Trường Sa và tấm lòng cả nước

31/01/2019 18:08

(TN&MT) - Người lính Trường sa thầm cảm ơn nhân dân trên mọi miền đất nước đã chung sức, chung lòng, vì một Trường Sa thân yêu, vì cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc giữa ngàn khơi trong hành trình suốt 43 năm qua kể từ mùa xuân giải phóng Quần đảo Trường Sa năm 1975 của thế kỷ 20.

anh 1,
Chuyển quất Tết ra đảo Trường Sa

1. Xuân Kỷ Hợi - 2019 đang về trên quần đảo Trường Sa. Ở nơi tiền tiêu Tổ quốc ấy, những người lính hải quân tuổi 18 đôi mươi đang cầm súng đứng gác trong gió gào sương lạnh, canh từng tấc đảo, từng sải sóng thiêng liêng để đất liền đón xuân trong niềm vui bất tận. Giữa lòng biển mẹ, trong những giây phút nhớ nhà, đôi mắt các anh lại dõi về đất liền thân yêu chờ bóng dáng những con tàu.

 Đã là mùa xuân thứ 31 kể từ sau sự kiện 14 tháng 3 năm 1988, quần đảo Trường Sa đã có những khoảnh khắc bình yên, để hàng ngàn các công trình được xây dựng mới trên các điểm đảo, và nền Tổ quốc Việt Nam được kê cao thêm giữa trùng dương bao la; nhưng những người lính Trường Sa chưa có giây phút nào được ngơi tay súng. Mặc cho bão táp mưa dông, mặc cho quân thù nhòm ngó, người lính đảo vẫn hiên ngang như cây phong ba sừng sững bên cột mốc chủ quyền, bên những vọng gác tiền tiêu, hầm hào công sự hay nhà giàn kiên cố để canh đảo, giữ nhà giàn. Dẫu vẫn biết gian lao khó nhọc và thầm lặng hi sinh, dẫu vẫn biết chiến tranh hay thời bình nỗi vất vả gian lao bao giờ cũng đặt lên vai người lính, song tất cả vì sự bình yên của nhân dân cả nước, vì một Trường Sa trong lòng Tổ quốc, các anh đã chấp nhận tất cả, sẵn sàng hi sinh quên mình. Mẹ hiền đã sinh ra chiến sĩ Trường Sa. Bảo vệ Trường Sa là sứ mệnh của người lính đảo, đó không chỉ là nguồn cội “yêu nước thương nòi” của người lính Hải quân vì dân; mà còn là niềm tự hào vô bờ bến và trách nhiệm lớn lao được Đảng giao phó, nhân dân gửi gắm niềm tin, cả nước động viên chia sẻ.

anh 2,,
Chở quà Xuân cho lính đảo Sinh Tồn

Ở nơi xa nhất của Tổ quốc Việt Nam, những người lính Trường Sa đã vượt lên trên khắc nghiệt của thời tiết và nhiều khó khăn gian khổ đời thường, trăm bề thiếu thốn để hoàn thành nhiệm vụ. Ngày thường nỗi nhớ đất liền đã canh cánh trong lòng, khi Tết đến Xuân về nỗi nhớ ấy càng thêm da diết. Trong những phút giây lặng lẽ, những người lính Trường Sa không phải không có những trăn trở lo toan, nghĩ về người mẹ già ở quê sớm khuya tần tảo, về người vợ đảm đang lo toan gánh vác gia đình, về người em hối hả với nhịp sống thị trường. Nhưng lẽ sống của các anh là tình yêu Tổ quốc, là trách nhiệm đối với một phần máu thịt của Tổ quốc Việt Nam mà vị trí chiến lược của nó không thể tách rời. Các anh đã vượt lên cuộc sống bằng những giọt mồ hôi và đôi vai người chiến sĩ. Chắt chiu từng ca nước ngọt, sẻ chia từng cọng rau xanh, hộp thịt. Bão gió khô cằn có thể làm cho nước da các anh chai sạm, nhưng không bao giờ làm phai nhạt niềm tin. Ý chí giữ biển, đảo quê hương đã ngấm vào máu thịt, kết tinh thành nghị nghị lực phi thường không kẻ thù nào khuất phục nổi, đó là sức mạnh của người lính Hải quân Việt Nam.

anh 3
Tuần tra mùa xuân

2. Gian khổ khó khăn là vậy, song những người lính Trường Sa luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, sự đùm bọc nghĩa tình của nhân dân, các ban, ngành, đoàn thể trong cả nước. Những người cha, người mẹ, người em đã chắt chiu giành dụm từ đồng tiền, bát gạo để chia sẻ với Trường Sa. Từ cuốn sách, bì thư, tấm chăn, manh áo; từ hạt gạo thơm đến cành mai, đào nở sớm đã giúp các anh ấm lòng, thêm vững vàng tay súng. Nơi tặng chiến sĩ Trường Sa xuồng CQ cao tốc giúp các anh tuần tra quanh đảo. Nơi giúp các anh hàng chục tấn đất vi sinh và hạt mầm giúp phủ kín mầu xanh. Thấu hiểu được nỗi lòng người lính xa nhà, chỉ tính riêng năm 2019, nhiều tỉnh, thành đã gửi tặng các chiến sĩ những phương tiện thông tin nghe nhìn như ti vi, đài catssetre, đầu thu vệ tinh, dụng cụ thể thao, cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện chiến đấu…để sau những giờ huấn luyện gian khổ, chiến sĩ Trường Sa được hòa mình với dòng chảy sôi động của đất nước với những điệu múa lời ca dung dị và rèn luyện, đủ sức khỏe canh thức mùa xuân giữa biển trời sóng gió.

anh 4,
Niềm vui mùa xuân chiến sĩ

Mùa Xuân Kỷ Hợi này, ngoài hàng trăm tấn hàng, quà được gửi tới Trường Sa, còn có 1.000 cuốn lịch “Trường Sa - Nhà giàn DK1, hành trình của trái tim”. Đây là sản phẩm tinh thần được thiết kế kế bởi nhóm khách bà con kiều bào đi thăm Trường Sa, DK1 của hai đoàn công tác số 8-2017 và số 10-2018. Mặc dù sản phẩm này không đắt tiền, song lại có một sức mạnh yêu nước vô cùng to lớn. Những tờ lịch “Trường Sa - Nhà giàn DK1, hành trình của trái tim” là sự kết nối chặt chẽ hơn 90 triệu trái tim người dân đất Việt thành một khối thống nhất và hành động. Tất cả vì Trường Sa thân yêu, vì chủ quyền biển đảo mà lãnh thổ Tổ quốc không thể tách rời.

Ai đã một lần đến Trường Sa và sau mỗi lần ra đảo, đều ghi nhận được sự đổi thay ở mảnh đất này. Trường Sa đang từng ngày khoác lên mình màu áo mới của một thị tứ sầm uất giữa ngàn khơi, cuộc sống của người lính đã bớt đi một phần nhọc nhằn gian khổ, tất cả đều có sự thương yêu đùm bọc của nhân dân cả nước.

Xuân Kỷ Hợi đang ùa về trên khắp nẻo đường góc phố làng quê. Người lính Trường Sa xúc động trước những nghĩa cử của đồng bào cả nước. Những người lính giữ gìn biển đảo xin gửi tới quân và dân cả nước lòng biết ơn sâu nặng. Ở nơi “chân trời” Tổ quốc ấy, các anh đang vững vàng tay súng canh giữ biển trời để nhân dân cả nước đón Tết thanh bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Sa và tấm lòng cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO