Xã hội

Tuần Giáo (Điện Biên): Nỗ lực di dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở

Hoàng Châu 13/08/2021 17:47

(TN&MT) - Thời gian qua, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, hàng năm các phương án phòng chống lũ bão, sạt lở đất được huyện Tuần Giáo (Điện Biên) chú trọng quan tâm. Đặc biệt, công tác kiểm tra, rà soát, di dời người dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét.

anh-2-19-.jpg
Gia đình ông Lường Văn Yêu, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo bị sạt lở ngay đầu mùa mưa năm 2021 phải di rời gấp.

Thị trấn Tuần Giáo là địa bàn có nguy cơ cao về ngập úng, lũ quét và sạt lở đất, do trên địa bàn thị trấn có nhiều khe suối lưu vực: Suối Nậm Hon bắt nguồn từ bản Khá, xã Quài Cang xuống thị trấn, suối Nậm Ca bắt nguồn từ bản Hua Ca, xã Quài Tở chảy qua khối Sơn Thủy, 2 con suối này hợp lưu ở khối Sơn Thủy gộp thành 1 dòng chảy. Mùa mưa nước nhiều, các khe suối, dòng chảy hẹp, khi có mưa to thường gây sạt lở đất, làm tắc dòng chảy, lũ ống, lũ quét vì thế diễn biến nhanh.

Theo rà soát, thống kê, hiện nay trên địa bàn thị trấn Tuần Giáo có 5 bản thường xuyên xảy ra lốc xoáy; 8 bản có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và 2 khối thường xuyên bị ngập úng.

Bà Phạm Thị Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho biết: Thời gian qua, huyện Tuần Giáo có 12 hộ thuộc các xã: Pú Nhung; Mường Khong, Mường Thín; Mùn Chung và Quài Tở, nằm trong diện phải di dời khẩn cấp do sinh sống gần khe suối lớn, gần taluy dương hoặc trên sườn núi có kết cấu địa chất yếu, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Với hình thức tái định cư tại chỗ, các hộ dân tự lựa chọn nơi ở mới phù hợp, có thể ở xen ghép trong quỹ đất của thôn, bản. UBND huyện Tuần Giáo hỗ trợ di dời 20 triệu đồng/hộ chi phí mua vật liệu dựng nhà mới, gạo, di chuyển nhà. Đến nay, 12/12 hộ đã di dời đến nơi ở mới an toàn, ổn định cuộc sống.

Để chủ động phòng chống với mưa lớn gây lũ ống, lũ quét làm thiệt hại đến tính mạng con người, tài sản, của người dân. Huyện đã tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất để thông tin cảnh báo tới người dân và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp; chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Huyện Tuần Giáo cũng chú trọng nâng cao nhận thức của cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng, nhằm phát huy tính tự giác, ý thức của cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện.

tuangiao.jpg
Một góc bản Đề Chia, xã Mường Thín sau khi di dời các hộ dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở đất

Hiện đang bước vào mùa mưa lũ, người dân xã Mường Thín huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đang đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, thiệt hại đến tài sản và tính mạng. Bởi vậy, cấp ủy chính quyền xã Mường Thín đã tổ chức tuyên truyền cho bà con trong bản sát sao theo dõi, nắm bắt tình hình thời tiết và có chế độ báo cáo để chính quyền xã có hướng chỉ đạo kịp thời; đồng thời chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân khi có mưa lớn, nguy cơ sạt lở đất xảy ra phải chủ động nhanh chóng di dời người, của cải đến khu vực an toàn hơn.

Hiện nay, xã Mường Thín có 3 hộ (2 hộ ở bản Chứn và 1 hộ ở bản Hốc) sinh sống trong vùng xung yếu cần phải di dời. Nhận thấy nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét có thể xảy ra gây nguy hiểm đến người và tài sản, một số hộ gia đình đã làm đơn đề nghị và được UBND xã Mường Thín hỗ trợ di chuyển đến nơi an toàn, ổn định cuộc sống.

Ông Lò Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mường Thín cho biết: Hàng năm, công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do mưa lũ, thiên tai luôn được xã Mường Thín đặc biệt chú trọng, nhất là công tác di chuyển dân ra khỏi vùng xung yếu. Ngay từ đầu năm, xã tập trung rà soát, lập hồ sơ, tờ trình lên Phòng NN&PTNT huyện đề nghị hỗ trợ di chuyển, đảm bảo quyền lợi người dân. UBND xã luôn ưu tiên, bố trí quỹ đất để các hộ sớm di dời, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản trong mùa mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần Giáo (Điện Biên): Nỗ lực di dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO