Doanh nghiệp - doanh nhân

VICEM: Phát huy truyền thống đoàn kết, đồng tâm vượt khó

Ngọc Châu 08/01/2024 - 14:07

Khó khăn về tiêu thụ xi măng được dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2024, phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đồng tâm vượt khó, nỗ lực hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, tạo tiền đề bứt phá, phát triển bền vững.

7.jpg

Ngày 08/1/2024, tại Phú Thọ, Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023, triển khai mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Xi măng Việt Nam (08/01/1930 - 08/01/2024).

ptq06349.jpg
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023, triển khai mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Ngành xi măng vẫn gặp khó khi cung tiếp tục vượt cầu

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc VICEM Lê Nam Khánh cho biết, tổng sản lượng tiêu thụ xi măng, clinker năm 2023 của VICEM đạt 22,58 triệu tấn, đạt 90,2% kế hoạch năm 2023 và giảm 18,0% so với thực hiện năm 2022. Trong đó, tiêu thụ xi măng là 20,48 triệu tấn, đạt 88,9% kế hoạch năm 2023 và giảm 16,7% so với thực hiện năm 2022; Tiêu thụ xi măng nội địa là 17,63 triệu tấn, đạt 89,6% kế hoạch năm 2023 và giảm 17,6% so với thực hiện năm 2022; Tiêu thụ xi măng xuất khẩu là 2,85 triệu tấn, đạt 85,1% kế hoạch năm 2023 và giảm 11,2% so với thực hiện năm 2022; tiêu thụ clinker năm 2023 là 2,09 triệu tấn, đạt 104% kế hoạch năm 2023 nhưng vẫn giảm 28,5% so với thực hiện năm 2022.

315dcd6b254a8e14d75b.jpg
Tổng Giám đốc VICEM Lê Nam Khánh phát biểu tại Hội nghị

Doanh thu, lợi nhuận năm 2023 của VICEM không đạt kế hoạch năm và giảm so với thực hiện năm 2022 khi tổng doanh thu năm nay là 30.169 tỷ đồng, đạt 86,1% kế hoạch năm 2023 và giảm 23,3% so với thực hiện năm 2022. Lợi nhuận trước thuế chưa tính chênh lệch tỷ giá cuối kỳ lỗ 502,1 tỷ đồng, giảm 1.978,2 tỷ đồng so với thực hiện năm 2022 (1.476,1 tỷ đồng).

Lý giải về kết quả sản xuất kinh doanh giảm, lãnh đạo VICEM nhận định, năm 2023 thực sự là một năm khó khăn với các doanh nghiệp ngành xi măng do tác động của sự suy giảm nhu cầu xây dựng toàn cầu, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục khiến nhu cầu tiêu thụ xi măng thấp dẫn đến sản lượng tiêu thụ xi măng, clinker của toàn VICEM sụt giảm làm tăng chi phí cố định trên tấn sản phẩm; giá thu về xi măng, clinker giảm. Ngoài ra, giá một số nguyên, nhiên vật liệu dầu vào cho sản xuất xi măng vẫn ở mức cao... xu hướng dịch chuyển nhu cầu từ xi măng bao sang xi măng rời tiếp tục tăng, trong khi đó VICEM chủ yếu vẫn là xuất xi măng đóng bao vì vậy cũng phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của VICEM trong thời gian qua.

ximang_vicem.jpg

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức, VICEM đã quyết liệt chỉ đạo triển khai các chương trình "Đổi mới - Sáng tạo” trong sản xuất để tiết giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu, nghiên cứu các sản phẩm mới giảm phát thải ra môi trường, các chủng loại xi măng xuất khẩu đáp ứng yêu cầu chất lượng của đơn hàng... Kết quả thực hiện các chương trình đã đạt được những thành công nhất định, góp phần giảm sử dụng tài nguyên không tái tạo, tiết giảm chi phí sản xuất cũng như góp phần bảo vệ môi trường. Cụ thể: Tổng lượng thạch cao nhân tạo sử dụng thực hiện năm 2023 là 306.485 tấn, đạt 92,6% kế hoạch năm 2023 (331.008 tấn), tương ứng với tỷ lệ bình quân thay thế thạch cao tự nhiên là 42,0% (kế hoạch năm 2023 tỷ lệ thay thế là 39,72%). Riêng VICEM Sông Thao đã sử dụng 100% thạch cao nhân tạo.

Tổng công ty đã theo dõi, bám sát diễn biến tình hình thị trường tiêu thụ, giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào để xây dựng giá bán và chính sách bán hàng linh hoạt theo từng chủng loại, trên từng địa bàn phù hợp với thực tế thị trường nhằm gia tăng sản lượng, giữ vững thị phần tiêu thụ xi măng trong nước; Tuyệt đối không tiêu thụ sản phẩm với giá thu về (chưa bao gồm thuế GTGT) thấp hơn chi phí biến đổi trong giá thành toàn bộ.

Đồng thời nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới để tăng sức cạnh tranh trong mọi phân khúc, đặc biệt các phân khúc mà sản phẩm của VICEM còn trống; Tăng cường gia công xi măng và tiêu thụ sản phẩm trong nội bộ VICEM để tối ưu hóa logistics, giảm chi phí bán hàng, phát huy lợi thế thương hiệu; Tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu mới để gia tăng sản lượng xuất khẩu xi măng, clinker…

52-2-.jpg
Các đơn vị của VICEM không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có, đồng thời nghiên cứu các sản phẩm mới

Năm 2023, toàn bộ các nhà máy sản xuất xi măng thuộc VICEM đã thực hiện nghiêm túc, đáp ứng các quy định của pháp luật về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường. Các đơn vị thành viên VICEM không để xảy ra sự cố, bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

tqp05306.jpg

Những kết quả sản xuất kinh doanh trong năm qua của VICEM tuy còn ảm đạm nhưng chúng ta có quyền tự hào vì những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, người lao động VICEM cùng các đối tác, bạn hàng, các đơn vị phân phối xi măng VICEM trên cả nước về những thành quả đạt được trong năm 2023 trong bối cảnh đầy thách thức và khó khăn có thể nói là chưa có tiền lệ.

Ông Lê Nam Khánh - Tổng Giám đốc VICEM

Nhận diện khó khăn, sẵn sàng vượt qua thách thức

Năm 2024, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế Việt Nam vừa có những thuận lợi, vừa tiếp tục chịu “tác động tiêu cực kép” từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập bên trong.

Đối diện với thách thức trong niên độ mới, VICEM đặt mục tiêu năm 2024 với sản lượng sản xuất clinker khoảng 17,03 triệu tấn, tăng 3,0% so với thực hiện năm 2023, năng lực sản xuất tiếp tục trong tình trạng dư thừa; Tổng sản lượng tiêu thụ xi măng, clinker khoảng 24,31 triệu tấn, tăng 7,7% so với thực hiện năm 2023. Trong đó, tiêu thụ xi măng trong nước khoảng 18,57 triệu tấn, tăng trưởng 5,3% so với thực hiện năm 2023; Tổng doanh thu khoảng 29.814 tỷ đồng, giảm 1,2% so với thực hiện năm 2023.

Về lợi nhuận, Tổng Giám đốc Lê Nam Khánh cho hay: Do rất khó đoán định về tình hình biến động giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào và nhu cầu xi măng chưa có dấu hiệu phục hồi... nên VICEM và các đơn vị thành viên đang nỗ lực cố gắng phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các thông tin và điều kiện thực tế hoạt động, rà soát tiết giảm tối đa các chi phí để phấn đấu xây dựng kế hoạch lợi nhuận năm 2024 ở mức cao nhất có thể.

ximang_vicembutson1.jpg
VIVEM Bút Sơn nghiên cứu sử dụng rác thải làm nguyên liệu sản xuất xi măng vừa tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Năm 2024, VICEM tiếp tục định hướng đầu tư xây dựng tập trung vào 4 nhóm lĩnh vực chủ yếu, trong đó trọng tâm là các dự án tận dụng nhiệt khí thải để phát điện và triển khai hoàn thiện dự án Trung tâm Điều hành và Giao dịch VICEM. Cùng với đó, tăng cường rà soát công tác vận hành, giám sát, quản lý duy tu bảo trì thiết bị, tối ưu hóa sản xuất nhằm tiết giảm chi phí, tối đa hóa hiệu quả, duy trì hoạt động của thiết bị ổn định, phát huy tối đa năng suất khi nhu cầu tiêu thụ tăng trở lại.

“Với truyền thống 124 năm ngày ra đời ngành Xi măng Việt Nam, 94 năm ngày truyền thống Ngành và 44 năm ngày thành lập VICEM, Tổng công ty kêu gọi các đơn vị thành viên cùng toàn thể cán bộ công nhân viên VICEM tiếp tục nỗ lực, cố gắng, năng động, sáng tạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ cương nhằm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024” - Tổng Giám đốc VICEM Lê Nam Khánh kêu gọi.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng biểu dương những kết quả VICEM đạt được trong năm qua và nhấn mạnh, trong bối cảnh giá cả vật tư, nguyên nhiên liệu đầu vào cho sản xuất xi măng tăng cao, tình hình thế giới và trong nước dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, VICEM đã có bước phát triển vững chắc và tiến bộ trong năm 2023, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp tục giữ vững vai trò dẫn dắt, định hướng, bình ổn và phát triển thị trường xi măng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô đất nước.

Nhận định năm 2024 sẽ là năm khó khăn không chỉ riêng với ngành xi măng, do vậy, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng đề nghị VICEM đảm bảo phát huy tốt nhất vai trò, nhiệm vụ của doanh nghiệp Nhà nước trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đồng thời tham gia bình ổn, điều tiết thị trường xi măng, tập trung triển khai có hiệu quả Đề án sắp xếp, tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025 (ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt). Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị VICEM tiếp tục phát huy truyền thống của ngành xi măng, đoàn kết, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả quản lý, quản trị doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu mới; tăng năng suất lao động, sức cạnh tranh; quản lý, sử dụng hiệu quả vốn, tài sản Nhà nước, minh bạch, chặt chẽ trong các khâu, các giai đoạn sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.

Trong khuôn khổ Hội nghị, VICEM đã trao quà tri ân và vinh danh các nhà phân phối xi măng trực thuộc. Tổng công ty Xi măng Việt Nam đã đồng hành cùng UBND tỉnh Phú Thọ ủng hộ Quỹ tết vì người nghèo tỉnh Phú Thọ, mang Tết đầm ấm, sẻ chia đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

ptq06596.jpg
VICEM đã trao quà tri ân và vinh danh các nhà phân phối xi măng trực thuộc
ptq06597.jpg
Tổng công ty Xi măng Việt Nam đã đồng hành cùng UBND tỉnh Phú Thọ ủng hộ Quỹ tết vì người nghèo tỉnh Phú Thọ

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc VICEM Lê Nam Khánh đã cùng Tổng Giám đốc 10 đơn vị thành viên đã ký cam kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ quý I/2024, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ cả năm 2024.

ptq06801.jpg
Tổng Giám đốc VICEM Lê Nam Khánh đã cùng Tổng Giám đốc 10 đơn vị thành viên đã ký cam kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ quý I/2024
ptq06828.jpg
VICEM Sông Thao và VICEM hải Phòng thực hiện nghi thức “Trao đuốc giữ lửa” giữa 2 đơn vị

Kế thừa, tiếp nối và phát huy truyền thống của những thế hệ người lao động xi măng đi trước, VICEM Sông Thao và VICEM hải Phòng đã thực hiện nghi thức “Trao đuốc giữ lửa” giữa 2 đơn vị, truyền lửa đoàn kết, đồng lòng cùng nhau cố gắng, nỗ lực, đưa VICEM vươn lên một tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VICEM: Phát huy truyền thống đoàn kết, đồng tâm vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO