Việt Nam – Phần Lan hợp tác xây dựng dự án về quản lý tài nguyên nước

Khương Trung | 11/10/2022 15:53

(TN&MT) - Sáng 11/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Lâm Nghiệp Phần Lan do Bộ trưởng Antti Kurvinen làm trưởng đoàn.

6l0a2411.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Lâm Nghiệp Phần Lan do bộ trưởng Antti Kurvinen làm trưởng đoàn

Theo Bộ trưởng Antti Kurvinen, chuyến công tác tại Việt Nam diễn ra từ ngày 9-12/10, đây là cơ hội để Phần Lan mở ra các mối quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về các thế mạnh của Phần Lan trong các lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, lâm nghiệp và tài nguyên nước, trong đó Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng. Thông qua các buổi làm việc hai bên sẽ tạo được mối quan hệ hợp tác phát triển giữa các đơn vị quản lý nhà nước lẫn các doanh nghiệp. Bộ trưởng Antti Kurvinen tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai bên sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vui mừng chào đón Đoàn công tác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường luôn được tăng cường và thúc đẩy, đặc biệt trong lĩnh vực khí tượng thủy văn. Mới đây, hai nước đã tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác sang lĩnh vực kinh tế tuần hoàn.

6l0a2405.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Trao đổi với Bộ trưởng Antti Kurvinen, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam bị ảnh hưởng rất nhiều do biến đổi khí hậu, với những thế mạnh của Phần Lan, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển ngành lâm nghiệp, nông nghiệp để vừa bảo tồn, vừa giảm phát thải và ứng phó với BĐKH.

Phần Lan với thế mạnh là công nghệ bổ cập nước ngầm, có nhiều cố vấn cấp cao/chuyên gia về tài nguyên nước. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị phía Phần Lan thúc đẩy kết nối xây dựng các dự án tài nguyên nước; chia sẻ kinh nghiệm quản lý, công nghệ và các giải pháp phục hồi, bảo vệ các khu vực, tầng chứa nước dưới đất bị suy giảm mực nước, ô nhiễm, nhiễm mặn. Đặc biệt, Việt Nam đang trong quá trình xây dựng dự án Luật Tài nguyên nước sửa đổi, Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước của Phần Lan để hoàn thiện được dự án Luật, đảm bảo cho việc phát triển kinh tế xã hội, thích ứng với BĐKH.

6l0a2412.jpg
Bộ trưởng Antti Kurvinen, Bộ Nông nghiệp và Lâm Nghiệp Phần Lan làm trưởng đoàn

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Antti Kurvinen cho biết Phần Lan đang có những thế mạnh nhất định trong các lĩnh vực mà phía Việt Nam quan tâm dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, các giải pháp khoa học công nghệ. Các chính sách của Phần Lan luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là trụ cột của phát triển bền vững. Phía Phần Lan sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hỗ trợ thực hiện các hoạt động liên quan đến các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với các cam kết tại COP26 mà Việt Nam và Phần Lan đã cùng đưa ra.

6l0a2411.jpg

Thông qua chương trình làm việc giữa hai bên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Antti Kurvinen đã chỉ định các đơn vị chuyên môn cùng nhau xây dựng các chương trình hợp tác trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Phần Lan hợp tác xây dựng dự án về quản lý tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO