Vì sao thị trấn Phúc Thọ “ngâm” hồ sơ cấp sổ đỏ của dân?

25/12/2017 20:36

 (TN&MT) - Gần 10 năm qua hai thửa đất 156a, 156b của công dân tại cụm 3, thị trấn Phúc Thọ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về phía chính quyền, không những không đền bù hết cho công dân, mà còn không cho người dân thực hiện hết nghĩa vụ để hoàn tất thủ tục chuyển đổi đất. Vậy nguyên nhân của sự việc trên là gì?

UBND thị trấn thực hiện “cam kết” nửa vời, quyền lợi dân bị “treo”

Theo Quyết định 761/QĐ-UBND ngày 5/11/2008 của huyện Phúc Thọ ghi rõ, thu hồi 2.263,0 m2 đất ao và đất bằng chưa sử dụng nằm rải rác xen kẽ trong khu dân cư trên địa bàn Thị trấn Phúc Thọ, do UBND Thị trấn Phúc Thọ quản lý, chuyển thành đất ở để giao cho 29 hộ dân làm nhà ở. Loại đất thu hồi bao gồm 1.463,0 m2 đất ao và 800,0m2 đất bằng chưa sử dụng.

Vị trí khu đất thu hồi được xác định theo trích lục bản đồ địa chính (tỷ lệ 1/500) của Thị trấn Phúc Thọ, gồm các tờ bản đồ số 16, 36, 38,43, 45, 46, 53, 54 do Phòng TN&MT xác lập ngày 01/10/2008.

Giá đất để xác định mức thu tiền sử dụng đất được thực hiện theo Quyết định số 2404/QĐ-UBND ngày 11/12/2007 của UBND tỉnh Hà Tây về việc ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Hà Tây năm 2008.
 

Đằng sau Khu đất cụm 3 thị trấn Phúc Thọ - hộ ông Tô Kim Lương gần 10 năm chưa được cấp sổ đỏ
Đằng sau Khu đất cụm 3 thị trấn Phúc Thọ - hộ ông Tô Kim Lương gần 10 năm chưa được cấp sổ đỏ.

Căn cứ vào kế hoạch UBND thị trấn Phúc Thọ về việc triển khai giải quyết đất giãn dân đợt 1 năm 2006 và kế hoạch mở đường vào khu ao phía trong giáp nhà ông Tô Minh Tuấn - cụm dân cư số 3 và căn cứ vào đơn xin đề nghị giải quyết đất ở của gia đình ông Tô Kim Lương - cụm dân cư số 3, ngày 24/1/207, UBND thị trấn đã thống nhất với gia đình ông Lương việc mở đường đi và giải quyết đất ở với 4 nội dung.

Thứ nhất, cắt con đường rộng 2,3m, dài 28,3m tính từ mép đường đi của cụm kéo thẳng vào phía trong giáp với mảnh đất nhà ông Tô Minh Tuấn để làm đường đi chung trên mảnh đất quỹ 1 của gia đình ông Lương, số thửa 156, Tờ bản đồ số 46 thuộc khu vực cụm dân cư số 3 thị trấn Phúc Thọ.

Thứ hai, giải quyết cho gia đình ông Lương 300m2 liền kề với đường mới cắt trên quỹ 1( có thể hiểu quỹ đất 1 quỹ đất nông nghiệp của người dân sử dụng lâu năm, quỹ đất 2 là quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công của xã, phường, thị trấn - theo giải thích của cán bộ Phòng TN&MT huyện) của gia đình để làm thủ tục giải quyết đất ở cho gia đình ông Lương.

Thứ ba, UBND thị trấn Phúc Thọ có trách nhiệm bồi thường giá đất quỹ 1 theo quy định của HĐND tỉnh Hà Tây (cũ) và hỗ trợ một phần tiền đổ đất trên diện tích thu hồi làm đường đi.

Thứ tư, gia đình ông Lương phải nộp tiền lệ phí đất ở với mức 25% của giá 562.800 đồng (tức là 140.700 đồng/m2).

Sau biên bản ban hành 24/1/2007 với đầy đủ chữ ký của ông Lương, cán bộ địa chính thị trấn và kí đóng dấu bởi Chủ tịch UBND thị trấn Phúc Thọ, đến ngày 5/11/2008, UBND huyện Phúc Thọ ban hành Quyết định 761/QĐ-UBND thu hồi 2.236m2 đất ao và đất bằng chưa sử dụng nằm rải rác, xen kẽ trong khu dân cư trên thị trấn Phúc Thọ để giao cho 29 hộ gia đình làm nhà ở. Trong đó, hộ ông Tô Hải Lý được giao 80m2, hộ ông Tô Thanh Tâm được giao 80m2 (là hai hộ con ông Tô Kim Lương).

Tuy nhiên, từ đó đến nay, hộ gia đình ông Lương đã nhiều lần mang hồ sơ đi nộp và yêu cầu được thực hiện nốt các nghĩa vụ còn lại để làm “sổ đỏ” cho phần đất của mình nhưng không được thị trấn Phúc Thọ chấp thuận. Trong khi đó, theo người dân tại khu vực cụm 3, thị trấn Phúc Thọ, khu đất của một số hộ dân phía trong nhà ông Lương - nơi trên giấy tờ, thỏa thuận sẽ làm con đường dẫn vào, đến nay đều đã được cấp sổ đỏ.

Vì sao UBND huyện không cấp sổ cho nhà ông Lương?

Tìm hiểu vấn đề này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên lạc với Chủ tịch thị trấn Phúc Thọ thì được đề nghị trao đổi nội dung làm việc với bộ phận một cửa để thị trấn trả lời sau. Tiếp tục liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ, phóng viên được bố trí làm việc với ông Nguyễn Văn Ngà - Phó Trưởng phòng. Tại đây, trả lời phóng viên về diện tích đất con đường giáp với mảnh đất nhà ông Tô Minh Tuấn cũng như đất của nhà ông Tô Kim Lương, đại diện này khẳng định “thuộc quỹ đất 1”.
 

Bản đồ Khu Ao cụm 3 thị trấn Phúc Thọ
Bản đồ Khu Ao cụm 3 thị trấn Phúc Thọ

Khi chúng tôi đề nghị cung cấp quyết định thu hồi đất để làm con đường tiếp giáp với mảnh đất nhà ông Tuấn thì ông Nguyễn Văn Ngà cho biết, đến bây giờ UBND thị trấn lại cho rằng đó là quỹ đất 2, và đất làm con đường là đất do UBND thị trấn quản lý nên không phải thu hồi. Tuy khẳng định như vậy nhưng ông này cũng không đưa ra căn cứ, tài liệu, hồ sơ nào liên quan đến việc đất làm con đường trên là đất công.

Như vậy, việc giải thích của ông Ngà rất loanh quanh, không rõ ràng, trái với nội dung Quyết định thu hồi và giao đất cho người dân kể trên. Có điều gì khuất tất ở  đây mà cách giải thích của người phụ trách đất đai tại cơ sở lại “tiền hậu bất nhất” không dựa trên những quy định đã được phê duyệt trước đó như vậy? Mặt khác, khi hỏi về quan điểm xử lý dứt điểm cho người dân để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ, ông Ngà lại cho rằng, trách nhiệm thuộc về  UBND Thị trấn còn trên huyện “vẫn chưa nhận được hồ sơ xin cấp sổ đỏ của gia đình ông Lương”.

Đặc biệt trước đó, tại Văn bản 355/BTCD của Văn phòng HĐND&UBND huyện Phúc Thọ, ngày 29/9/2016, gửi UBND thị trấn và Phòng Tài nguyên và Môi trường, trả lời nội dung đơn thư kiến nghị của công dân đã được nêu cụ thể từ năm 2008 đến nay, UBND thị trấn vẫn chưa trả gia đình ông Lương số tiền đền bù, thu hồi đất, GPMB để gia đình hoàn thành nghĩa vụ tài chính với thửa đất 156a, 156b. Văn bản yêu cầu Chủ tịch thị trấn trực tiếp xử lý, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát lại toàn bộ hồ sơ, giải quyết dứt điểm vụ việc; báo cáo UBND huyện kết quả bằng văn bản và thông báo trả lời công dân. Đến nay, hơn 1 năm, chỉ đạo trên vẫn chưa được thực hiện dứt điểm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao thị trấn Phúc Thọ “ngâm” hồ sơ cấp sổ đỏ của dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO