Đất đai

Văn phòng đăng ký Đất đai tỉnh Yên Bái: Hỗ trợ người dân cả trong ngày cuối tuần

Bài và ảnh: Thanh Ngà 11/10/2023 - 08:05

(TN&MT) - Người dân được trả kết quả thủ tục đất đai trong ngày và ngay tại nơi mình sinh sống, không phải tốn kém tiền bạc, thời gian, công sức đi lại nhiều lần. Đồng thời, giảm quá tải tại Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, đó là những lợi ích mang lại từ mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” đang được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái triển khai tại 9/9 huyện, thị xã và thành phố.

Hàng tuần, cứ vào thứ bẩy hoặc chủ nhật các cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai ngay tại địa phương. Mới đây, ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái cùng cán bộ đã thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình.

ps_mo-hinh-cuoi-tuan-cung-dan-cua-van-phong-dkdd-tinh-yen-bai.mp4.00_00_45_15.still003.jpg
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình

Mặc dù là ngày nghỉ nhưng 100% cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Yên Bình, cán bộ tăng cường của xã, phòng TN&MT, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện và cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã có mặt tại trụ sở UBND xã Tân Hương từ rất sớm để hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục về đất đai ngay tại địa phương.

Anh Mai Huỳnh Đức - Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Yên Bình cho biết: Trong quá trình triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân, vì vậy anh em cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện rất hào hứng, vui vẻ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục trong ngày và người dân có thể lấy kết quả tại chỗ.

Chỉ trong sáng đã có khoảng 70 hồ sơ về lĩnh vực đất đai được tiếp nhận, trong đó chủ yếu là giải quyết thủ tục cho người dân về Đăng ký biến động sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận; gia hạn quyền sử dụng đất…Đã có hàng chục hồ sơ thủ tục được hoàn thiện trong ngày và trao ngay tại trụ sở UBND xã, các hồ sơ chưa kịp hoàn thiện sẽ được gửi tới tận hộ gia đình theo đường bưu điện. Điều này theo người dân là chưa từng có tiền lệ.

ps_mo-hinh-cuoi-tuan-cung-dan-cua-van-phong-dkdd-tinh-yen-bai.mp4.00_01_35_00.still005.jpg
Người dân được trả kết quả thủ tục đất đai trong ngày và ngay tại nơi mình sinh sống, không phải tốn kém tiền bạc, thời gian, công sức đi lại nhiều lần.

Ông Kim Xuân Lục - Thôn Yên Thắng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình phấn khởi chia sẻ: “Trước đây chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện về làm việc tại địa phương, chúng tôi phải đi lại mất rất nhiều thời gian, với cách làm như này người dân chúng tôi thấy phấn khởi lắm”.

Tân Hương là xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới gần 60%, trong đó chủ yếu là người Dao và người Cao Lan, trình độ dân trí không đồng đều. Đặc biệt, sau khi thực hiện chủ trương sát nhập các thôn bản, tổ dân phố vào năm 2019, toàn xã giảm từ 15 xuống còn 11 thôn, kéo theo đó là rất nhiều thông tin cần chỉnh lý, đính chính lại trong giấy tờ nhà đất của các hộ gia đình nằm trong diện sát nhập địa giới hành chính.

Ông Nguyễn Xuân Hà – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái cho biết: Mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Yên Bái với nội dung: Quản lý thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, VNeID. Mô hình điểm được thực hiện tại xã Trung Tâm, huyện Lục Yên sau đó tiếp tục triển khai tại huyện Văn Yên, TP. Yên Bái và nay là huyện Yên Bình. Với hiệu quả mang lại, trong thời gian tới, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh sẽ nhân rộng mô hình tại 173/173 xã, phường, thị trấn với phương châm: Lấy người dân, doanh nghiệp là khách hàng, là đối tượng phục vụ.

ps_mo-hinh-cuoi-tuan-cung-dan-cua-van-phong-dkdd-tinh-yen-bai.mp4.00_00_57_11.still004.jpg
Ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái cùng cán bộ hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.

Với mô hình này, chính quyền địa phương tạo điều kiện, người dân ủng hộ cao. Nhờ đó, đã giúp cho người dân tiết kiệm chi phí đi lại, giải quyết việc trả kết quả cho người dân trong ngày, giảm quá tải cho Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện.

Mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” đã và đang được các cấp, các ngành, địa phương triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Song việc lựa chọn chủ đề theo ngành, lĩnh vực cụ thể được giao phụ trách và gắn chặt với nhu cầu cấp thiết trong đời sống của người dân cũng như chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số đã thể hiện cách làm sáng tạo, bài bản của ngành TN&MT tỉnh Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng đăng ký Đất đai tỉnh Yên Bái: Hỗ trợ người dân cả trong ngày cuối tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO