Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Công ty AMD khai thác đá không đúng thiết kế mỏ, gây ô nhiễm môi trường

15/10/2018 11:12

(TN&MT) – Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhân dân ở thôn 8, 9 xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) về việc Công ty cổ phần Đầu tư AMD Group (Công ty AMD) khai thác đá không đúng thiết kế mỏ, tạo vách đứng và khai thác vượt quá độ sâu theo quy định, gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo an toàn cho người lao động.

Nhiều hộ dân sống ở thôn 9 xã Vĩnh Minh cho biết: Công ty AMD thường xuyên nổ mìn khai thác đá với khối lượng lớn làm rung chấn, rạn nứt nhà cửa. Khói bụi từ nổ mìn bay mù mịt cả một vùng, nhà cửa và cây cối đều phủ một lớp trắng xóa, lúc nào nhà tôi cũng phải đóng cửa kín mít. Không chỉ họ nổ mìn gây ô nhiễm mà khu vực chế biến đá cũng gây bụi mù mịt, nước thải từ chế biến đá chảy lênh láng khắp nơi gây ô nhiễm môi trường.

Công ty AMD khai thác vách đứng không đúng thiết kế được phê duyệt
Công ty AMD khai thác vách đứng không đúng thiết kế được phê duyệt

Theo Biên bản kiểm tra ngày 6/7/2018 của UBND xã Vĩnh Minh đối với công ty AMD. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy: Công ty đang khai thác tại khu vực mốc số 5 của mỏ, hiện tại công ty khai thác với độ sâu khoảng 2 đến 3m so với mặt đường hiện trạng. Theo giấy phép khai thác mà công ty đã được UBND tỉnh cấp phép thì công ty được khai thác cos +20m, do không đủ điều kiện máy móc xác định cos +20m đến vị trí nào nên UBND xã căn cứ vào quan sát hiện trạng yêu cầu công ty tạm dừng việc khai thác khu vực mốc số 5 với độ sâu khoảng 2m đến 3m so với mặt bằng hiện trạng và đề nghị công ty phối hợp với các sở, ban ngành xác định mốc khai thác cos +20m để thuận lợi cho việc quản lý trong khai thác khoáng sản trên địa bàn xã.

Nước thải lẫn bột đá chảy lênh láng khắp nơi gây ô nhiễm môi trường.
Nước thải lẫn bột đá chảy lênh láng khắp nơi gây ô nhiễm môi trường.

Đối với việc chấp hành luật bảo vệ môi trường của công ty AMD, thời điểm kiểm tra cho thấy, hiện nay chất thải rắn trong quá trình sản xuất, chế biến gồm đất, đá thải của công ty chưa thu gom triệt để, đặc biệt là bột đá. Các chất thải như dầu máy, rác thải sinh hoạt chưa được phân loại, thu gom và xử lý.

UBND xã Vĩnh Minh yêu cầu công ty AMD tạm dừng việc khai thác khu vực mốc số 5 vượt độ sâu so với mặc đường hiện trạng và trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu. Đồng thời, yêu cầu công ty thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong khai thác, sản xuất, chế biến đá, nghiêm cấm việc đổ bột đá, chất thải rắn làm ảnh hưởng môi trường. Giao cho lực lượng công an xã và bộ phận chuyên môn tăng cường, giám sát việc thực hiện của công ty trong khai thác khoáng sản đá và công tác bảo vệ môi trường.

Công ty AMD khai thác cos âm không đúng thiết kế mỏ
Công ty AMD khai thác cos âm không đúng thiết kế mỏ

Được biết, ngày 27/10/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép số 395/GP-UBND cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group được khai thác khoáng sản và thuê đất tại mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Bền, thuộc xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc. Với tổng diện tích 76.380 m², Trong đó, diện tích khu vực khai thác là 60.000 m², còn lại là diện tích khu vực khai trường. Trữ lượng khai thác 2.065.083 m³, công suất khai thác 70.000 m³/năm, mức sâu khai thác đến cos +20m. Thời hạn khai thác 30 năm.

Tại khu vực núi đá công ty AMD khai thác nham nhở, gây ô nhiễm môi trường
Tại khu vực núi đá công ty AMD khai thác nham nhở, gây ô nhiễm môi trường

Như vậy, theo Giấy phép khai thác của công ty AMD, mức sâu khai thác cos +20m. Thế nhưng, PV có mặt tại mỏ đá của công ty AMD, một nhóm thợ đang khoan đá với cos âm sâu (âm) từ 3 đến 4m khai thác không đúng thiết kế mỏ, không đúng trong giấy phép mà UBND tỉnh cấp phép. Tại khu vực núi đá khai thác nham nhở, khai khác vách đứng lởm chởm rất nguy hiểm cho người lao động. Khu chế biến đá xẻ không xây dựng bể chứa nước thải, nước thải và bột đá chảy tràn lan khắp nơi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Biên bản kiểm tra của UBND xã Vĩnh Minh đối với công ty AMD
Biên bản kiểm tra của UBND xã Vĩnh Minh đối với công ty AMD

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Trịnh Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Minh cho biết: Công ty AMD trong quá trình sản xuất đá gây ô nhiễm môi trường, xã đã kiểm tra và xử phạt 5 triệu đồng. Còn việc công ty khai thác quá độ sâu không đúng theo thiết kế mỏ xã cũng đã kiểm tra phát hiện và yêu cầu công ty dừng khai thác tại khu vực mốc số 5 của mỏ.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Công ty AMD khai thác đá không đúng thiết kế mỏ, gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO