Tương lai văn phòng truyền thống trước làn sóng Covid-19

Thục Vy| 20/05/2021 15:43

(TN&MT) - Việc cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường làm việc tại các văn phòng truyền thống cố định là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Ảnh minh họa

Theo Savills Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã mang những ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam, theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực. Riêng đối với thị trường văn phòng, đại dịch đã tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của dịch vụ cung cấp văn phòng linh hoạt. Tương lai của thị trường văn phòng, đặc biệt là văn phòng truyền thống trong tầm nhìn dài hạn vẫn là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Cũng theo Savills Việt Nam, trên thế giới, nổi lên sau dịch bệnh như một xu hướng cho thuê, mô hình 3H bao gồm: Trụ sở chính (Corporate Headquarter), Văn phòng đại diện (Company Hub), Nhà riêng/Làm việc từ xa (Home/Remotely) đang được nhiều công ty đa quốc gia theo đuổi và áp dụng. Trong mô hình 3H, trụ sở chính công ty (Corporate Headquarter) sẽ có diện tích nhỏ hơn, tập trung vào các phòng họp lớn, phòng của người quản lý, phòng ăn trưa, khu vực nghỉ ngơi, khu vực giải trí.

Tương tự như trụ sở chính, văn phòng đại diện cũng là một hình thức ngày một phát triển nhiều hơn. Việc thành lập nhiều văn phòng đại diện với các địa điểm xung quanh thành phố sẽ cho phép nhân viên hạn chế thời gian di chuyển, cân bằng cuộc sống và công việc, trong khi doanh nghiệp có thể tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể trong việc vận hành. Đối với mô hình làm việc tại nhà hay làm việc từ xa, hình thức này không chỉ đơn thuần là làm việc tại gia hoặc tại quán cà phê, mà còn đòi hỏi được trang bị đầy đủ thiết bị, bao gồm tất cả việc cài đặt công nghệ thông tin cần thiết, chi phí dọn dẹp và tiện ích.

Mặc dù xu hướng làm việc linh hoạt ngày càng gia tăng, nhưng tại thị trường văn phòng tại TP.HCM, nguồn cung văn phòng truyền thống vẫn đạt gần 2,4 triệu m2, tăng 2% theo quý và 11% theo năm, với phần lớn là văn phòng hạng B và C. Xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm thành phố tiếp tục tăng khi 42.300m2 nguồn cung mới đều tập trung tại đây, trong đó có 55% ở khu vực quận Gò Vấp và TP Thủ Đức. Việc cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường làm việc tại các văn phòng truyền thống cố định cũng là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là khi Covid-19 xuất hiện. 

Savills Việt Nam cho rằng, ngày nay, những công việc tại văn phòng cũng chứa đựng nhiều rủi ro về sức khỏe tiềm ẩn, buộc người chủ lao động, cũng như bản thân người lao động phải chú trọng hơn về vấn đề sức khỏe của mình tại môi trường làm việc. Ngoài những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe trong thiết kế của từng văn phòng, các giải pháp về vận hành và quản lý tòa nhà cũng được khách thuê ưu tiên. Đây cũng sẽ là yếu tố cạnh tranh của phân khúc văn phòng truyền thống so với các mô hình khác.

Có thể thấy, mặc dù dịch Covid-19 đã tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của không gian văn phòng linh hoạt, tuy nhiên, đây chỉ là một "cú hích" buộc các doanh nghiệp phải đẩy nhanh quá trình cải tạo và cải tiến nơi làm việc. Thị trường văn phòng truyền thống vẫn sẽ tồn tại, nhưng sẽ thay đổi khi con người được đặt làm trọng tâm. Với sự phát triển của công nghệ, các giải pháp vận hành hiện đại, tương lai của thị trường văn phòng truyền thống vẫn có nhiều tín hiệu khả quan dù đối diện với nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tương lai văn phòng truyền thống trước làn sóng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO