Biến đổi khí hậu

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về biến đổi khí hậu cho các tăng, ni sinh tại Hà Nội

Khánh Ly 14/09/2024 - 16:09

(TN&MT) - Sáng ngày 13/9, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Tôn giáo, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ứng phó biến đổi khí hậu, lộ trình thực hiện mục tiêu trung hoà các-bon theo cam kết tại Hội nghị COP26 cho các tăng, ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị, về phía Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam có ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch, ông Vũ Đăng Minh - Ủy viên, Trưởng Ban Tôn giáo.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có TS. Mai Kim Liên - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cùng các báo cáo viên là lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục. Về phía Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội có Hòa thượng, TS. Thích Thanh Quyết - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng Ban giáo dục Phật giáo Trung ương, Viện trưởng Học viện; GS. Lương Gia Tĩnh - Phó Viện trưởng và đặc biệt là sự có mặt của gần 500 tăng, ni sinh tại Học viện.

anh-1(1).jpg
Đại diện Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, Lãnh đạo Cục BĐKH, Lãnh đạo Học viện, các báo cáo viên và tăng ni sinh tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Đăng Minh – Trưởng Ban Tôn giáo, Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: Việc tổ chức Hội nghị tuyên truyền nhằm triển khai Chương trình phối hợp đẩy mạnh, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022 – 2026, giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức tôn giáo. “Một trong những mục tiêu chính của Chương trình là phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, góp phần tích cực, chủ động trong thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050” - ông Minh khẳng định.

aanh-3.jpg
Ông Vũ Đăng Minh – Trưởng Ban Tôn giáo, Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Mai Kim Liên - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu nhấn mạnh, trong những năm gần đây, các loại hình thiên tai mang tính cực đoan đã xảy ra nhiều hơn, gây thiệt hại nặng nề về người và ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế đất nước. Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia có trách nhiệm và hiệu quả các điều ước, cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu, đặc biệt là cam kết đạt mục tiêu trung hoà các-bon tại Hội nghị COP26.

Việc kịp thời ban hành các chính sách, như Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thực thi Luật, đã tạo hành lang pháp lý để triển khai thực hiện các cam kết. Song song với hoàn thiện hành lang pháp lý, việc tuyên truyền và phổ biến kiến thức về ứng phó biến đổi khí hậu là hoạt động quan trọng, cùng với sự tham gia hiệu quả của các tổ chức chính trị - xã hội. Trong đó, việc phát huy vai trò của các tôn giáo trong tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là hết sức cần thiết và ý nghĩa.

anh-4.jpg
TS. Mai Kim Liên - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, Hòa thượng, TS. Thích Thanh Quyết, Viện trưởng gửi lời cám ơn Ban Tôn giáo, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ứng phó biến đổi khí hậu, lộ trình thực hiện mục tiêu trung hoà các-bon theo cam kết tại Hội nghị COP26 tại Học viện.

Các tăng, ni sinh tham dự Hội nghị ngày hôm nay sẽ là những hạt nhân tuyên truyền kiến thức về ứng phó biến đổi khí hậu và hướng tới các hoạt động tích cực do các cấp, ban, ngành phát động, góp phần giữ gìn môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

anh-7.png
Hòa thượng TS. Thích Thanh Quyết, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội

Các báo cáo viên thuộc Cục Biến đổi khí hậu đã trình bày các nôi dung: Cam kết về ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam và lộ trình thực hiện; Triển khai các cam kết của Việt Nam về thích ứng biến đổi khí hậu; các quy định pháp luật về phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam.

Tham gia thảo luận, đại diện các tăng, ni sinh đề xuất Cục Biến đổi khí hậu tổ chức thêm nhiều hoạt động tuyên truyền về ứng phó biến đổi khí hậu, cũng như thiết kế thêm tài liệu để nhiều đối tượng có thể tiếp cận kiến thức về ứng phó biến đổi khí hậu.

anh-2.png
QUang cảnh hội nghị

Thông qua hội nghị, các tăng, ni sinh có thêm kiến thức về biến đổi khí hậu, từ đó có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đã cam kết tại COP26.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về biến đổi khí hậu cho các tăng, ni sinh tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO