Tiếng dân

Văn Lãng (Lạng Sơn): Nhiều cơ quan thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai

Hoàng Nghĩa 11/08/2023 16:23

(TN&MT) - Theo UBND huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi xảy ra ở Thị trấn Na Sầm. Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng đã quyết định giao cơ quan CA điều tra, làm rõ sai phạm.

Chuyển cơ quan Công an điều tra

Liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi ở Thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng mà Báo điện tử TN&MT đăng tải ngày 9/8 vừa qua, theo Huyện ủy Văn Lãng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có Kết luận số 1390/KL-HU, trong đó nêu rõ: ...việc cấp GCN QSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất, quản lý, bảo vệ công trình thủy lợi thuộc đập dâng thủy luân Na Sầm có nhiều tình tiết phức tạp, liên quan vi phạm Luật Đất đai, Luật Thủy lợi và một số Nghị định, Thông tư của Trung ương cần được xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kết luận như sau: “Chuyển vụ việc sang Cơ quan điều tra CA huyện xác minh, làm rõ, xem xét tính chất, mức độ xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật”.

img_1691461433307_1691490295730.jpg
Tuyến mương thủy lợi Pác Cần liên tục bị gãy đổ, dẫn đến không thể cung cấp nước tưới phục vụ sản suất nông nghiệp của người dân xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng, thiệt hại ước tính hơn 110 triệu đồng

Còn theo UBND huyện Văn Lãng, vụ việc này liên quan đến trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân. Trong đó, Chi nhánh VPĐK ĐĐ huyện thực hiện việc tách thửa để chuyển nhượng cho ông Vi Văn Duyên và bà Trần Thị Thuận tháng 3/2021 không đảm bảo theo đúng quy định. Khi đo đạc tại thực địa để tách thửa đất thấy có tuyến mương thuỷ lợi đã được kiên cố do Nhà nước quản lý nhưng không đo tách để trừ ra khỏi GCN QSD đất của các hộ gia đình, cá nhân.

Phòng TN&MT khi thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sau đó tham mưu hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại thực địa thấy có tuyến mương do Nhà nước quản lý đi qua thửa đất, nhưng trên GCN QSD đất không thể hiện diện tích công trình mương thuỷ lợi do Nhà nước quản lý, chỉ căn cứ vào các điều kiện chuyển mục đích theo quy định, việc di chuyển tuyến mương đã được đơn vị quản lý trực tiếp và Sở NN&PTNT đồng ý bằng văn bản việc di chuyển tuyến mương là đủ điều kiện chuyển mục đích là chưa đúng.

Đồng thời thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong việc san gạt dẫn đến các hộ gia đình tự ý san gạt ngoài phạm vi đất được chuyển mục đích sử dụng với diện tích khoảng 1.244 m2 dẫn đến những hậu quả nêu trên.

Phòng NN&PTNT là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nhưng chưa kịp thời kiểm tra, giám sát việc hộ gia đình tự ý di chuyển tuyến mương dẫn đến không đảm bảo nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của một số hộ dân thôn Tà Coóc, xã Bắc Việt cũng như việc xử lý các hành vi vi phạm.

Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi huyện, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thuỷ lợi Lạng Sơn là đơn vị được giao quản lý, bảo vệ, tu sửa, khai thác công trình, nhưng chưa thực hiện hết trách nhiệm được giao, ký biên bản đồng ý giải pháp di dời vượt thẩm quyền được giao quản lý, dẫn đến việc chuyển mục đích sử dụng đất chưa đảm bảo chặt chẽ, cho phép thi công di dời đoạn mương chưa đảm bảo về trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

Khi kiểm tra phát hiện việc thi công di dời đoạn mương chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, trình tự, thủ tục đầu tư, nhà thầu thi công chưa đảm bảo năng lực, không có giám sát thi công nhưng không kịp thời có biện pháp ngăn chặn, báo cáo, đề nghị các cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý, giải quyết theo quy định.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm thẩm định thuyết minh báo cáo kinh tế kỹ thuật, bản vẽ thiết kế công trình nhưng đã tiến hành xác nhận vào hồ sơ là không đúng quy định.

UBND Thị trấn Na Sầm thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân lập hồ sơ, giám sát việc san gạt, hạ độ cao thửa đất cũng như lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền quy định theo các Văn bản số 3134/UBND-TNMT ngày 21/12/2020, số 2434/UBND-TNMT ngày 30/10/2022 của UBND huyện về việc quản lý công tác san lấp đất, cải tạo mặt bằng trên địa bàn huyện.

Khi phát hiện các hộ gia đình, cá nhân đổ đất thải không đúng với Thông báo đơn vị đã ban hành nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định.

img_20230811_124429.jpg
Sau khi san gạt, chuyển mục đích, bà Thuận và ông Duyên đã tách thành nhiều thửa rồi chuyển nhượng cho các cá nhân ở Thị trấn Na Sầm

Đối với UBND xã Bắc Việt là cấp chính quyền cơ sở quản lý địa bàn, trực tiếp ký hợp đồng cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp với đơn vị chủ quản công trình là Xí nghiệp Khai thác Công trình Thủy lợi. Trong thời gian nhân dân canh tác vụ Đông Xuân năm 2022- 2023 đã không thường xuyên nắm bắt kịp thời tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Khi có phản ánh của nhân dân thôn Tà Coóc về một số diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn thôn thiếu nước sản xuất đã không có báo cáo UBND huyện và Phòng NN&PTNT dẫn đến Phòng này chưa có tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho một số hộ dân có diện tích đất ruộng bị ảnh hưởng do thiếu nước tưới tại thôn Tà Coóc.

Thu hồi “sổ đỏ”

Cũng theo UBND huyện Văn Lãng, việc giao đất năm 1997 và cấp GCN QSD đất năm 1999 và cấp đổi giấy chứng nhận năm 2010 đều không đảm bảo đúng quy định do giao cả phần diện tích đất công trình thuỷ lợi vào diện tích đất của hộ gia đình dẫn đến việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất bằng hình thức thừa kế và tách thửa chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Trần Thị Thuận và ông Vi Văn Duyên vào năm 2021 đều không đảm bảo. Do đó cần thực hiện các thủ tục để thu hồi lại các quyết định giao đất, cấp GCN QSD đất đã cấp theo quy định (thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận do cấp không đúng quy định là TAND).

UBND huyện cũng đề nghị xem xét lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi: San gạt mặt bằng ngoài phạm vi, diện tích cho phép chuyển mục đích; tự ý di dời tuyến mương khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; hành vi không kê khai thực hiện nghĩa vụ nộp phí bảo vệ môi trường.

zalo-1-.jpg
Theo UBND huyện Văn Lãng, nhiều tập thể, cá nhân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai, công trình thủy lợi ở Thị trấn Na Sầm.

Để xảy ra những thiếu sót, vi phạm nêu trên do một phần của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện thiếu trách nhiệm trong việc quản lý cũng như hướng dẫn các quy trình thủ tục di chuyển mương, thiếu kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời những sai phạm nêu trên. Do đó đề nghị cấp có thẩm xem xét kiểm điểm trách nhiệm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan”. – Báo cáo số 446/BC-UBND của UBND huyện Văn Lãng nêu rõ.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Lãng (Lạng Sơn): Nhiều cơ quan thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO