Triều Tiên trải qua hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm qua

19/06/2015 00:00

(TN&MT) – Triều Tiên đang phải chịu ảnh hưởng bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm qua, tăng cao mối lo ngại về khủng hoảng lương thực.

(TN&MT) – Phương tiện truyền thông Triều Tiên cho biết, Triều Tiên đang phải chịu ảnh hưởng bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm qua, tăng cao mối lo ngại về khủng hoảng lương thực.
 
Triều Tiên đã từng hứng chịu tình trạng thiếu lương thực kéo dài bởi nạn đói thảm khốc vào giữa những năm 1990, làm một triệu người thiệt mạng. Nền nông nghiệp của đất nước vẫn còn trong tình trạng mong manh, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi điều kiện thời tiết và trở nên tồi tệ do chế độ quản lý kinh tế yếu kém.
 
Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, hạn hán đã tàn phá đất nông nghiệp ở các tỉnh Hwanghae và Pyongan, và hơn 30% cánh đồng lúa trên cả nước đang trở nên khô héo.
 
Theo KCNA thì mực nước các hồ chứa xuống mức thấp nhất và các con sông, con suối đang trở nên khô hạn.
 
Tuần trước Bộ Thống nhất Seoul ước tính, sản lượng cây trồng của Triều Tiên có thể giảm đến 20% trong năm nay nếu hạn hán tiếp tục kéo dài đến tháng sau.
 
 
Bộ thống nhất cho biết, năm ngoái, lượng mưa cũng đạt mức thấp trong vòng 15 năm, ở mức 40% so với lượng mưa trung bình từ năm 1981 đến năm 2010. Chương trình Lương thực Thế giới và Cơ quan lương thực LHQ sẽ hỗ trợ khẩn cấp nếu tình hình xấu đi.
 
LHQ cho hay, tình trạng thiếu lương thực kéo dài đã khiến khoảng 1/3 trẻ em Triều Tiên bị còi cọc do suy dinh dưỡng, cùng với 2/3 dân số đất nước phải hứng chịu tình trạng "mất an ninh lương thực kinh niên".
 
Nguồn tài trợ quốc tế của Triều Tiên đang cạn kiệt. Hồi tháng Tư LHQ đã kêu gọi tài trợ 111 triệu USD cho các nhu cầu nhân đạo quan trọng ở Triều Tiên trong năm nay, trong đó nguồn tài trợ cho các cơ quan ở Triều Tiên giảm từ 300 triệu USD vào năm 2004 xuống còn 50 triệu USD vào năm 2014.
 
Tuy nhiên theo các nhà phân tích thì an ninh lương thực không bấp bênh như các đợt hạn hán trước đó, và nông nghiệp tư nhân đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế của đất nước. 
 
Mai Đan
Theo CNBC
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên trải qua hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO