Ứng viên ĐBQH khóa XIV và chương trình hành động vì Côn Đảo

11/05/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 11/5, các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc đơn vị bầu cử số 1 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành đợt tiếp xúc cử tri tại huyện đảo Côn Đảo.

Trước đó, ngày 9/5/2016, tại Hội trường UBND huyện Đất Đỏ, 5 ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội khóa VIX thuộc đơn vị bầu cử số 1, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: ông Trần Hồng Hà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ TN&MT; ông Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, ông Phạm Đình Cúc - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; bà Đỗ Quỳnh Nga - Phó trưởng phòng Quản lý khoa học - Sở KH&CH tỉnh và và Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh - Phó Giám đốc Nhà văn hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp xúc với hơn 500 cử tri huyện Đất Đỏ.

5 ứng cử viên tại buổi tiếp xúc cử tri Côn Đảo ngày 11/5
5 ứng cử viên tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Côn Đảo ngày 11/5

 

Các ứng cử viên trao đổi với quân và dân Côn Đảo trước Hội nghị tiếp xúc cử tri sáng 11/5
Các ứng cử viên trao đổi với quân và dân Côn Đảo trước Hội nghị tiếp xúc cử tri sáng 11/5

Báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn xin lược ghi những chương trình hành động của cả 5 ứng cử viên chung một mục tiêu vì sự phát triển bền vững của Côn Đảo - hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc này.

ƯCV TRẦN HỒNG HÀ: Cần có bước phát triển bền vững, đột phá mạnh mẽ hơn nữa

ƯCV TRẦN HỒNG HÀ
ƯCV TRẦN HỒNG HÀ

Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và Côn Đảo nói riêng luôn có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Cùng với lớp lớp người Việt Nam các thế hệ, tôi đặc biệt quan tâm đến Côn Đảo. Nơi đây đã chứng kiến tội ác rất lớn của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Nơi đây có hơn 20.000 anh hùng liệt sỹ là các cán bộ cách mạng và cán bộ chiến sĩ cả nước đang yên nghỉ. Nơi đây đã, đang và sẽ trở thành một bằng chứng lịch sử của chiến tranh, là bàn thờ thiêng liêng của Tổ quốc.  

Côn Đảo có một vị trí rất quan trọng nằm ở vị trí ngã tư giao thông quốc tế theo hành lang Bắc - Nam - Đông - Tây. Chính vì vậy Côn Đảo cần có bước phát triển đột phá để tận dụng được lợi thế so sánh này. Trong tương lai, cần có bước phát triển, đột phá mạnh mẽ hơn đặc biệt trong lĩnh vực du lịch dịch vụ. Côn Đảo cần quan tâm đến phát triển cảng biển và kinh tế hàng hải cũng như không quên nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển Côn Đảo, tôi cho rằng có những vấn đề cần đặc biệt quan tâm như sau:

Thứ nhất, Côn Đảo có diện tích khá khiêm tốn, trong khi đó chúng ta đã dành đất khu bảo tồn thiên nhiên, đất cho bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa … những giá trị hết sức quan trọng mang đặc thù Côn Đảo. Vì vậy chúng ta phải cân đối, quy hoạch sử dụng thật tốt tài nguyên đất đai cho sự phát triển này.

Thứ hai, Sự phát triển của Côn Đảo trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào tài nguyên nước. Nước ở Côn Đảo lại phụ thuộc vào rừng vì nguồn nước tự nhiên không nhiều. Khi dân số tăng, không gian du lịch phát triển đòi hỏi sự đáp ứng của nguồn nước. Vì vậy chúng ta phải tính toán quy hoạch, khai thác, phát triển tài nguyên nước hợp lý cho tương lai cũng như bảo tồn và phát triển rừng.

Thứ ba, nguồn năng lượng cho Côn Đảo hôm nay đang chủ yếu phụ thuộc vào nhà máy phát điện có công suất nhỏ. Để phát triển trong tương lai phải nghiên cứu lựa chọn ngay loại hình năng lượng thân thiện môi trường như sử dụng các nguồn khí và tiến tới xa hơn là sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng mặt trời…

Thứ tư, vấn đề liên quan đến xử lý chất thải rắn, nước thải và khí thải phải tiến hành quy hoạch ngay và lựa chọn ngay mô hình, công nghệ xử lý tiên tiến và triệt để…

ƯCV NGA
ƯCV ĐỖ QUỲNH NGA

ƯCV ĐỖ QUỲNH NGA: Đẩy mạnh việc ứng dụng KH&CN vào đời sống và sản xuất và cần có nhiều chính sách hỗ trợ hiệu quả để ngư dân vươn khơi, bám biển

Cần nâng cao hơn nữa hiệu quả, tính ứng dụng và khả năng nhân rộng kết quả KH&CN vào đời sống và sản xuất nhằm tăng năng suất, giảm chi phí, tiết kiệm sức lao động và bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững.

Nếu được làm Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ chú trọng việc tăng cường nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại của nước ngoài, đồng thời thúc đẩy việc triển khai nghiên cứu và ứng dụng tập trung cho các lĩnh vực như: đa dạng hóa các loại hình du lịch nhằm hướng đến việc xây dựng Côn Đảo thành khu du lịch quốc gia, phát triển du lịch biển đảo, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa - lịch sử, tâm linh; bảo vệ môi trường, xử lý chất thải đạt chuẩn môi trường (với Côn Đảo: sẽ tập trung chú trọng xử lý chất thải rắn, khí thải và nước thải); ứng phó với biến đổi khí hậu (phòng chống xói lở bờ biển); hiện đại hóa hệ thống cảng biển, phát triển dịch vụ logictics...

Trước những vấn đề thời sự về biển, đảo đang diễn ra hiện nay, tôi sẽ tích cực đề xuất những giải pháp cụ thể để đưa vấn đề tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo đến gần với nhân dân hơn cũng như đối với dư luận thế giới.

Mặt khác, sẽ có những kiến nghị, đề xuất để đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi, bám biển, phát triển kinh tế, góp phần tích cực cùng các lực lượng chức năng khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc bởi đây không chỉ là bảo đảm sinh kế của bà con ngư dân mà còn là giữ vững lãnh hải Tổ quốc.

Côn Đảo nói riêng và đất nước ta nói chung có rất nhiều di tích, di sản văn hóa, lịch sử nên tôi cũng sẽ có các kiến nghị, đề xuất để bảo tồn, tôn vinh và phát huy có chọn lọc, khai thác tiềm năng các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương cũng như của dân tộc…

ƯCV DƯƠNG MINH TUẤN: Tôi sẽ quan tâm đến chính sách an sinh xã hội trên đảo

ƯCV TUẤN
ƯCV DƯƠNG MINH TUẤN

Được biết bên cạnh những thuận lợi, Côn Đảo cũng còn một số khó khăn nhất định: Tình hình sản xuất và cung ứng điện nước về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nhưng chưa đáp ứng nhu cầu về sản xuất kinh doanh và du lịch.

Bên cạnh đó, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân chưa thực sự phong phú, có một sự cách biệt với đất liền, mức sống của một bộ phận nhân dân còn thấp, một số chưa ổn định, công tác cán bộ còn gặp khó khăn từ khâu tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo bồi dướng nguồn nhân lực tại chỗ có trình độ cao, chủ động đáp ứng yêu cầu phát triển trước mắt cũng như lâu dài, chưa đủ hấp dẫn để thu hút cán bộ lao động quản lý chuyên môn kỹ thuật cao…

Nếu trở thành Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh quan tâm những vấn đề sau: Phối hợp chặt chẽ cũng các ban ngành, địa phương hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy xử lý bụi lò của các nhà máy thép, đẩy nhanh tiến độ đầu tư của nhà máy đốt rác Côn Đảo.

Đồng thời tôi sẽ quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, chất lượng cuộc sống như: điện, nước, vệ sinh môi trường, tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm bẩn, sử dụng chất cấm, hàng kém chất lượng… để ngày một nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

ƯCV PHẠM ĐÌNH CÚC
ƯCV PHẠM ĐÌNH CÚC

ƯCV PHẠM ĐÌNH CÚC: Luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, sẽ tạo điều kiện cho tôi nối kết được mối quan hệ giữa Trung ương với địa phương trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật; đề xuất những cơ chế, chính sách hợp lòng dân và để phát triển tỉnh nhà tốt hơn,Tôi sẽ cùng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh thực hiện tốt chức trách của đại biểu quốc hội; Luôn gần dân, nắng nghe ý kiến của nhân dân.

Là cán bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, tôi sẽ góp phần đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó quan tâm xử lý triệt để, dứt điểm và có hiệu quả vấn đề tham nhũng.

Cùng tập thể quyết tâm thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, công khai minh bạch mọi quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia giám sát; hoàn thiện cơ chế để phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu có hiệu quả.

Đối với cử tri và người dân, tôi sẽ luôn lắng nghe và thường xuyên, chủ động liên hệ, gặp gỡ với cử tri nơi ứng cử và nơi cư trú để tìm hiểu, ghi nhận những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của cử tri để chuyển tải, phản ánh đến Quốc hội, đồng thời trong phạm vi quyền hạn của mình phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan để xử lý giải quyết và báo cáo với cử tri những kết quả đạt được

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân qua các chính sách: chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ,chính sách xóa đói giảm nghèo, chính sách về việc làm và giải quyết việc làm cho thanh niên, chính sách trợ vốn cho người dân nghèo.

Chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người già neo đơn, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, mồ côi, nạn nhân nhiễm chất độc da cam…, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Góp phân giáo dục lòng nhân ái, rèn luyện nhân cách cho thế hệ trẻ.

ƯCV NGUYỄN THỊ NGỌC QUỲNH: Từng bước thay đổi để khẳng định một Côn Đảo là “Đảo thiên đường”

ƯCV QUỲNH
ƯCV NGUYỄN THỊ NGỌC QUỲNH

Nếu được làm Đại biểu Quốc hội, tôi nguyện sẽ đem hết khả năng, tâm huyết của mình để hoàn thành trách nhiệm của một đại biểu Quốc hội. Gần gũi, gắn bó với người dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của kể cả bức xúc bà con, phản sánh xác thực những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân đến với Quốc hội và các cơ quan hữu quan.

Đối với người dân ở biển - đảo nói chung, đặc biệt bà con huyện Côn Đảo nói  riêng, tôi sẽ đặc biệt quan tâm kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, ban hành những chính sách đặc biệt ưu tiên hơn nữa như: Hỗ trợ địa phương tăng cường phát triển nguồn nhân lực nội tại, có chế độ đặc biệt thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao nơi khác đến; ưu đãi về vốn cho người dân, ưu tiên về thuế cho dân; đầu tư tạo dựng thêm chợ, siêu thị, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí…

Với những giá trị độc tôn của địa phương, tôi mong muốn cùng chung sức với người dân Bà Rịa - Vũng Tàu mình, từng bước thay đổi số phận lịch sử đặc biệt “Địa ngục trần gian” để khẳng định một danh phận rạng ngời khác cho Côn Đảo đó là “Đảo thiên đường”!

Nếu được bầu làm Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ luôn luôn phấn đấu học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống, nỗ lực sáng tạo, trong lao động, mạnh dạn đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Nếu được bầu làm ĐBQH, hàng ngày tôi sẽ tự nhắc nhở "bản thân Đại biểu Quốc hội chỉ là người đại diện cho dân, không đứng trên, hoặc ngoài nhân dân”, trên tinh thần bản thân mình cũng là một công dân, nên bức xúc của người dân cũng là bức xúc của chính mình…

Hải Ngọc - Châu Tuấn (ghi)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng viên ĐBQH khóa XIV và chương trình hành động vì Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO