Xã hội

Trường Đại học TN&MT Hà Nội: Nói không với thuốc lá điện tử trong học đường

Hoài Thu 26/08/2024 - 17:19

(TN&MT) - Trong việc triển khai công tác Phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sinh viên, cán bộ giai đoạn 2024 – 2025, Đoàn trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã thực hiện nhiều phương án hiệu quả hướng đến giảm thiểu tình trạng sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử trong Nhà trường. PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Thành Tôn - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học TN&MT Hà Nội về vấn đề này.

PV: Thưa ông, trong những năm thực hiện Chiến dịch “Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT quyết tâm, phòng, chống tác hại của thuốc lá” (PCTHTL), xin ông cho biết Đoàn trường đã đạt được những kết quả, thành tích gì trong việc thực hiện Chiến dịch này?

Ông Nguyễn Thành Tôn: Việc thực hiện Chiến dịch PCTHTL do Đoàn Bộ TN&MT phát động thời gian qua, Đoàn trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Nhà trường trong việc phổ biến Luật PCTHTL và áp dụng Luật, từ đó, đạt được những kết quả và thành tích đáng mong đợi.

anh-ton.png
Ông Nguyễn Thành Tôn - Bí thư Đoàn trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Cụ thể trong đầu năm 2024, Đoàn trường đã tuyên truyền hiệu quả về tác hại của thuốc lá tới toàn thể Đoàn viên trong nhà trường; nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đến các bạn Đoàn viên; sinh viên trong trường đã biết tới tác hại và đã cam hết không hút thuốc lá trong môi trường học đường cũng như giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá.

Ngoài ra, thông qua Chiến dịch, Đoàn trường còn tích cực tổ chức, thực hiện nhiều chương trình truyền thông về công tác PCTHTL nói chung đến toàn thể sinh viên, cán bộ trong trường như: Mở các buổi talk show, toạ đàm PCTHTL, lồng ghép các chương trình về tác hại của thuốc lá trong các Hội thảo, Diễn đàn của trường,... để từ đó có thể đưa ra thông điệp, hướng cán bộ, sinh viên nhận thức rõ ràng hơn tác hại nguy hiểm của thuốc lá.

Đồng thời, Đoàn trường đã thành lập ra đội PCTHTL, được sự hưởng ứng thực hiện từ các bạn sinh viên tình nguyện, đến từ các Chi đoàn Trường, thực hiện tuyên truyền và nâng cao nhận thức của sinh viên trong trường, cũng như đến người dân về tác hại nguy hiểm của thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử (TLĐT) nói riêng và tác động tiêu cực đến chính sức khoẻ của con người, môi trường sống xung quanh.

PV: Ngoài việc sử dụng thuốc lá truyền thống, TLĐT cũng đang ngày càng xâm nhập thị trường rộng rãi hơn, đặc biệt hiện nay, phần lớn bộ phận giới trẻ đều đang tiếp cận việc sử dụng TLĐT. Vậy xin ông cho biết, công tác tuyên truyền, phòng chống tác hại thuốc lá và TLĐT tại Nhà trường đã được Đoàn trường triển khai, thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Tôn: Hiện nay thuốc lá điện tử là một dạng thuốc lá mới đang xâm nhập rộng rãi vào thị trường. Có thể gọi đây là một “cạm bẫy”, đặc biệt đối với giới trẻ, bởi hương vị, màu sắc, và TLĐT được “ẩn mình” dưới nhiều hình thức, mẫu mã đa dạng,... nếu các em học sinh, sinh viên sử dụng TLĐT trong thời gian dài, có thể gây nên những hệ lụy và tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi, lối sống và sức khoẻ, đặc biệt là các bệnh về phổi và hô hấp.

Theo tìm hiểu việc sử dụng TLĐT từ giới trẻ, việc tiếp cận thông tin hay sử dụng các dịch vụ trên mạng xã hội của giới trẻ rất phổ biến. Bởi, TLĐT “đánh mạnh” vào việc quảng cáo, mua bán trực tuyến và ngày càng trẻ hoá đối tượng sử dụng, cũng một phần do: TLĐT mua được quá dễ dàng và không phải chất cấm.

Xác định được nguyên nhân đó, trong thời gian qua, Đoàn trường đã chỉ đạo các Liên chi, Chi đoàn trực thuộc tuyên truyền tới các Đoàn viên trong trường về tác hại của TLĐT; đồng thời, phối hợp với các cán bộ, giảng viên, nhân viên trong việc nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi hút thuốc, TLĐT của sinh viên; kết hợp giáo dục, định hướng các sinh viên nhận thức rõ ràng tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ và tương lai.

dsc_3466.jpeg
Đoàn trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thực hiện tốt công tác tuyên truyền PCTHTL

Bên cạnh đó, Đoàn trường cũng thực hiện tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về việc hướng dẫn, thực thi Luật PCTHT, thực hiện nghiêm Điều 11, Luật PCTHTL; triển khai thực hiện môi trường không khói thuốc và có chế tài xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định.

Từ đó, các Đoàn viên đã có nhiều bài tham luận, bài viết về tác hại của TLĐT và thông qua các buổi tuyên truyền, cho thấy các bạn đã nhận thức được rõ tác hại về TLĐT ảnh hưởng tới sức khoẻ, tinh thần và việc học tập. Đoàn trường cũng luôn khuyến khích các bạn Đoàn viên, sinh viên không sử dụng, cũng như mua bán các mặt hàng thuốc lá, TLĐT này và nhận được sự hưởng ứng cao từ Đoàn viên, sinh viên, phụ huynh của các em đang theo học tại trường.

PV: Để công tác PCTHTL được hiệu quả hơn, Đoàn trường đã có những biện pháp và công tác kiểm tra, giám sát trong việc phát hiện người sử dụng thuốc lá, TLĐT ra sao? Và các nhiệm vụ trọng tâm để duy trì phương án PCTHTL giai đoạn 2024 – 2025 tại nhà trường như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Tôn: Với tỷ lệ sử dụng TLĐT ngày càng gia tăng như hiện nay, nhất là đối với giới trẻ hay ngay tại môi trường học đường là các em sinh viên, việc thực hiện các biện pháp kiểm tra giám sát việc sử dụng thuốc lá Nhà trường là rất quan trọng.

Trong đó, Đoàn trường đã cho dán các biển “cấm hút thuốc” tại các vị trí dễ quan sát và các vị trí hay có người hút thuốc; treo các băng rôn, khẩu hiệu, cũng như các ấn phẩm về tác hại của thuốc lá; tuyên truyền tới cán bộ, giảng viên, Bí thư Chi Đoàn và Lớp trưởng các lớp về việc nhắc nhở các bạn Đoàn viên, sinh viên không hút thuốc trong trường.

Nâng cao ý thức tự giác không hút thuốc của mỗi sinh viên, bằng cách vận động các Đoàn viên, sinh viên thực hiện thông điệp “Học đường không khói thuốc”, cùng nhau chung tay xây dựng, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá TLĐT trong môi trường học đường và và hỗ trợ các bạn bỏ thuốc lá.

Ngoài ra, Nhà trường cũng cần xây dựng Kế hoạch kiểm soát chặt chẽ hơn với các chiêu trò tiếp thị, giới thiệu, mua bán TLĐT để hạn chế việc các sinh viên có thể tiếp cận và sử dụng.

Bên cạnh đó,Nhà trường tiếp tục tuyên truyền tới các bạn Đoàn viên thanh niên về tác hại và tổ chức các đợt cao điểm về phòng chống thuốc lá. Nâng cao nhận thức của Đoàn viên về tác hại của thuốc lá. Có các hình thức khen thưởng về các ý tưởng mới có sáng tạo về việc phòng chống thuốc lá.

PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học TN&MT Hà Nội: Nói không với thuốc lá điện tử trong học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO