Trung Quốc đặt mục tiêu giới hạn tiêu thụ than vào năm 2020

30/05/2019 08:55

(TN&MT) - “Trung Quốc dự định đạt được các mục tiêu giới hạn tiêu thụ than quốc gia vào năm 2020, nhưng các mục tiêu tích cực của đất nước này có thể khó đạt được do nhu cầu lớn từ các ngành công nghiệp điện, thép và hóa dầu”, một nghiên cứu được chính phủ công bố mới đây.

Cần cẩu dỡ than từ một tàu chở hàng tại một cảng ở Lianyungang, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 8/12/2018. Ảnh: Reuters / Stringer
Cần cẩu dỡ than từ một tàu chở hàng tại một cảng ở Lianyungang, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 8/12/2018. Ảnh: Reuters / Stringer

Trung Quốc là nguồn khí nhà kính lớn nhất thế giới, và đã cam kết hạn chế lượng khí thải carbon tối đa vào năm 2030 như một phần trong các cam kết của nước này đối với hiệp định Paris 2015.

Để đạt được điều này, Trung Quốc phải cắt giảm tiêu thụ than hoặc thay thế bằng năng lượng tái tạo, nhưng việc sử dụng than ngày càng nhiều trong bốn năm qua đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng thực hiện cam kết của Trung Quốc.

Trung Quốc, cũng là nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới đã đặt mục tiêu giảm tỷ lệ than trong hỗn hợp năng lượng xuống dưới 58% vào năm 2020.

Than chỉ chiếm 59% mức tiêu thụ năng lượng chung của Trung Quốc vào năm ngoái, giảm 1,4 điểm phần trăm so với năm 2017, trong khi khí đốt, năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo kết hợp chiếm 22,1%, tăng 1,3 điểm phần trăm.

Năm ngoái, tiêu thụ than ở Trung Quốc đã tăng 34 triệu tấn so với một năm trước đó lên 3,83 tỷ tấn. Bắc Kinh đã giữ mục tiêu sử dụng than ở mức 4,1 tỷ tấn vào năm 2020.

Một mục tiêu của nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu chính sách của chính phủ và Hiệp hội ngành nghề của Trung Quốc cho biết mục tiêu giới hạn tiêu thụ than sẽ chỉ đạt được nếu Trung Quốc thực hiện nghiêm chỉnh chính sách hiện tại của họ.

“Tuy nhiên, nếu nước này hướng đến mục tiêu cao hơn là giữ mức tiêu thụ than dưới 3,5 tỷ tấn thì cần có các biện pháp thắt chặt hơn và kiểm tra chặt chẽ hơn” – nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu cũng đã yêu cầu chính phủ thúc đẩy các mục tiêu kiểm soát tiêu thụ than trong các ngành công nghiệp khác nhau, vì một số nhà sản xuất đang chuyển từ các khu vực kiểm soát than chính sang những nơi không thuộc mục tiêu quốc gia.

Nghiên cứu cho thấy việc mở rộng các cơ sở đốt than và sản lượng thép thô ở mức kỷ lục đã làm tăng tiêu thụ than. Việc mở rộng ngành công nghiệp hóa chất than và hóa dầu ở Trung Quốc theo dự báo ​​sẽ thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng than trong nước.

Vào năm 2018, Trung Quốc đã lắp đặt công suất điện đốt than 1.144 gigawatt (GW), tăng 3% so với năm 2017.

Theo nghiên cứu, mặc dù giảm công suất liên tục, các nhà máy Trung Quốc đã sản xuất 928 triệu tấn thép thô trong năm 2018 và dự kiến ​​sẽ sản xuất 900 - 930 triệu tấn trong năm 2019 và 2020, sẽ tiêu thụ khoảng 4,49 tỷ tấn than tiêu chuẩn.

Chen Yu, kỹ sư cao cấp của Hiệp hội Gang thép Trung Quốc, người cũng tham gia dự án cho biết: “Với nhu cầu thép ổn định, các nhà máy cần phải kiềm chế sự thúc đẩy sản xuất, nếu không, tình hình kiểm soát than trong ngành thép sẽ vẫn ảm đạm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đặt mục tiêu giới hạn tiêu thụ than vào năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO