Xã hội

Bộ TN&MT mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2024

Hoài Thu 31/05/2024 17:00

(TN&MT) - Ngày 31/5, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp cùng Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế; Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT tổ chức Lễ Mít Tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2024”.

Lễ Mít tinh với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá, tăng cường nâng cao nhận thức trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, góp phần thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá và ngăn ngừa hút thuốc trong công sở ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TN&MT, nhằm bảo vệ sức khỏe chung cho mọi người.

anh-chup-man-hinh-2024-05-31-luc-12.37.57.png
Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ TN&MT, ông Nguyễn Kim Tuyển - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo PCTHTL, Bộ TN&MT phát biểu khai mạc

Tham dự Lễ Mít tinh có ông Nguyễn Kim Tuyển - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) Bộ TN&MT; ông Hoàng Mạnh Hà - Tổng Biên tập Báo TN&MT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo PCTHTL, Bộ TN&MT; ThS. Bác sĩ Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Phụ trách Quỹ PCTHTL - Bộ Y tế; GS.TS Huỳnh Thị Lan Hương - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học TN&MT Hà Nội; các Uỷ viên Ban Chỉ đạo PCTHTL, Bộ TN&MT cùng đông đảo sinh viên trường Đại học TN&MT Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Lễ Mít tinh, thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ TN&MT, ông Nguyễn Kim Tuyển - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo PCTHTL, Bộ TN&MT cho biết, thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” được chọn làm chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhằm hướng tới thực hiện những biện pháp PCTHTL mạnh mẽ, bảo vệ trẻ em khỏi tác động của việc quảng cáo thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị qua mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số.

Trong thời gian qua, Ban cán sự, Lãnh đạo Bộ TN&MT luôn quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống tác hại thuốc lá; các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá được triển khai đến từng đơn vị, qua đó nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, nhận thức cán bộ công chức, người lao động được nâng lên. Hằng năm, Bộ TN&MT, các đơn vị đều thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị.

anh-chup-man-hinh-2024-05-31-luc-12.38.51.png
Toàn cảnh Lễ Mít tinh

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ công chức, viên chức, người lao động như: Xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, đăng tải các có nội dung về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT, Cổng thông tin điện tử của Bộ; thường xuyên tuyên truyền cập nhật các tin tức, văn bản, quy định pháp luật mới liên quan về PCTHTL, các mô hình, sáng kiến hay của các tập thể, cá nhân trong công tác PCTHTL...

Để tiếp tục thực hiện tốt và hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2024, ông Nguyễn Kim Tuyển kêu gọi toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT tập trung thực hiện công tác tuyên truyền Luật Phòng chống thuốc lá; nâng cao trách nhiệm lãnh đạo ​​các đơn vị và các cán bộ trong việc thực hiện những hành động thiết thực để từ bỏ, mua bán thuốc lá; tăng cường hơn nữa các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống tác hại thuốc lá và tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các mô hình: “công sở xanh, văn phòng xanh, giảng đường xanh không khói thuốc lá”,...

anh-chup-man-hinh-2024-05-31-luc-12.36.54.png
ThS. Bác sĩ Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Phụ trách Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế phát biểu tại chương trình

Tại Chương trình, ThS. Bác sĩ Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Phụ trách Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế nêu thông tin, theo WHO, việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm.

Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Có thể thấy, tác hại của thuốc lá không những gây nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp, sức khoẻ con người mà còn gây tổn thất về kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội.

Do đó, nhằm tăng cường công tác PCTHTL của các ngành, các cấp và cộng đồng, WHO lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá. Tại Việt Nam, với sự quan tâm, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ ngành, các tổ chức Chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trong việc tăng cường nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc, xây dựng môi trường không khói thuốc, tổ chức công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá, kiểm tra giám sát…

Mặc dù công tác PCTHTL đang được tích cực triển khai, tuy nhiên, hiện nay trên thị trường lại xuất hiện thêm các sản phẩm như thuốc lá điện tử, thuốc lá không đốt nóng, thuốc lá hút Shisha và được mua bán, quảng cáo nhiều trên mạng xã hội và chủ yếu nhằm vào giới trẻ.

Đây cũng là những sản phẩm gây nghiện và có hại cho sức khỏe, chúng ta không kịp thời ngăn chặn thì trong tương lai gần, các tổn thất về sức khỏe và kinh tế do việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới gây ra cũng nghiêm trọng không kém các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, đặc biệt là các hậu quả về sức khỏe trong thế hệ trẻ, gây ô nhiễm khí thải, rác thải, đồng thời gây khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá là giảm tỷ lệ hút thuốc, bảo vệ sức khỏe cộng động.

Vì vậy, ThS. Bác sĩ Phan Thị Hải mong muốn, thông qua Lễ Mít tinh với chủ đề lần này, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ liên ngành, liên tỉnh, liên vùng, cấp quốc gia về bảo vệ môi trường, an ninh môi trường và các vấn đề môi trường xuyên biên giới lồng ghép các nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá để Hướng tới môi trường trong lành, xanh sạch cho toàn dân.

anh-chup-man-hinh-2024-05-31-luc-12.35.29.png
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Ủy viên Ban Chỉ đạo PCTHTL, Bộ TN&MT phát động Chiến dịch

Từ những phóng sự truyền hình ngắn về công tác PCTHTL của Bộ TN&MT và tham luận của sinh viên trường Đại học TN&MT Hà Nội về việc “Cảnh giác trước chiêu bài tiếp thị thuốc lá điện tử”, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Ủy viên Ban Chỉ đạo PCTHTL, Bộ TN&MT đã phát động Chiến dịch “Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT quyết tâm phòng, chống tác hại của thuốc lá".

Thông qua các hoạt động cụ thể như: Những thanh niên đang sử dụng thuốc lá phải từ bỏ việc dùng thuốc lá, hướng đến lối sống lành mạnh; các đoàn viên thanh niên tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử trong cộng đồng. Vận động người thân, bạn bè “nói không với thuốc lá”. Xây dựng công sở xanh, môi trường học tập và làm việc không khói thuốc lá; yêu cầu mỗi đơn vị cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn thanh niên Bộ TN&MT xây dựng một mô hình điểm Chi đoàn không khói thuốc; có báo cáo gửi lại BCH Đoàn Bộ để tổng kết Chiến dịch….

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Ủy viên Ban Chỉ đạo PCTHTL, Bộ TN&MT nhấn mạnh: “ Nhận thức được tác hại nghiêm trọng của thuốc lá, trong những năm qua, Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT đã thực hiện nhiều nội dung, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên, vì vậy, hôm nay, đại diện Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT, tôi kêu gọi hơn 14.000 đoàn viên thanh niên của Bộ TN&MT tích cực tham gia chiến dịch này, góp phần tạo ra làn sóng truyền thông mạnh mẽ về một cộng đồng người trẻ Việt Nam nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, các sản phẩm thuốc lá nung nóng và xây dựng lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”.

anh-chup-man-hinh-2024-05-31-luc-12.33.38.png
Các đại biểu bấm nút phát động Chiến dịch về PCTHTL

Cũng ngay tại Lễ Mít tinh, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT và Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã cùng bấm nút khởi động, phát động Lễ Mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2024”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO