Tuổi trẻ Yên Bái chung tay “trồng 1 tỷ cây xanh”

Thanh Ngà| 26/05/2021 12:35

(TN&MT) - Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX về xây dựng tỉnh Yên Bái theo hướng “Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Đồng thời hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Điển hình nhất là Dự án “Thanh âm xanh” mà Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với UBND huyện Mù Cang Chải và Quỹ từ thiện “Khăn ấm cho em” triển khai nhằm trồng tre tại khu vực sống lưng khủng long, bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải.

Lễ ra quân trồng tre được triển khai tại khu vực sống lưng khủng long, bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải

Dự án “Thanh âm xanh” được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2021-2022), năm 2021 thực hiện trồng thí điểm làm giàu rừng trên diện tích 8,16 ha với số lượng cây là 8.800 cây, những năm tiếp theo sẽ tiếp tục trồng bổ sung trên tổng diện tích 16,8ha; năm 2022 sẽ triển khai không gian văn hóa, khu trưng bày sản phẩm, các lớp học ngôn ngữ để gìn giữ giá trị văn hoá bản địa và hỗ trợ bà con phát triển du lịch cộng đồng và tạo hệ sinh thái xanh từ tre.

Giai đoạn 2 (2023 - 2030) sẽ thực hiện hỗ trợ nhân dân huyện Mù Cang Chải trồng trên diện tích 100ha cho các hộ gia đình đăng ký tham gia mạng lưới sinh kế từ tre nhằm đem lại nguồn thu nhập ổn định và phát triển tre trở thành giải pháp tiêu dùng thay thế nguyên liệu gỗ, nhựa; góp phần phát triển tài nguyên gỗ rừng và giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Đoàn Thị Thanh Tâm tham gia trồng tre tại huyện Mù Cang Chải

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã tổ chức Cuộc thi “Em cùng hành động xanh” nhằm kêu gọi các bạn thanh thiếu nhi sáng tác tranh, làm video clip bày tỏ suy nghĩ về các vấn đề môi trường. Sau hơn 1 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 40.000 tác phẩm dự thi của các bạn thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Thông qua các tác phẩm đã lan tỏa ý nghĩa tích cực, cùng chung tay hành động vì một môi trường “xanh- sạch- đẹp” hơn trong tương lai.

Các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa. Tiêu biểu như trong năm 2021, Huyện đoàn Trạm Tấu phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển  nông thôn Việt Nam thực hiện chương trình “Trồng 2.000 cây bơ với chủ đề “Agribank - vì tương lai xanh, thêm cây thêm sự sống” trên diện tích 5 ha. Công trình hoàn thành trong 1 ngày với sự tham gia của hơn 100 đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn xã Bản Mù và Bản Công.

Năm 2021 thực hiện trồng thí điểm làm giàu rừng trên diện tích 8,16 ha với số lượng cây là 8.800 cây tre

Qua các hoạt động, từ đầu năm đến nay, lực lượng đoàn viên thanh niên đã trồng được trên 99.300 cây xanh; đặc biệt trong dịp phát động tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức trồng được 35.000 cây; Tháng Thanh niên trồng 57.660 cây. Trong năm triển khai đồng loạt ra quân 4 ngày chủ nhật xanh gắn với hoạt động trồng cây xanh tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố.

Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Đoàn Thị Thanh Tâm chia sẻ: “Thực hiện các dự án này trong thời gian qua, chúng tôi cũng có không ít khó khăn, như: Quá trình triển khai các chương trình trồng cây có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết, mùa vụ; quỹ đất phù hợp để triển khai các chương trình trồng cây xanh còn hạn chế bởi địa hình hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn; nhận thức của người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc trồng cây xanh còn chưa được cao; điều kiện để chăm sóc, phát triển cây xanh sau khi trồng còn có lúc, có nới chưa được đảm bảo”.

Mong muốn tre sẽ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân và là nguyên liệu thay thế cho gỗ, nhựa, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân nói chung và đoàn viên, thanh niên nói riêng về ý nghĩa của việc trồng cây xanh; tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện các chương trình, dự án trồng cây xanh trên địa bàn; vận động cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương tích cực tham gia triển khai các chương trình, dự án trồng cây xanh; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của lực lượng đoàn viên thanh niên các địa phương tham gia làm trước, sau đó vận động người thân và gia đình cùng hưởng ứng tham gia.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay góp sức của nhân dân các địa phương tham gia, hưởng ứng các chương trình dự án. Đồng thời, tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của tác tổ chức và cá nhân để tổ chức thực hiện các chương trình dự án trồng cây xanh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi tin tưởng với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, tuổi trẻ Yên Bái sẽ triển khai tốt các hoạt động hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX nhiệm kỳ 2021 - 2025” về xây dựng tỉnh Yên Bái theo hướng “Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái Đoàn Thị Thanh Tâm chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Yên Bái chung tay “trồng 1 tỷ cây xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO