Môi trường

Tủa Chùa (Điện Biên): Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng

Hoàng Châu 13/11/2023 - 14:51

(TN&MT) - Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) được thực hiện hiệu quả, mang lại những kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, góp phần nâng cao trách nhiệm của người dân trong bảo vệ và phát triển của những cánh rừng ở huyện Tủa Chùa.

Tủa Chùa là huyện miền núi vùng cao, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Điện Biên, có gần 26.000 ha đất có rừng, trong đó có trên 22.000 ha diện tích rừng được chi trả DVMTR nằm ở 5 lưu vực: lưu vực Sông Đà, lưu vực nhà máy nước Tủa Chùa, lưu vực Nậm Mu 2, lưu vực Trung Thu và lưu vực Nậm Pay.

Thời gian qua, việc chi trả DVMTR được thực hiện trụ sở UBND các xã trên địa bàn huyện bằng tiền mặt, có sự chứng kiến của cán bộ Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên; cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa; cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và đại diện UBND xã trên địa bàn huyện.

a2(1).jpg
Hàng năm huyện Tủa Chùa tổ chức diễn tập ứng phó phòng cháy chữa cháy rừng

Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên, cho biết: Để chính sách chi trả DVMTR tiếp tục mang lại kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trong thời gian tới, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tiếp tục tham mưu chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng cho các chủ rừng mới mở tài khoản, đủ điều kiện năm 2022 và các năm về trước.

Vừa qua, Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã phối hợp với ngân hàng chính sách mở tài khoản, chi trả tiền DVMTR từ năm 2017 đến năm 2022 trên địa bàn huyện Tủa Chùa với tổng số tiền chi trả gần 170 triệu đồng cho 411 chủ rừng có 410 chủ rừng là hộ gia đình, 01 chủ rừng là cộng đồng thuộc xã Sính Phình. Cùng với đó, tổng số chủ rừng đã mở là 332/411 chủ rừng là hộ gia đình, đạt 80,8%. Còn 78 chủ rừng là hộ gia đình, 01 cộng đồng dân cư chưa làm thủ tục mở tài khoản nhận tiền chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, chiếm 19,2% tổng số chủ rừng chưa mở tài khoản theo kế hoạch.

Thông qua chính sách chi trả DVMTR giúp nâng cao công tác quản lý và bảo vệ rừng, từ đó đời sống của người dân được đảm bảo, nhận thức của người dân về bảo vệ rừng được nâng lên rõ rệt.

a1(1).jpg
Công tác tuyên truyền phổ biến luật bảo vệ và phát triển rừng luôn được huyện Tủa Chùa quan tâm, chú trọng.

Nhờ phát huy được hiệu quả chính sách chi trả DVMTR mà công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỉ lệ che phủ rừng vì thế ngày một tăng lên, chất lượng rừng được nâng cao và góp phần cải thiện được môi trường sinh thái. Việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR không những từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ rừng mà còn huy động được nguồn nhân lực lớn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng một cách thường xuyên.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên cũng đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ bảo vệ rừng được tốt hơn. Nhờ triển khai chính sách, tiền DVMTR đã góp phần tạo công ăn, việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế trên địa bàn huyện, giúp người dân yên tâm gắn bó với rừng, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Tủa Chùa. Chính sách góp thêm nguồn kinh phí cho các chủ rừng là tổ chức để thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng.

Trong thời gian tới, để tăng cường thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Tủa Chùa nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Tủa Chùa sẽ phối hợp với các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền học tập, vận động nhân dân, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. - Bà Hiền nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tủa Chùa (Điện Biên): Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO