Tuyên Hóa (Quảng Bình): Cấp GCNQSDĐ đạt trên 96%

01/02/2018 23:52

(TN&MT) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, năm 2017,  huyện miền núi Tuyên Hóa đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt 96,3%, áp dụng thành công liên thông một cửa cấp xã về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.  

Theo Báo cáo Tổng kết công tác Tài nguyên và Môi trường năm 2017 của UBND huyện Tuyên Hóa, huyện Tuyên Hóa đã ban hành quyết định giao đất cho 129 trường hợp, với tổng diện tích hơn 77.000m2, ban hành 42 quyết định thu hồi gần 3.000m2 các loại đất do người dân và tổ chức hiến để làm đường giao thông. Tiến hành cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ cho 148 trường hợp với diện tích gần 520.000m2.
 

Huyện miền núi Tuyên Hóa là đơn vị đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh năm 2017
Huyện miền núi Tuyên Hóa là đơn vị đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh năm 2017

Đặc biệt, trong năm 2017 huyện Tuyên Hóa đã thực hiện áp dụng liên thông một cửa thành công về tận cấp xã liên quan đến lĩnh vực đất đai, lĩnh vực môi trường, không để chậm bất cứ một hồ sơ nào, rút ngắn được khoảng 10% về thời gian theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức thực hiện thuận lợi.

Thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 193 trường hợp với tổng diện tích 476.169,1 m2, đạt tỷ lệ hơn 96,3%.
Đối với lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn chưa khai thác huyện Tuyên Hóa cũng đã ban hành các kế hoạch bảo vệ. Đồng thời, thường xuyên tiến hành các cuộc kiểm tra công tác thực hiện tại các xã, triển khai các hội nghị nhiệm vụ công tác Tài nguyên và Môi trường lồng ghép phổ biến các quy định của pháp luật về Tài nguyên và Môi trường. Công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác, vận chuyển và tập kết cát, sỏi thời gian qua đã được kiểm soát, tình trạng khai thác cát ngoài điểm mỏ đã được ngăn chặn, trữ lượng khai thác được kiểm soát theo đúng công suất khai thác được cấp phép.
 

Các phương án và kế hoạch được thực hiện để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác
Các phương án và kế hoạch được thực hiện để bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND huyện xã nhận đăng ký 26 kế hoạch bảo vệ môi trường của các dự án, công trình trên địa bàn. Tổ chức nhiều lớp tập huấn phương pháp thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải nông thôn trên địa bàn.
 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn huyện Tuyên Hóa vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế như: Tình trạng khai cát ngoài điểm mỏ của một số đơn vị vẫn đang xảy ra; Công tác thu gom xử lý rác thải nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế, rác thải vẫn được tập kết không đúng nơi quy định...
 

Trao đổi với PV, ông Hoàng Xuân Hải- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Năm 2017, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, đã áp dụng thành công liên thông một cửa về giải quyết khó khăn cho người dân về cấp giấy cũng như thực hiện các thủ tục về đất đai, trước đây người dân phải lên huyện bay giờ chỉ cần lên xã nhưng cái này huyện vẫn theo dõi trên hệ thống, nếu xã nào chậm là biết ngay và đôn đốc họ thực hiện, đây là một bước đột phá về đất đai mà chưa có địa phương nào làm được và được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Lĩnh vực môi trường cũng như vậy, tất cả liên quan đến giao dịch là đều đưa vào liên thông một cửa huyện quản lý hết.

Năm 2017, huyện cũng đã ban hành kế hoạch bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Thời gian tới, Phòng sẽ tham mưu cho huyện thực hiện nhiều biện pháp siết chặt quản lý khoáng sản cũng như có các biện pháp thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Hóa (Quảng Bình): Cấp GCNQSDĐ đạt trên 96%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO