Môi trường

Tủa Chùa (Điện Biên) chú trọng công tác quản lý bảo vệ rừng

Hoàng Châu 26/06/2024 - 14:06

(TN&MT) - Những năm qua, công tác bảo vệ và phát triển rừng được huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên quan tâm thực hiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, các chính sách hỗ trợ đầu tư, chi trả dịch vụ môi trường rừng được triển khai hiệu quả, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong chăm sóc, bảo vệ phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng được đảm bảo.

Huyện Tủa Chùa có 26,557,20ha rừng. Tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện đạt 38,82 %. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ở huyện Tủa Chùa có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các xã và các thôn, bản trên địa bàn huyện trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, nên đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Ông Sùng A Và, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa, cho biết: Trong năm qua, Ban Chỉ đạo cấp huyện về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng. UBND 12 xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại thời kỳ cao điểm.

Đồng thời Kiểm lâm địa bàn các xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn 12 Ban chỉ huy quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã với 281 thành viên và củng cố 112 tổ đội PCCCR cấp thôn, bản với 1.465 người tham gia.

a1.jpg
Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân thôn Háng Khúa, xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa

Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền tới thôn, bản với 4.936 lượt người dân tham gia; ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng với 4 nghìn lượt hộ gia đình; tuyên truyền lưu động được 101 buổi tại 120 thôn, bản trên địa bàn huyện.

Lực lượng Kiểm lâm cũng đã tăng cường kiểm tra, xác định khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao, thông tin kịp thời, để chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan và chủ rừng chủ động triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Từ đó người dân huyện Tủa Chùa đã có ý thức hơn trong công tác chăm sóc bảo vệ rừng. Không lấn chiếm đất có rừng để làm nương rẫy, Nhân dân sống đoàn kết cùng nhau chăm sóc diện tích rừng được giao khoán chăm sóc bảo vệ.

Không chỉ nâng cao nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, chính sách chi trả DVMTR còn góp phần tạo thu nhập ổn định cho các chủ rừng, nhất là người dân. Vừa qua, phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tủa Chùa phối hợp với Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã tiến hành chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2022 (lưu vực thủy điện Mùn Chung 2) và năm 2023 cho các chủ rừng trên địa bàn huyện Tủa Chùa, với diện tích được chi trả năm 2022 là trên 2.133 ha. Năm 2023 chi trả với diện tích trên 22.277 ha, tổng số tiền được chi trả trên 13 tỷ đồng.

a2.jpg
Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Chính sách chi trả DVMTR đã giúp các hộ gia đình có thêm khoản tiền để đầu tư sinh kế, mà nhờ nguồn tiền DVMTR, cộng đồng dân cư có thêm nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng, góp phần thực hiện và hoàn thành được nhiều chỉ tiêu trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhờ thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng toàn bộ diện tích rừng giao khoán của huyện Tủa Chùa được các chủ rừng chăm sóc, bảo vệ tốt, công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng được đảm bảo. Nguồn lợi từ chính sách chi trả DVMTR đã góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống, kinh tế phát triển, xóa đói giảm nghèo, sông gắn bó với rừng ở vùng cao Tủa Chùa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tủa Chùa (Điện Biên) chú trọng công tác quản lý bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO