Việt Yên – Bắc Giang: Kiên quyết xử lý những sai phạm tại dự án chợ Hoàng Ninh

17/01/2018 16:29

(TN&MT) – UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ra soát, xác định phương án xử lý, đánh giá hậu quả kinh tế đảm bản an ninh trật tự đối với...

(TN&MT) – UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ra soát, xác định phương án xử lý, đánh giá hậu quả kinh tế đảm bản an ninh trật tự đối với những sai phạm tại chợ Hoàng Ninh.
 
Một góc chợ
Một góc chợ Hoàng Ninh

Trước những sai phạm nghiêm trọng của Chủ đầu tư trong quá trình xây dựng chợ Hoàng Ninh. Ngày 10/11/2017, UBND huyện Việt Yên đã ban hành văn bản số 1838/UBND-VP yêu cầu Chủ đầu tư dừng hoạt động xây dựng chợ và giao cho các cơ quan liên quan giám sát, kiểm tra.  

Tại nội dung báo cáo số 452/BC-UBND, ngày 22-11-2017, của UBND huyện Việt Yên nêu rõ. Trong quá trình xậy dựng chợ, Chủ đầu tư dự án chợ Hoàng Ninh đã thay đổi hoàn toàn thiết kế, công năng của dự án; vẽ lại hoàn toàn hiện trạng đối với các hạng mục được phê duyệt; xây dựng không phép, trái phép; không chấp hành quyết định đình chỉ xây dựng.

Ðến nay, các khu nhà thương mại (xây dựng trái phép trên dự án chợ Hoàng Ninh) đã cơ bản hoàn thiện. Hầu hết có người đến ở, hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán. Báo cáo cũng cho biết: "Ngay từ khi nhà đầu tư khởi công xây dựng, UBND xã Hoàng Ninh, Ðội quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường, UBND huyện Việt Yên đã nhiều lần làm việc với nhà đầu tư, yêu cầu cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ công tác giám sát thi công. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã không phối hợp, nhiều lần từ chối cung cấp, không dừng thi công khi có sai phạm. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, lập biên bản và quyết định đình chỉ thi công… Về sai phạm trong hoạt động xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Giang cũng đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính nhà đầu tư số tiền 50 triệu đồng. Tuy nhiên, các hạng mục xây dựng vi phạm thì chưa có biện pháp xử lý".
IMG 5567
IMG 5568
Văn bản của UBND huyện Việt Yên

Trên cơ sở đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên tổ chức lấy ý kiến nhân dân về việc chuyển đổi mục tiêu đầu tư; căn cứ Luật Ðất đai và các văn bản liên quan, UBND huyện đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Bắc Giang một số biện pháp xử lý. Cụ thể như sau: Ðiều chỉnh quy hoạch chợ tại vị trí dự án nêu trên sang đất thương mại dịch vụ; Cho phép Công ty TNHH thương mại và dịch vụ KK Bắc Giang thay đổi chủ trương đầu tư từ xây dựng chợ hạng ba sang xây dựng nhà ở thương mại và kinh doanh thương mại, dịch vụ tổng hợp; Cho phép chủ đầu tư thay đổi hình thức nộp tiền thuê đất từ thuê hằng năm (700 triệu đồng trong 35 năm, đối với dự án chợ) sang nộp một lần (20 tỷ 349 triệu đồng trong 35 năm, đối với nhà thương mại). Ngoài ra, UBND huyện cũng đề nghị xử phạt nặng đối với vi phạm của chủ đầu tư; đồng thời sử dụng số tiền phạt, tiền truy thu từ thay đổi phương thức sử dụng đất để tái đầu tư cho an sinh, xã hội, phát triển hạ tầng tại địa phương.

Trao đổi với PV, ông Lê Ô Pích – Bí Thư, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, sẽ chỉ đạo các cơ quan tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo lợi ích của người dân và ổn định tình hình an ninh trật tự.

Trước đó, như đã thông tin, nhằm thực hiện Ðề án "Giải quyết một số vấn đề xã hội quanh khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2018". Tỉnh Bắc Giang chủ trương xây dựng 7 chợ và 01 trung tâm thương mại tập trung tại địa bàn huyện Việt Yên. Một trong các nội dung đó là dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh (thôn My Ðiền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên) và được UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ KK Bắc Giang vào ngày 26-6-2015.

Theo đó, chợ Hoàng Ninh được đầu tư xây dựng là chợ loại III với quy mô dự kiến sử dụng khoảng 7.500 m2 đất, theo hình thức thuê đất trả tiền hằng năm, trong vòng 35 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Chợ được quy hoạch với 117 điểm kinh doanh, vốn đầu tư thực hiện là 20 tỷ đồng, thời gian hoàn thành và đi vào hoạt động là tháng 12-2016. Khi hoàn thành, chợ Hoàng Ninh sẽ là địa điểm kinh doanh tập trung phục vụ nhu cầu sinh hoạt của hàng chục nghìn công nhân lao động đang làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn cũng như người dân địa phương.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Yên – Bắc Giang: Kiên quyết xử lý những sai phạm tại dự án chợ Hoàng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO