Văn Chấn (Yên Bái): Tập huấn nghiệp vụ về TN&MT cho cán bộ cấp huyện, cấp xã

Thanh Ngà| 03/04/2023 15:18

(TN&MT) - Trong 2 ngày 1-2/4, UBND huyện Văn Chấn đã phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về môi trường, đất đai, khoáng sản cho gần 100 cán bộ cấp huyện, cấp xã.

Tại lớp tập huấn, trong lĩnh vực đất đai các báo cáo viên đã triển khai một số nội dung về Luật, Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của UBND tỉnh và văn bản hướng dẫn của Sở TN&MT liên quan đến lĩnh vực đất đai, đo đạc bản đồ; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và hướng dẫn sử dụng phần mềm chuyên ngành Microtation.

vlcsnap-2023-04-01-10h03m03s693.png
Huyện Văn Chấn đã  tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về môi trường, đất đai, khoáng sản cho gần 100 cán bộ cấp huyện, cấp xã

Cũng trong lĩnh vực đất đai, liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được ông Chu Thanh Sơn – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái khái quát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và trao đổi những kinh nghiệm xử lý các tình huống trong việc triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, trong các trường hợp người dân không thực hiện các bước trong quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng thì cán bộ phải xử lý ra sao? Đặc biệt, khi lập bản đồ địa chính thu hồi đất người dân không thực hiện phải xử lý như thế nào? Khi người dân không phối hợp kiểm đếm thì phải làm gì? Và khi đã có quyết định phương án bồi thường nhưng người dân không nhận tiền, không bàn giao đất thì hướng giải quyết ra sao?

Bên cạnh đó, cũng trong lĩnh vực đất đai, báo cáo viên đã tập huấn cho các bộ về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Trong đó tập trung vào trình tự, thủ tục giải quyết, thời gian thực hiện thủ tục hành chính và công tác thống kê đất đai và chính lý biến động đất đai.

Trong lĩnh vực môi trường, báo cáo viên đã tập vào các nội dung: Các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, nhất là vấn đề môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Còn trong lĩnh vực khoáng sản, tập trung về nội dung: Các quy định của Luật Khoáng sản năm 2010; công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, công tác giám sát, thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai đã được lãnh đạo phòng Thanh tra Sở TN&MT trao đổi tại buổi tập huấn.

Các nội dung tập huấn đều được báo cáo viên triển khai có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, phù hợp với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn của địa phương. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong tất cả các lĩnh vực. Đơn cử như: Việc giải quyết tranh chấp đất đai; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, môi trường.... Từ đó, được các báo cáo viên giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ với từng trường hợp cụ thể.

Thông qua lớp tập huấn đã giúp nâng cao nhận thức, ý thức về vai trò và nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác quản lý nhà nước về môi trường, đất đai, khoáng sản. Từ đó, giúp cán bộ làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN&MT trên địa bàn huyện Văn Chấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Chấn (Yên Bái): Tập huấn nghiệp vụ về TN&MT cho cán bộ cấp huyện, cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO