Vĩnh Thạnh (Bình Định): Xuất hiện “gia đình trị” trong sai phạm đất đai

Mỹ Bình | 19/07/2022 12:34

Vĩnh Thạnh là huyện miền núi của tỉnh Bình Định, không chỉ “nóng” lên bởi những vụ chuyển nhượng đất rừng, phá rừng, xây nhà sàn trên đất rừng phòng hộ chưa bị xử lý, mà còn xuất hiện thêm việc giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất không đúng quy định. Điều bất ngờ, “nhân vật chính” liên quan đến những vụ việc trên đều có mối quan hệ trong gia đình nên dư luận địa phương gọi là “gia đình trị”.

Giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất không đúng quy định

Vụ việc đầu tiên là ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH SXTM và DV Hồng Hưng có đơn xin thuê đất 7.500 m2 trên tổng diện tích sân vận động huyện Vĩnh Thạnh 45.000 m2 để xây dựng khu thể dục thể thao và vui chơi, giải trí Hồng Hưng, bao gồm: Sân bóng đá mini, nhà quản lý, khu vui chơi thiếu nhi, sân tennis phục vụ cho hoạt động thể thao của huyện từ năm 2013.

dsc07897.jpg
 Khuôn viên phía sau sân vận động nơi ông Lê Văn Hồng thuê đất 

Hợp đồng cho thuê đất giữa ông Lê Văn Hồng và Trung tâm Văn hóa –Thông tin–Thể thao huyện Vĩnh Thạnh được thực hiện vào năm 2015 với giá tiền thuê đất là 12 triệu/năm trên tổng diện tích 7.500 m2. Đến ngày 23/8/2018, bên Trung tâm lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê quyền sử dụng đất để chấm dứt hợp đồng thuê đất đối với ông Lê Văn Hồng với lý do thực hiện việc cho thuê, liên doanh, liên kết quy định tại Nghị định 151, ngày 26/12//2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

dsc07911.jpg
 Khu đất kinh doanh cà phê và khu vui chơi trẻ em

Tuy nhiên, đến nay ông Lê Văn Hồng không những chưa giao lại diện tích đất 7.500 m2 cho Trung tâm Văn hóa –Thông tin – Thể thao huyện Vĩnh Thạnh mà còn xây nhà hàng tiệc cưới Hồng Hưng ngay trên phần diện tích đất dùng để xây sân tennis. Có nghĩa là thay vì làm sân tennis theo đúng thiết kế ban đầu thì ông Hồng lại xây nhà hàng tiệc cưới để thu lợi nhuận từ việc kinh doanh hơn là xây sân tennis phục vụ thể dục thể thao, vui chơi, giải trí cho người dân địa phương.

dsc07937.jpg
 Nhà hàng tiệc cưới Hồng Hưng 

Ngày 15/6/2020, Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao huyện Vĩnh Thạnh cũng đã có biên bản kiểm tra xác thực vụ việc là hoạt động tiệc cưới không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm về thực hiện xã hội hóa thể dục, thể thao. Tuy nhiên, không chỉ có nhà hàng tiệc cưới mà trên khu đất này còn mọc thêm một quán chơi bida.

dsc07325.jpg
 Quán cà phê Hình Như Là bà Võ Thị Ánh Nhạn đang kinh doanh 

Vụ việc thứ hai là bà Võ Thị Ánh Nhạn, thường trú tại thôn Định An, thị trấn Vĩnh Thạnh có xin thuê đất để thực hiện dự án Trung tâm vui chơi giải trí- thể thao Vĩnh Thạnh với diện tích 7.947,3 m2 tại thửa đất số 17, tờ bản đồ số 1, thị trấn Vĩnh Thạnh được UBND huyện Vĩnh Thạnh có Quyết định cho thuê đất với thời hạn 50 năm từ ngày 24/7/2014 đến ngày 24/7/2064, có giá đất tính tiền thuê đất 3.360 đồng/m2/năm.

dsc07358.jpg
 Kinh doanh cà phê là hoạt động chủ yếu 

Sau đó, diện tích cho thuê này đã được UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp Giấy CNQSDĐ CH01158, ngày 9/6/2015 cho bà Võ Thị Ánh Nhạn. Tiếp đến UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp Giấy phép xây dựng cho bà Võ Thị Ánh Nhạn xây dựng công trình dự án Trung tâm vui chơi giải trí- thể thao Vĩnh Thạnh. Hiện khu đất này đang hoạt động kinh doanh quán cà phê mang tên Hình Như Là.

dsc08014.jpg
 Suối nước nóng Vĩnh Thạnh 

Có lẽ vụ việc nghiêm trọng hơn là dự án Xây dựng khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Vĩnh Thạnh của ông Nguyễn Chí Tranh tại thôn Vĩnh Trường, xã Vĩnh Thịnh. Năm 2013, ông Tranh có đơn xin làm dự án Xây dựng khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Vĩnh Thạnh và được UBND huyện Vĩnh Thạnh đồng ý. Sau đó, UBND huyện Vĩnh Thạnh cấp Giấy CNQSDĐ tại thửa đất 1075, tờ bản đồ số 2, có diện tích 104.173 m2 cho ông Tranh thực hiện dự án đến thời hạn sử dụng là ngày 2/2/2065, giá tiền thuê đất là 352 đồng/m2/năm, tính từ ngày 2/2//2015.

dsc07985.jpg
Đường vào khu du lịch suối nước nóng 

Mặc dù dự án đã đi vào hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và xây dựng nhiều hạng mục công trình kiên cố, tuy nhiên đến nay dự án này chưa có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch, chưa được cấp giấy phép xây dựng dự án và tự ý mở đường không đúng theo quy hoạch thiết kế.

Chính quyền, cơ quan chức năng sẽ cương quyết xử lý

Làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường vào sáng ngày 18/7/2022, ông Lý Hoài Nam – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Đối với việc cho thuê đất và sử dụng đất không đúng mục đích của ông Lê Văn Hồng trên diện tích đất 7.500 m2 tại sân vận động huyện Vĩnh Thạnh đang tiếp tục xử lý. Việc xây dựng nhà hàng tiệc cưới và quán bida là sai quy định, nên UBND huyện giao cho Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao huyện Vĩnh Thạnh xử lý vụ việc này.

dsc07979.jpg
Hạng mục nhà kinh doanh dịch vụ trong suối nước nóng 

Ông Lý Hoài Nam tiếp lời: Đối với việc cho thuê đất của bà Võ Thị Ánh Nhạn thực hiện dự án Trung tâm vui chơi giải trí- thể thao Vĩnh Thạnh với diện tích 7.947,3 m2 là vượt quá thẩm quyền của UBND huyện nên cũng phải kiểm tra, xem xét lại việc cho thuê đất được quy hoạch là đồi lâm viên. Thủ tục cho thuê đất trước kia thì không có vi phạm quy định pháp luật, kể cả việc cấp Giấy CNQSDĐ. Tuy nhiên việc cho thuê với diện tích 7.947,3 m2 chuyển qua mục đích khác thì phải được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê mới đúng quy định. Bởi, theo quy định trên 5.000 m2 chuyển mục đích từ đất lúa sang đất kinh doanh dịch vụ thì phải có sự chấp thuận của UBND tỉnh.

dsc07970.jpg
 Xây dựng kiên cố nhưng không có giấy phép 

“Riêng Nguyễn Chí Tranh thực hiện dự án Xây dựng khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Vĩnh Thạnh, xây dựng chưa đảm bảo quy định là chưa có giấy phép xây dựng, tự ý mở đường vào khu du lịch không đúng thiết kế là sai phạm, chưa kể xây dựng các hạng mục nhà bungalow, hầm rượu đều không có phép. UBND huyện giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng kiểm tra lại. Sau đó, nếu dự án không đảm bảo sẽ thông báo thu hồi đất theo quy định pháp luật”, ông Lý Hoài Nam nói.

Trao đổi thêm với phóng viên, bà Võ Thị Hồng Liên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao huyện Vĩnh Thạnh cho biết, nếu ông Lê Văn Hồng không giao lại đất cho nhà nước thì Trung tâm lên kế hoạch trình UBND huyện tiến hành cưỡng chế theo quy định.

dsc07966.jpg
  Xây dựng các hạng mục nhà bungalow, hầm rượu

Trong quá trình tìm hiểu những vụ việc trên, phóng viên được biết bà Võ Thị Ánh Nhạn chủ đầu tư dự án Trung tâm vui chơi giải trí- thể thao Vĩnh Thạnh và ông Nguyễn Chí Tranh chủ đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Vĩnh Thạnh đều là người nhà trong gia đình của ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (người liên quan đến vụ chuyển nhượng 115 ha đất trồng rừng sản xuất gắn với trồng rừng phòng hộ) và ông Trần Quốc Biểu, Huyện ủy viên, Chánh án TAND huyện Vĩnh Thạnh (người liên quan đến việc xây dựng nhà sàn trên đất rừng phòng hộ của bà Trương Thị Lê Thâm là vợ ông Trần Quốc Biểu) mà Báo Tài nguyên và Môi trường vừa có loạt bài phản ánh. Bởi vậy, dư luận xã hội và người dân địa phương gọi đây là “gia đình trị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Thạnh (Bình Định): Xuất hiện “gia đình trị” trong sai phạm đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO