Việt Nam cần có chính sách phù hợp để tăng nguồn cung cấp tài chính

Thuỵ Khanh | 08/12/2022 22:30

(TN&MT) - Ngày 8/12, Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội thảo “Tài chính cho phát triển – vai trò của các định chế tài chính trong nước”. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực huy động vốn dài hạn của các định chế tài chính trong quá trình chuyển đổi khí hậu của Việt Nam, đưa ra các nhu cầu tài chính cho chuyển đổi năng lượng công bằng.

Chương trình chung hỗ trợ Việt Nam xây dựng Khung Tài chính tích hợp có mục tiêu tổng quát hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực cải cách việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển, nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững SDGs đến năm 2030. Trong khuôn khổ chương trình, UNDP phối hợp với Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường thực hiện nghiên cứu “Đánh giá hoạt động các ngân hàng phát triển tại Việt Nam” và “Các thách thức và khuyến nghị để phát triển thị trường vốn tại Việt Nam.”

dsc00502.jpeg
Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú của UNDP nhấn mạnh cam kết hành động về phát thải ròng bằng "0" năm 2050 của Việt Nam 

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú của UNDP nhấn mạnh, cam kết mang tính bước ngoặt của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 là hướng đi có tầm nhìn bởi Chính phủ Việt Nam đã ghi nhận việc chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch có thể mang lại những lợi ích kinh tế hữu hình trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, việc giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch sẽ ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, từ sản xuất điện đến nông nghiệp, xây dựng, sản xuất, và vận tải. Các ước tính thận trọng cho thấy Việt Nam sẽ cần phải huy động thêm từ 15 đến 30 tỷ USD mỗi năm—tức là đầu tư vượt mức đầu tư thông thường—để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng “0” đồng thời duy trì tăng trưởng kinh tế cao.

Hệ thống tài chính của Việt Nam đã phát triển và đa dạng hơn, nhưng việc thiếu thị trường thứ cấp sâu rộng và có tính thanh khoản cao đã hạn chế khả năng cung cấp vốn dài hạn. Những vụ việc xảy ra gần đây trên thị trường trái phiếu cho thấy quản trị, công khai thông tin doanh nghiệp và trách nhiệm giải trình là những hạn chế chính đối với sự phát triển của các thị trường thứ cấp năng động.

Vì vậy, Việt Nam cần có chính sách phù hợp nhằm dỡ bỏ những trở ngại để tăng nguồn cung cấp tài chính dài hạn trong nước cho quá trình chuyển đổi năng lượng và các mục đích sử dụng khác.

dsc00527.jpeg
Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, hiện tại Việt Nam được đưa vào danh sách “ưu tiên hợp tác năng lượng”, và đang thảo luận với các quốc gia trên thế giới về các cơ chế tài chính khí hậu quốc tế khác nhau trong hỗ trợ chuyển dịch năng lượng. Tuy nhiên, con số các quốc gia tài trợ cho Việt Nam sẽ chỉ là một phần nhỏ trong chặng đường tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch năng lượng. Việt Nam cần củng cố các định chế tài chính trong nước để đảm bảo tài chính cho doanh nghiệp, đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế xã hội, đầu tư vào các dự án giúp chuyển dịch năng lượng trong trung và dài hạn.

dsc00687.jpeg
Các nhà nghiên cứu từ Chương trình chung hỗ trợ Việt Nam xây dựng Khung Tài chính tích hợp (INFF) tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm 

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu từ Chương trình chung hỗ trợ Việt Nam xây dựng Khung Tài chính tích hợp (INFF), các nhà kinh tế từ UNCTAD và SOAS, Đại học London; và các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về tài chính khí hậu ở các bối cảnh phát triển khác nhau đã chia sẻ các tiền lệ trên toàn cầu và đóng góp tiềm năng của ngân hàng phát triển cho chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. Đề xuất thành lập Ngân hàng Khí hậu Việt Nam để góp phần tài trợ năng lượng dài hạn thông qua cung cấp bảo lãnh cho các khoản vay ngân hàng thương mại, tổ chức việc thực hiện tài chính có cấu trúc cho các dự án chậm triển khai, và thậm chí là mua cổ phần trong các dự án mang lại lợi ích xã hội quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cần có chính sách phù hợp để tăng nguồn cung cấp tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO