TX. Ba Đồn- Quảng Bình: Rác thải "tấn công" ruộng của dân

07/03/2016 00:00

(TN&MT)-  Hàng tấn rác thải theo kênh thủy lợi trôi vào ruộng của dân làm hư hại lúa, giảm năng suất và gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đó là thực trạng mà người dân tại phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn đã và đang phải đối mặt nhiều năm, tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn tiếp diễn khiến cho người dân hết sức lo lắng.         

Người dân ở phường Quảng Phúc cho biết cứ khi nào Vực Ròon (tại xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch) xả nước là rác cứ theo kênh, mương thủy lợi tràn vào ruộng gây ảnh hưởng đến môi trường đồng ruộng.

Rác thải tràn xuống ruộng gây ô nhiễm và làm hư hại lúa của người dân Quảng Phúc
Rác thải tràn xuống ruộng gây ô nhiễm và làm hư hại lúa của người dân Quảng Phúc

  

Ông Trần Văn Thông có ruộng tại khu vực ô nhiễm rác thải phản ánh: “Một mùa vụ như thế thì có 3 đợt xả nước từ Vực Ròon để tưới cho lúa, tuy nhiên, kéo theo đó là đủ các loại rác thải, kể cả xác chết động vật tràn xuống ruộng lúa. Nếu như phát hiện sớm mà vớt rác lên thì lúa không sao, nhưng không phát hiện kịp thì chỉ 2-3 ngày, rác tràn xuống ruộng là lúa sẽ chết. Thậm chí những lúc mưa lớn nước tràn về thì rác không biết từ đâu cũng trôi theo vào ruộng rất nhiều. Ở đồng Công Kênh là điểm rác tràn về nhiều nhất, nhà tôi có hơn 2 sào lúa ở đó, năm ngoài không vớt được rác nên lúa bị chết gần một nửa ruộng. Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương trong các cuộc họp hay nhũng lần tiếp xúc cử tri, nhưng do rác nhiều quá ban thủy lợi của phường, cũng như người dân đều chỉ có thể vớt rác lên khỏi ruộng lúa chứ chưa thể thu gom đưa đi nơi khác được nên vẫn ô nhiễm môi trường lắm”.

Ruộng lúa biến thành bãi tập kết rác thải ô nhiễm
Ruộng lúa biến thành bãi tập kết rác thải ô nhiễm

         

Theo quan sát của phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tại khu vực đồng Công Kênh và đồng Lành của phường Quảng Phúc rất nhiều ruộng lúa của người dân ngập tràn rác thải. Rác thải tràn lan từ ruộng lúa cho đến các rãnh nước, mương nước thủy lợi, thậm chí tại các cống nước rác cũng chất thành đống. Có rất nhiều loại rác thải đã bị trôi dạt về đây, từ xác chết động vật cho đến chai lọ nhựa, bao bì ni lon,…đều nằm tràn khu vực ruộng lúa của người dân. Rác có khắp tất cả các kênh, mương nước thủy lợi lớn nhỏ, hầu hết kênh dẫn nước này đến đâu thì rác thải tràn vào đó. Nhiều điểm rác tràn xuống nhiều người dân phải bỏ hoang đất, không thể canh tác được vì ô nhiễm.

Nhiều hộ dân đã làm rào ngăn rác xuống ruộng
Nhiều hộ dân đã làm rào ngăn rác xuống ruộng

 

Rác thải gây ô nhiễm, làm thiệt hại và nhiều ruộng đất không thể sản xuất
Rác thải gây ô nhiễm, làm thiệt hại và nhiều ruộng đất không thể sản xuất

       

Điều đáng nói là khi rác thải tràn xuống ruộng, người dân vớt rác lên nhưng lại không vận chuyển đi tập kết nơi khác, số rác tích tụ từng đợt tạo thành các đống rác lớn nằm ngay sát bờ ruộng. Chỉ cần một trận mưa to số rác thải ô nhiễm này sẽ lại trôi xuống ruộng lúa.. Nhiều người dân cho biết, lý do rác trôi về nhiều là do người dân không có ý thức các địa phương phía trên nguồn thả xuống kênh thủy lợi, khi xả nước từ vực Ròon hay mưa lớn rác thải sẽ trôi theo tràn vào ruộng.

Kênh mương thủy lợi đến đâu là rác sẽ trôi đến đấy
Kênh mương thủy lợi đến đâu là rác sẽ trôi đến đấy

         

Trao đổi với phóng viên về vấn đề rác thải tràn vào ruộng lúa gây ô nhiễm môi trường và thiệt hại cho lúa người dân, ông Nguyễn Thanh Đôn - Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc cho biết: “Rác tràn vào ruộng của dân ngoài gây nên tình trạng ô nhiễm còn làm lúa chết, ảnh hưởng đến năng suất của lúa. Rác thải có rất nhiều loại trôi dạt về từ các đợt xả nước ở trên thượng nguồn về, đây là do ý thức của người dân của các địa phương trên đó đã thả rác thải xuống kênh nên nó trôi về và tràn vào ruộng lúa của người dân. Phường đã có đội chuyên thu gom rác thải từ ruộng lúa, nhưng do số lượng rác quá nhiều nên mới chỉ vớt lên chứ chưa thu gom đưa đi nơi khác được. Chúng tôi đã có phản ánh lên Phòng TN&MT, TX. Ba Đồn có giải pháp để những người dân phía thượng nguồn không thả rác tránh gây ô nhiễm và thiệt hại lúa cho dân”.      

 

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Ba Đồn- Quảng Bình: Rác thải "tấn công" ruộng của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO