Doanh nghiệp - doanh nhân

Unilever Việt Nam và chặng đường gần 3 thập kỷ đồng hành vì một Việt Nam phát triển bền vững

Uyên Phương 06/02/2024 - 14:35

(TN&MT) - “Trên đời vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi” - đúng như câu nói đó, Unilever, từ cái tên tiên phong phát triển bền vững ngay từ ngày đầu thành lập, cho tới Tập đoàn dẫn đầu về thực hành phát triển bền vững, luôn cho thấy cam kết rõ ràng, kiên định và những sáng kiến toàn diện trên hành trình đó.

Kinh tế tuần hoàn nhựa

Rác thải nhựa là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Unilever Việt Nam khi thực hành các giải pháp phát triển bền vững. Nhiều sản phẩm của các nhãn hàng OMO, Comfort, Sunlight, Cif... thuộc Unilever Việt Nam đã dần chuyển sang bao bì được sản xuất từ nhựa tái sinh PCR thân thiện với môi trường và tốt hơn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Tính đến nay, 64% bao bì của Unilever Việt Nam đã có thể tái chế, 52% lượng nhựa nguyên sinh được cắt giảm nhờ tiết kiệm bao bì hoặc thay thế bằng nhựa tái chế.

unilever-2-.jpg
Dự án Kinh tế tuần hoàn nhựa của Unilever đạt giải thưởng Dự án bền vững tại Human Act Prize 2023.

Tuy nhiên, Unilever Việt Nam hiểu rằng bài toán xử lý rác thải nhựa, không đơn thuần chỉ là câu chuyện của doanh nghiệp, mà cần có sự chung tay, góp sức, thay đổi nhận thức của toàn cộng đồng. Vì thế, từ năm 2020, Công ty đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để triển khai dự án Kinh tế tuần hoàn, triển khai các mô hình thu gom rác thải nhựa trong cộng đồng và truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về việc phân loại rác tại nguồn cho người dân. Ngoài ra, Unilever Việt Nam còn phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các doanh nghiệp khác ký kết sáng kiến “Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC)”. Đến nay, số thành viên của PPC đã lên tới con số 28, bao gồm các công ty tư nhân, nhà tái chế/ thu gom, các tổ chức, hiệp hội, chính quyền địa phương như Duy Tân, Viet Cycle, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các đối tác phân phối bán lẻ như Central Retail...

Hoạt động bảo vệ môi trường

Nhận thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam vẫn gặp nhiều hạn chế về nguồn lực khi thực hiện tầm nhìn bền vững, Unilever Việt Nam tập trung hợp tác cùng các đối tác, nhà cung cấp để cùng phát triển, thực hiện giải pháp giúp đưa phát thải khí carbon trong toàn chuỗi giá trị về 0. Điều này đồng thời góp phần xử lý hơn 75% dấu vết carbon đến từ nguyên vật liệu đầu vào và các hoạt động bên ngoài hàng rào trong chuỗi cung ứng của Unilever Việt Nam.

unilever-1-.jpg
Nhà máy Unilever tại Củ Chi và Bắc Ninh đã đạt tiêu chuẩn Net Zero từ 2021.

Unilever Việt Nam còn ứng dụng các giải pháp giảm phát thải ở cả những nhà máy của Công ty lẫn một số nhà máy của bên cung ứng thứ ba. Doanh nghiệp cũng tổ chức các sự kiện thường niên về phát triển bền vững cho các đối tác trong chuỗi cung ứng. Từ đó, hàng chục trong số hơn 200 nhà cung ứng đã cam kết sẽ đồng hành với Công ty trong chiến lược toàn cầu đưa phát thải ròng về “0” đến năm 2039.

Không dừng lại ở việc cắt giảm xả thải, Unilever Việt Nam và nhãn hàng OMO tại Việt Nam còn tập trung vào các hoạt động trồng cây gây rừng, “Hành động vì một Việt Nam Xanh”, hướng tới mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2021 - 2025. Tháng 9 năm 2023, Unilever Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng 250.000 cây cho xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, đóng góp thêm vào con số 690.000 cây xanh, 60.000 hạt giống đã được gieo trồng tại 19 tỉnh thành và 9 vườn quốc gia trên cả nước trong suốt 3 năm qua.

Cải thiện an sinh xã hội, sinh kế, đời sống

Khía cạnh cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong ba trụ cột chính tạo nên khung Chiến lược Phát triển bền vững chung của Unilever toàn cầu chính là đóng góp vào một xã hội công bằng hòa nhập hơn. Một trong những mục tiêu được Unilever đề ra là cải thiện an sinh xã hội, đời sống, sinh kế cho người dân.

Tiêu biểu, năm 2023, Unilever Việt Nam và nhãn hàng Sunlight, phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tiếp tục hỗ trợ, trao quyền cho chị em phụ nữ, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới thông qua chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”. Chương trình mang đến các kiến thức kỹ năng thiết thực và nguồn vốn hỗ trợ cho hành trình khởi nghiệp của chị em phụ nữ trên khắp cả nước. Liên tục trong 4 năm kể từ năm 2020 đến nay, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đã được triển khai ở 32 tỉnh thành trên cả nước, tập huấn nâng cao năng lực kiến thức cho hơn 100.000 chị em phụ nữ, hỗ trợ cấp vốn và trao giải cho hàng trăm sáng kiến kinh doanh tiêu biểu.

Trải qua gần 3 thập kỷ hoạt động, đối mặt với không ít bài toán khó khăn trong bối cảnh thị trường biến động, Unilever Việt Nam vẫn đang cho thấy tầm nhìn sâu rộng, và hơn hết là cam kết trên hành trình phát triển bền vững. “Lý tưởng của chúng tôi là mang phát triển bền vững đến từng nhà, từng ngõ ngách. Phát triển bền vững không chỉ xuất hiện tại Unilever, mà cả một đất nước và xã hội phải phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển”, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ. Tin rằng, với cam kết đó, Unilever Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái những “trái ngọt” trên hành trình phát triển bền vững, kiến tạo cuộc sống tốt đẹp hơn cho hơn 90 triệu người dân Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Unilever Việt Nam và chặng đường gần 3 thập kỷ đồng hành vì một Việt Nam phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO