Từng bước xây dựng và phát triển Mạng lưới Công viên địa chất Việt Nam vững mạnh

Khương Trung - Phạm Hoài | 22/11/2022 15:38

(TN&MT) - Phát biểu tại Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20 năm 2022 (ISV20) và Hội thảo khoa học “15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn thông qua hội nghị, hội thảo sẽ tìm kiếm các giải pháp phát triển trong thời gian tới, từng bước xây dựng và phát triển Mạng lưới Công viên địa chất Việt Nam vững mạnh, phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Sáng 22/11, tại Đắc Nông, Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20 năm 2022 và Hội thảo khoa học “15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam” được tổ chức dưới sự bảo trợ của UBND tỉnh Đắk Nông, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hộinghị có sự tham dự của ông Christian Manhart, Trưởng Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, ông John Brush, Chủ tịch Ủy ban Hang động núi lửa Quốc tế, ông Guy Martini, Tổng Thư ký Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, Chủ tịch Hội đồng Công viên địa chất; ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông; các chuyên gia, nhà khoa học địa chất và núi lửa quốc tế và Việt Nam.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có sự tham dự của Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại điểm cầu trực tuyến tại Hà Nội.

small_toan-canh-bt.jpg
Điểm cầu trực tuyến tại Bộ Tài nguyên và Môi trường

Hội nghị là lần đầu tiên Việt Nam nhìn lại 15 năm chặng đường xây dựng và phát triển Mạng lưới Công viên địa chất Việt Nam thông qua Hội thảo khoa học “15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam”. Đồng thời, Hội nghị ISV20 tại Việt Nam thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà lãnh đạo và thành viên Hiệp hội Hang động quốc tế, Ủy ban Hang động núi lửa, Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu, Mạng lưới công viên địa chất châu Á-Thái Bình Dương; Ủy ban UNESCO Việt Nam; các nhà quản lý, nghiên cứu khoa học, giảng dạy của các Bộ, Ban, Ngành, trường đại học, Viện nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực di sản địa chất và công viên địa chất.

Nhiều đóng góp giá trị về khoa học trong bảo tồn các di sản thiên nhiên

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1972 tại Hawaii, Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa đã trở thành một sự kiện quan trọng đối với các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế trong lĩnh vực hang động núi lửa, địa chất, nhằm trao đổi thông tin, kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm trong quản lý, phát huy giá trị của loại hình di sản tự nhiên quan trọng này đối với nhân loại.

Hôm nay, Việt Nam (trong đó tỉnh Đắk Nông, nơi có Công viên địa chất toàn cầu UNESCO và hệ thống hang động đồ sộ nhất Đông Nam Á) tự hào lần đầu tiên sẽ góp mặt trên bản đồ các địa danh toàn cầu đăng cai sự kiện ISV bên cạnh các nước rất giàu tài nguyên hang động núi lửa như Tây Ban Nha, Ecuador, Italia, Australia, Hàn Quốc, Jordan, Iceland và Hoa Kỳ.

small_bo-truong-phat-bieu1.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn Hội nghị, Hội thảo sẽ có nhiiều đóng góp giá trị về khoa học trong bảo tồn các di sản thiên nhiên

Với các hội thảo chuyên đề chuyên sâu, Hội nghị sẽ thảo luận nhiều chủ đề quan trọng liên quan đến nghiên cứu địa chất địa mạo và quá trình hình thành hang động núi lửa; bảo tồn, quản lý và khai thác bền vững di sản. Bộ trưởng Trần Hồng Hà hy vọng rằng Hội nghị sẽ có nhiều đóng góp giá trị về khoa học, kinh tế trong tiến trình bảo tồn các di sản thiên nhiên độc đáo trên khắp toàn cầu cho các thế hệ hôm nay và mai sau, đồng thời phục vụ hiệu quả hơn nữa cho phát triển kinh tế-xã hội cho các cộng đồng dân cư ở những địa danh có loại di sản quý giá này.

“Như chúng ta đã biết, trong giai đoạn mới, thế giới cần chuyển đổi lớn đặc biệt là thách thức từ biến đổi khí hậu, tôi rất mong muốn, với kết quả nghiên cứu về địa chất, đặc biệt là các nghiên cứu về hang động, núi lửa sẽ là một kho tàng phong phú về nhật ký của trái đất trong nhiều thế kỷ qua từ đó đưa ra nhiều công trình nghiên cứu khoa học đồng thời đóng góp nhiều bài học lớn về kinh nghiệm ứng phó với BĐKH.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết

Đưa các di sản để phục vụ cho đời sống phát triển KT-XH

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Bảo tồn, phát huy các giá trị của các di sản tự nhiên, đặc biệt là giá trị địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các địa phương của Việt Nam rất quan tâm, đầu tư.

z3900471640688_dad4570d24fc68156d7a57a0feb2727d.jpg
Các lãnh đạo, khách mời ở điểm cầu trực tiếp tại Đắc Nông
z3900493885284_8dd3897ed385112d448fe8a28a7db3d2.jpg
Các lãnh đạo, khách mời ở điểm cầu trực tiếp tại Đắc Nông

Trong thời gian qua, Việt Nam đã tích cực tham gia vào các cơ chế hợp tác quốc tế và khu vực về công viên địa chất, hang động núi lửa. Việc tỉnh Đắk Nông đăng cai Hội nghị ISV20 đánh dấu cột mốc mới trong hợp tác khoa học giữa Việt Nam với các quốc gia có hệ thống hang động trên thế giới, giữa Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông với Hiệp hội Hang động quốc tế nói chung và Ủy ban hang động núi lửa quốc tế nói riêng cũng như với các thành viên thuộc Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu.

Mặc dù là thành viên còn rất trẻ trong Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, nhưng việc tỉnh Đắk Nông được lựa chọn để đăng cai Hội nghị quan trọng này đã nâng cao vị thế của địa danh Đắk Nông với bạn bè quốc tế, tăng cường quan hệ hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực về bảo tồn và khai thác bền vững các di sản địa chất.

“Có thể khẳng định, Việt Nam là quốc gia khá tiêu biểu về di sản tự nhiên của thế giới, nơi có nhiều các hang động được công nhận là di sản thiên nhiên. Chúng tôi mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia quốc tế để cùng nhau nghiên cứu và đưa ra các giá trị của các di sản tự nhiên của Việt Nam, đặc biệt là các hang động và hang động núi lửa. Từ đó cùng nhau đưa ra các giải pháp, chính sách toàn cầu để quản lý những giá trị di sản của thế giới, đặc biệt là đưa các di sản này để phục vụ cho đời sống phát triển kinh tế xã hội gắn với BVMT và thích ứng với BĐKH” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà kỳ vọng.

Đồng thời qua đây, Bộ trưởng cho rằng, Hội nghị sẽ giúp tỉnh Đắk Nông giới thiệu, quảng bá hiệu quả hệ thống hang động núi lửa - di sản địa chất (có dấu vết của văn hóa người tiền sử) mang tầm quốc tế trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông; thu hút các nhà khoa học đến nghiên cứu, nâng cao thêm giá trị của hệ thống hang động, giá trị văn hóa đặc trưng; chia sẻ kinh nghiệm, góp phần bảo tồn, khai thác hiệu quả di sản mang tầm quốc tế của tỉnh Đắk Nông, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh và đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

small_toan-canh-bt-phat-bieu.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng hà phát biểu tại điểm cầu Hà Nội

Bộ trưởng hy vọng rằng, tới đây, các sự kiện tương tự sẽ được tổ chức thường xuyên để các Công viên địa chất toàn cầu của Việt Nam và các địa phương có thể giao lưu, học tập kinh nghiệm trong quản lý, khai thác di sản địa chất và công viên địa chất Việt Nam, tìm kiếm các giải pháp phát triển trong thời gian tới, từng bước xây dựng và phát triển Mạng lưới Công viên địa chất Việt Nam vững mạnh, phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Nhân dịp này, với cương vị là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị lần này, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, là cơ quan quản lý nhà nước về di sản địa chất và công viên địa chất trên toàn lãnh thổ Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trân trọng cảm ơn Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, Mạng lưới Công viên địa chất châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội hang động quốc tế, Ủy ban hang động núi lửa quốc tế, đã hợp tác hiệu quả trong việc đề xuất các Công viên địa chất toàn cầu; cũng như quan tâm, ủng hộ để tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức sự kiện này.

Xây dựng và phát triển Công viên địa chất Đắk Nông một cách bền vững theo tiêu chí của UNESCO

Phát biểu tại sự kiện ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, là địa phương đăng cai tổ chức ISV20, Đắc Nông mong muốn Hội nghị lần này thực sự là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý về núi lửa và hang động núi lửa có cơ hội trao đổi những kết quả nghiên cứu khoa học của mình; đồng thời, dành sự quan tâm nghiên cứu để tìm ra những giá trị khoa học mới về núi lửa và hệ thống hang động núi lửa ở Đắk Nông.

z3900567297225_8a0974a2eff35e004e781802be658d0a.jpg
Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông

Bên cạnh đó, qua chuyến khảo sát thực địa sau Hội nghị, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được những đánh giá, đề xuất của các chuyên gia về cách thức bảo tồn và khai thác hiệu quả núi lửa và hệ thống núi lửa trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông như Chủ đề mà Hội nghị ISV20 hướng đến.

Song song với ISV20, UBND tỉnh Đắk Nông còn phối hợp với Tiểu ban chuyên môn về CVĐCTC và Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam”. Đây là sự kiện chào mừng cột mốc 15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam. Là cơ hội để các cơ quan, ban ngành và các địa phương cùng nhìn nhận lại chặng đường 15 năm qua với những thành tựu, bài học kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng và phát triển Công viên địa chất.

Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tin tưởng rằng, Hội thảo cũng là dịp để các cơ quan trung ương và địa phương trao đổi, tìm ra các giải pháp quảng bá, thu hút khách du lịch đến với các Công viên địa chất; giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng; giải pháp trong việc quản lý, xây dựng và phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam một cách bền vững theo tiêu chí của UNESCO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từng bước xây dựng và phát triển Mạng lưới Công viên địa chất Việt Nam vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO