Kinh tế

Văn Chấn (Yên Bái): Huy động các nguồn lực giảm nghèo bền vững

Thanh Ngà 20/02/2024 - 15:38

(TN&MT) – Trong thời gian qua, nhờ kết hợp có hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững, năm 2023 huyện Văn Chấn đã giảm 1.460 hộ nghèo, 408 hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 11,18%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 5,17%.

Trước đây, gia đình anh Triệu Văn Hín, thôn Tà Lành là một trong những hộ nghèo của xã Nậm Lành. Trong năm 2023 gia đình anh Hín đã được hỗ trợ làm nhà ở với số tiền 50 triệu đồng. Trong đó, 40 triệu đồng từ chương trình dân tộc thiểu số và miền núi, 10 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

ps-chi-giang-dat_vc-giam-ngheo-ben-vung.mp4.00_00_05_05.still001.jpg
Gia đình anh Hín phấn khởi được đón năm mới trong ngồi nhà khang trang, rộng rãi.

Cùng với đó, anh Hín còn được vay 40 triệu đồng từ chương trình làm nhà ở của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, với sự giúp đỡ của anh em, làng xóm về ngày công và một phần của gia đình, anh Hín đã làm được ngôi nhà gỗ rộng gần 100m2, trị giá gần 200 triệu đồng, có nhà mới vợ chồng anh Hín yên tâm phát triển kinh tế. Anh tiếp tục chăm sóc và phát triển trên 1ha quế, trên 3000m2 lúa nước và chăn nuôi gia cầm. Bình quân, mỗi năm từ tỉa bán cành quế, anh Hín thu về trên 20 triệu đồng, hơn 1 tấn thóc đảm bảo cuộc sống. Đến cuối cuối năm 2023 gia đình anh Hín đã thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế.

ps-chi-giang-dat_vc-giam-ngheo-ben-vung.mp4.00_00_47_12.still002.jpg
Vợ chồng anh Hín tích cực làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh Triệu Văn Hín phấn khởi chia sẻ: “Năm nay gia đình đón Tết phấn khởi lắm, nhờ được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, anh em họ hàng giúp đỡ gia đình đã có nhà mới rộng rãi, sạch sẽ đón năm mới. Giờ có nhà rộng hai vợ chồng yên tâm làm kinh tế, trồng lúa, trồng quế bán có tiền nuôi con ăn học và mua sắm thêm trong nhà”.

Thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, hàng năm xã Nậm Lành đã rà soát, thống kế, đánh giá thực trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Trên cơ sở đó, xã đã giá nguyên nhân nghèo và nhu cầu cần hỗ trợ thoát nghèo. Theo kế hoạch, năm 2023, xã Nậm Lành giúp đỡ 17 hộ thoát nghèo, để giúp các hộ thoát nghèo, xã đã triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình dân tộc và miền núi….

Qua đó, đã hỗ trợ 23 bồn nước, 8 máy cày bừa, 15 máy phun thuốc và 48 con bò cho các hộ nghèo. Ngoài ra, các hộ nghèo còn được học nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội huyện. Nhờ sự giúp đỡ của các đoàn thể, nhân dân và sự vươn lên của các hộ, hết năm 2023, xã Nậm Lành đã giảm 17 hộ nghèo, toàn xã chỉ còn 66 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo.

ps-chi-giang-dat_vc-giam-ngheo-ben-vung.mp4.00_07_35_03.still011.jpg
Huyện Văn Chấn tích cực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế.

Nậm Búng là một trong những xã sử dụng hiệu quả các nguồn lực giảm nghèo. Ngoài các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã lồng ghép kết hợp với các chương trình, dự án được đầu tư tại địa phương giúp các hộ dân có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Nhờ đó, năm 2023, xã Nậm Búng giảm 136 hộ nghèo.

Ông Đặng Ngọc Toán - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Búng cho biết: Đối với công tác giảm nghèo bền vững cần có hướng đi đúng đắn và cần phải bám sát các quy trình, quy định và phải tận dụng tối đa các nguồn lực hỗ trợ, phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế. Cùng với đó, xã sẽ tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, ngoài các chương trình mục tiêu quốc gia như: Chương trình xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ làm nhà ở, chương trình dân tộc thiểu số và miền núi… Huyện Văn Chấn luôn quan tâm tới hỗ trợ tạo điều kiện cho các hộ được tiếp cận khoa học kỹ thuật, nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Trong năm 2023, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã tạo điều kiện cho gần 750 hộ nghèo vay vốn, với số tiền gần 64 tỷ đồng; giải ngân chương trình làm nhà ở cho 58 hộ, với số tiền gần 2 tỷ đồng. Qua đó, các hộ nghèo, hộ cận nghèo đã đầu tư chăn nuôi trâu, bò, gia cầm, sản xuất nông nghiệp phát triển kinh tế.

ps-chi-giang-dat_vc-giam-ngheo-ben-vung.mp4.00_06_59_24.still008.jpg
Hết năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 11,18% và cận nghèo còn 5,17%.

Theo báo cáo của huyện Văn Chấn, đầu năm 2023, toàn huyện còn 4.959 hộ nghèo chiếm tỉ lệ hơn 16%; trên 2.000 hộ cận nghèo, chiếm tỉ lệ gần 6,5%. Qua phân tích nguyên nhân cho thấy, có 1.254 hộ nghèo thiếu đất sản xuất, 1.983 hộ thiếu vốn sản xuất, kinh doanh, 476 hộ không có lao động, 944 hộ thiếu công cụ hoặc phương tiện sản xuất, còn lại các hộ không có kiến thức sản xuất, thiếu kỹ năng lao động sản xuất, người ốm đau bệnh nặng. Đến hết năm 2023, toàn huyện đã giảm 1.440 hộ nghèo, vượt 22 hộ; giảm 408 hộ cận nghèo, vượt 8 hộ. Đưa tổng số hộ nghèo của huyện giảm còn 11,18% và cận nghèo còn 5,17%.

Với những giải pháp đồng bộ cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng sự cố gắng, nỗ lực tự thân vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Văn Chấn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, với địa bàn rộng, nhiều xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo vẫn ở mức cao. Trong thời gian tới, ngoài những chính sách hỗ trợ của nhà nước, huyện Văn Chấn cần tiếp tục tích cực tuyên truyền nhằm khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Chấn (Yên Bái): Huy động các nguồn lực giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO