phép mỏ và các văn bản pháp lý, ông Hòa từ chối và hướng dẫn lên Sở TN&MT Vĩnh Phúc để lấy thông tin.

Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Quân, Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy Vĩnh Phúc, ông này cho biết: Phải có Giấy giới thiệu Công an tỉnh chúng tôi mới được phép được trả lời.

Trong khi đó, để xác minh địa giới thuộc TP.Hà Nội quản lý, chúng tôi đã liên hệ với ông Hải, Đội phó Đội CSGT đường thủy Sơn Tây, được biết: Toàn bộ bãi bồi, khu vực này là của Vĩnh Phúc, Hà Nội không có tàu nào dám khai thác. Khu vực đó là toàn bộ địa phận của tỉnh Vĩnh Phúc quản lý.

Vậy là đã hiểu, đại diện Công ty Cát Vàng trao đổi với phóng viên vừa rồi là nói “cho vui”, đối phó và phủi trách nhiệm, không nhận đội tàu hút, máy xúc đang miệt mài “ăn cát” là của mình,  thậm chí, còn “đánh lận” cho tàu hút cát thuộc Phòng CSGT đường thủy Vĩnh Phúc đang khơi thông luồng lạch!

Trong khi đó, trao đổi với ông Thủy, quản lý Công ty Cát Vàng với tư cách người đi mua cát cho doanh nghiệp, ông Thủy hồ hởi: Cát chúng tôi bán không có hóa đơn đỏ, mua bao nhiêu cũng có, đánh tàu lên đây có hết, giá cả bàn bạc, nói qua điện thoại không hết được. Vậy là trái chiều với vị Giám đốc Công ty Cát Vàng khi trao đổi với phóng viên trước đó: “Công ty tôi ngừng khai thác cả năm nay rồi”!

Trong khi cơ quan chức năng từ chối cung cấp thông tin, né tránh trả lời báo chí và đang miệt mài xin ý kiến để ra kết luận thanh, kiểm tra trình UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét, dưới Sông Hồng, Công ty Cát Vàng vẫn chống lệnh và ngày đêm hút cát, bán cát công khai, không hóa đơn đỏ, khiến tài nguyên thất thoát, thất thu ngân sách Nhà nước làm sụt lún khu vực bãi bồi ven sông.

Ngày 30/6, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 5375/VPCP-KTN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tình hình quản lý Nhà nước khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên phạm vi toàn quốc năm 2016. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng liên quan ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là đối với cát, sỏi lòng sông.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Doãn Xuân

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc: Ai "bảo kê" cho Cty Cát Vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO