Trở lại vụ dùng giấy tờ giả mạo cướp đoạt đất ở Cà Mau: Các cơ quan Trung ương vào cuộc

01/04/2014 00:00

(TN&MT) - Vụ tranh chấp đất đai này đã diễn ra suốt hơn 30 năm qua và đã được báo Tài nguyên & Môi trường nhiều lần phản ánh

(TN&MT) - Vụ tranh chấp đất đai này đã diễn ra suốt hơn 30 năm qua và đã được báo Tài nguyên & Môi trường nhiều lần phản ánh, Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Cà Mau) đã làm rõ việc ông Tô Văn Hiền mạo chữ ký của ông Nguyễn Văn Quán (cha của bà Nguyễn Kim Phượng) để lập giấy tờ mua bán giả - sau khi ông Quán đã chết, để chiếm đoạt 1.260m2 đất mà ông Quán để lại cho vợ con.
   
  Các cơ quan Trung ương vào cuộc làm rõ, Ban Nội chính Tỉnh ủy Minh Hải (nay là Cà Mau) kết luận: “Diện tích 1.260m2 đất tranh chấp giữa bà Phượng và ông Hiền thuộc quyền quản lý, sử dụng của bà Phượng…”. Từ đó, khẳng định chính quyền (3 cấp) 4 lần ban hành quyết định công nhận khu đất 1.260m2 tại phường 8, TP.Cà Mau cho ông Tô Văn Hiền, 3 lần huy động lực lượng cưỡng chế, dỡ nhà, trục xuất gia đình bà Phượng giao đất cho ông Hiền, tạo điều kiện cho ông Hiền hợp thức hóa chuyển nhượng khu đất này cho ông Trần Tú Ngọc là sai.
   
“Phòng tắm của gia đình bà Phượng bị “kẻ giấu mặt” ném “bom xăng” gây nổ thiêu rụi lúc 19h ngày 31/3/2013”
    
   
  Ngày 20/4/2007, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, chủ trì cuộc họp với các Bộ ngành và UBND tỉnh Cà Mau liên quan đến vụ khiếu nại của bà Phượng, chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau xử lý, giải quyết cụ thể khiếu nại của bà Phượng có lý, có tình, phù hợp với tình hình thực tế và có tính khả thi.
   
  Yêu cầu Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm những cán bộ đã tham mưu, đề xuất chưa đúng pháp luật trong vụ việc khiếu nại của bà Phượng, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
   
  Ngay sau đó, cùng với việc tiến hành kiểm điểm, xử lý 28 cán bộ liên quan quá trình giải quyết oan sai, ngày 16/7/2007 UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định số 44/QĐ-UBND, thu hồi các quyết định hành chính về giải quyết vụ việc này trước đó, buộc ông Tô Văn Hiền và các cá nhân có liên quan khắc phục hậu quả để giao trả phần đất nêu trên cho bà Nguyễn Kim Phượng và giao Chủ tịch UBND TP.Cà Mau triển khai quyết định này theo đúng trình tự của pháp luật.
   
  Thế nhưng, suốt 7 năm qua, việc thu hồi khu đất mà ông Hiền đã “cướp đoạt” để trả lại cho gia đình bà Phượng vẫn không được thực thi. Ngược lại, UBND TP.Cà Mau tiếp tục hợp thức hóa cho các đối tượng sang bán, sử dụng 1.260m2 đất của gia đình bà Phượng. Mặt khác, UBND tỉnh Cà Mau nhiều lần ban hành quyết định “kì kèo”, áp đặt bồi thường quyền sử dụng đất cho bà Phượng, với số tiền gần 6,7 tỉ đồng (từ nguồn tạm ứng ngân sách). Bà Phượng cho rằng chưa thỏa đáng nên không nhận tiền thì UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo mở tài khoản, gửi số tiền này vào ngân hàng cho bà Phượng, đồng thời ngày 17/4/2012 Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký ban hành văn bản (số 13) chấm dứt giải quyết vụ việc khiếu nại của bà Phượng.
   
  Kể từ đó, các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau không tiếp, không nghe, không nhận đơn, không xem xét giải quyết, bất chấp mọi hình thức đơn từ, kêu cứu và cả những hành động phản ứng gay gắt, quyết liệt từ phía gia đình bà Phượng. Thậm chí, còn có biểu hiện ngăn cản bà Phượng tiếp cận các đoàn công tác của Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, lúc 9h ngày 31/3/2013, tại căn nhà lá vốn đã “te tua” mà gia đình bà Phượng đang tá túc, tại một góc của khu đất này đã xảy ra vụ nổ, thiêu rụi phòng tắm, bà Phượng có tờ trình gửi cơ quan chức năng yêu cầu can thiệp, làm rõ hành vi “những kẻ giấu mặt” - có thể là những người đang sử dụng khu đất này, ném “bom xăng” nhằm khủng bố hoặc giết hại tính mạng các thành viên gia đình bà nhưng cơ quan chức năng địa phương cũng… “phớt lờ” luôn.
   
  Bức xúc trước thái độ của cơ quan chức năng và các đối tượng giả mạo giấy tờ cướp đoạt đất của gia đình, bà Phượng đã nhiều lần có hành động xung đột với đối tượng đang trực tiếp sử dụng khu đất này để kinh doanh tụ điểm giải trí; viết biểu ngữ phản đối cá nhân một số cán bộ; trực tiếp đến cổng trụ sở cơ quan địa phương kêu than, trách móc, yêu cầu giải quyết… và tiếp tục gửi đơn kêu cứu tới Trung ương.
   
  Cuối năm 2013, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã nhận được đơn của bà Nguyễn Kim Phượng, phản ánh UBND tỉnh Cà Mau không giải quyết dứt điểm việc khiếu nại của bà Phượng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 87/TB-VPCP ngày 24/7/2007. Ngày 28/11/2013, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam – Nguyễn Văn Pha, đã ký Công văn số 277/TD-MTTW “về việc đề nghị giải quyết phản ánh” gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị xem xét giải quyết, trả lời cho đương sự và thông báo bằng văn bản cho Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam.
   
  Mới đây, bà Phượng với tư cách là gia đình hội viên cựu chiến binh, tiếp tục gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, tố cáo ông Phạm Thành Tươi – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau không thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số: 87/TB-VPCP ngày 24/4/2007 và Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau (số 44/QĐ-UBND ngày 16/7/2007) về việc trả lại đất cho gia đình bà. Sau khi nghiên cứu đơn và một số tài liệu kèm theo, ngày 10/3/2014, ông Trần Ngọc Tâm, Trưởng Ban Pháp luật – Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã ký Công văn số 42/CV-BPL chuyển đơn của bà Nguyễn Kim Phượng đến Văn phòng Chính phủ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Cà Mau xem xét, giải quyết, trả lời cho đương sự.
   
  Bài và ảnh: Hùng Minh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở lại vụ dùng giấy tờ giả mạo cướp đoạt đất ở Cà Mau: Các cơ quan Trung ương vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO