Triệu Sơn (Thanh Hóa): “Núp bóng” đào ao để khai thác đất trái phép

25/09/2018 06:07

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn 7, xã Minh Châu, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa về việc hộ gia đình ông Vũ Trọng Sơn, mượn cớ đào ao chăn nuôi để khai thác đất sét trái phép bán cho một số nhà máy gạch trên địa bàn.

Nhận được thông tin phản ánh, sáng ngày 24/09/2018, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại thôn 7, xã Minh Châu, tại đây PV chứng kiến máy xúc cỡ lớn đang đào bới, hoạt động hết công suất để múc đất lên xe trên diện tích đất ruộng rộng vài trăm m2. Diện tích khu vực khai thác trái phép, nhiều chỗ nham nhở, có những nơi sâu khoảng hơn 3m, xe tải liên tiếp vào “ăn đất” để chở đi bán cho một số nhà máy gạch.

Máy xúc đang hoạt động hết công suất tại hiện trường.
Máy xúc đang hoạt động hết công suất tại hiện trường
 

Một số người dân có ruộng gần khu vực khai thác, bức xúc cho biết: Lúc đầu cứ tưởng là gia đình ông Sơn đưa máy múc vào để cải tạo ruộng vườn. Tuy nhiên, nhiều ngày gần đây hàng chục xe tải cỡ lớn vào để chở đất ra để bán cho một số Nhà máy gạch trong huyện Triệu Sơn. Xe tải chở đất liên tục chạy rầm rộ, ồn ào trên đường nội đồng, bụi băm gây ô nhiễm khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn.

Ông Vũ Trọng Sơn - người sở hữu diện tích đất khai thác, khẳng định: Gia đình có bán đất cho nhà máy gạch, việc khai thác chỉ mới diễn ra gần một tuần vì trước đó trời mưa, toàn bộ diện tích đang khai thác thuộc đất ruộng của nhà tôi.

“Đất tặc” ngang nhiên đào khoét, độ sâu khai thác khoảng hơn 3m.
“Đất tặc” ngang nhiên đào khoét, độ sâu khai thác khoảng hơn 3m
 

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Giáp - Chủ tịch UBND xã Minh Châu, cho biết: Việc hộ gia đình ông Sơn khai thác đất trái phép là có thật, trước đó ông Sơn có xin UBND xã Minh để cải tạo ruộng vườn, đào ao chăn nuôi nhưng phía xã vẫn chưa đồng ý. Trước đó, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hai lần, trong đó nhắc nhở một lần và một lần xử phạt 3 triệu đồng.

Khi PV đề cập tới việc, hộ gia đình ông Sơn khai thác đất sét trái phép trong giờ hành chính, vậy UBND xã Minh Châu có biết hay không? Thì được ông Giáp giải thích: Có thời gian ông Sơn khai thác trộm vào ban đêm, nên việc quản lý và phát hiện gặp nhiều khó khăn, lúc này nếu ông Sơn đang khai thác trong giờ hành chính, tôi sẽ cử ngày người xuống kiểm tra, xử lý.

Ông Sơn xác nhận đất được chở đi bán cho nhà máy gạch.
Ông Sơn xác nhận đất được chở đi bán cho nhà máy gạch

Như vậy, việc khai thác đất sét trái phép của gia đình ông Vũ Trọng Sơn là trái với quy định của pháp luật và UBND xã Minh Châu đã nắm rõ hoạt động khai thác trái phép của ông Sơn và đã tiến hành kiểm tra hai lần. Việc khai thác vẫn diễn ra rầm rộ trong giờ hành chính, cho thấy chính quyền xã Minh Châu đang bất lực trong việc xử lý triệt để hoạt động khai thác đất trái phép trên địa bàn. Đề nghị, UBND huyện Triệu Sơn cần sớm vào cuộc để xứ lý, tránh tình trạng loạn khai thác đất trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): “Núp bóng” đào ao để khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO