Tứ Kỳ - Hải Dương: Cát tặc “hoành hành” trên sông Luộc

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 29/04/2021 18:45

(TN&MT) - Nạn cát tặc ở xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) sau thời gian im ắng, nay lại tiếp tục “hoành hành” với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm qua mắt người dân, chính quyền địa phương, khiến đất đai, hoa màu của nhiều hộ dân bị cuốn trôi xuống sông theo “hà bá”.

Người dân xã Hà Thanh phản ánh nạn cát "tặc" hoành hành 

Ông Vũ Văn Quyết, thôn Hữu Chung xót xa: “Thời gian qua, nạn hút cát trái phép lại tiếp tục hoành hành, khiến cho những hộ gia đình có đất bãi bồi đã phải “mất ăn, mất ngủ” vì mỗi ngày đất đai, cây trồng bị trôi theo dòng sông. Có gia đình chuẩn bị thu hoạch chuối, đu đủ… nhưng chỉ qua một đêm, vườn cây đã trở thành sông. Trước đây vài năm, người dân đã ngày đêm “gồng mình" chống lại nạn hút cát trái phép, còn tự bố trí phương tiện đuổi bắt tàu cát. Nhưng nay, các tàu với phương tiện hút cát hiện đại, nên khi người dân phát hiện ra được đến nơi, tàu đã hút đầy và di chuyển sang đất Vĩnh Bảo (Hải Phòng).

Trên con đường “ổ gà” ghập ghềnh chỉ đủ cho 2 xe máy tránh nhau, ông Vũ Văn Tiếp, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tri Lễ đưa chúng tôi ra bãi bồi của thôn. Được biết những ngày qua, các tàu cát thường xuyên vào hút cát.

Vừa đi, ông Tiếp vừa chia sẻ: Đoạn đường từ thôn ra điểm tàu thường xuyên vào hút cát trái phép quá xa (khoảng 3km) chính đây là “lợi thế” để cho cát tặc ngày đêm hoành hành. Không chỉ ăn cắp vào ban đêm, mà chúng còn ngang nhiên hút cát cả ban ngày, khi người dân phát hiện điện thoại báo chính quyền xã, ra xua đuổi thì tàu đã hút đầy cát và di chuyển sang bên kia sông. Mặc dù, mỗi lần có tàu hút cát, thôn đều báo ngay với xã, xã cử Công an xuống nhưng do không có phương tiện, nên không mang lại hiệu quả.

Được biết, cách đây không lâu, cát tặc trở thành “vấn nạn” nhức nhối, người dân trong thôn làm đủ hình thức để bảo vệ đất, bảo vệ tài sản của mình. Trong cuộc chiến khốc liệt với cát tặc hung hãn, manh động… người dân thôn Tri Lễ đã có một người chết, một người bị thương nặng. Sau thời gian đó, tàu hút cát trái phép tạm lắng xuống, nhưng từ đầu năm đến nay lại “ùn ùn” kéo đến. Mỗi ngày, có từ 3 – 5 tàu cát tải trọng từ 300 – 500 m3 hoạt động từ 20 giờ đêm đến sáng. Không chỉ hoạt động vào ban đêm, "cát tặc" còn ngang nhiên khai thác cát cả ban ngày. Chỉ khi có lực lượng chức năng và người dân xua đuổi chúng mới rời đi.

Mỗi đêm người dân Hà Thanh mất hàng nghìn mét vuông đất hoa màu trôi sông 

Khi chúng tôi ra bờ sông, rất nhiều hộ gia đình đang chăm sóc hoa màu phản ánh, như hộ gia đình anh Vũ Văn Huy, với hơn 10 sào đất bãi, nay chỉ còn vẻn vẹn 1 sào. Anh Huy bức xúc: “Vừa qua có những đêm, gia đình tôi mất cả sào ruộng trôi sông do cát tặc, mất đất không còn “kế sinh nhai” nhưng không biết làm như thế nào. Nay chỉ còn lại duy nhất 1 sào đất bãi bồi không biết sẽ mất lúc nào”.

Đồng cảnh ngộ, anh Lên Văn Đạt cho biết: Gia đình tôi chỉ có ít sào đất bãi bồi, cả nhà trông chờ vào thu hoạch từ việc trồng các loại cây ăn quả, như: Chuối, đu đủ, mít… nhưng chỉ thời gian ngắn các loại hoa màu trôi xuống sông Luộc mất cả sào, thật xót xa, trồng cây đến ngày thu hoạch nay thiệt hại tiền của công sức. Dọc bãi bồi hàng trăm hộ gia đình, nhà nào cũng mất đất nhà ít thì một vài trăm mét vuông; nhà nhiều thì hàng nghìn mét.

Tàu cát tặc thường tập kết bãi cát huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) 

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Xuân Thức, Chủ tịch UBND xã Hà Thanh khẳng định: “Người dân thôn Tri Lễ và Hữu Chung phản ánh tình hình khai thác cát trái phép đang hoành hành là đúng. Việc các tàu cát tặc lại tiếp diễn trên sông Luộc ở địa bàn hai thôn bắt đầu từ tháng 3/2021 cho đến nay. Do địa bàn, hai thôn có đất bãi bồi kéo dài khoảng 5km, bên kia sông là địa bàn huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng). Trước tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra tinh vi… như sử dụng tàu công suất từ 300 – 500 m3, vòi hút công suất lớn để ăn cắp nhanh và manh động cắm trực tiếp vòi vào bãi đất. Xã đã có báo cáo gửi UBND huyện. Huyện Tứ Kỳ đã cử đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện về kiểm tra thực tế và lực lượng Công an điều xuồng xuống tuần tra, nhưng chỉ được hai ngày lại phải điều chuyển đi nơi khác. Để giải quyết được nạn khai thác cát trái phép trên sông Luộc, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, nhất là Công an đường thủy của hai tỉnh Hải Dương và Hải Phòng. Như vậy, chính quyền địa phương và người dân xã Hà Thanh không phải “loay hoay” như hiện nay, dù đã rất vất vả, nhưng đất mỗi ngày mất đi.”

Xã Hà Thanh báo cáo huyện Tứ Kỳ nạn cát tặc hoành hành 

Tình trạng khai thác cát xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ hiện đang diễn biến phức tạp, rất cần vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, như ý nguyện của chính quyền địa phương, người dân đang hàng ngày mong mỏi. Không thể để đất đai, hoa màu của người dân mỗi ngày mất đi do nạn “cát tặc” hoành hành.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ Kỳ - Hải Dương: Cát tặc “hoành hành” trên sông Luộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO