Bạn đọc - Pháp luật

Cư Jút (Đắk Nông): Tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép

Phạm Hoài 29/05/2024 - 13:32

(TN&MT) - Tình từ đầu mùa khô đến nay, tình trạng khai thác đất trái phép cả ngày lẫn đêm đã và đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông). Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài với hàng m3 đất bị múc đi để lại nhiều hố sâu và các cơ quan báo chí cũng đã vào cuộc phản ánh nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

4.jpg
Tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra cả ngày lẫn đêm

Người dân bức xúc

Sau khi nghe một số người dân phản ánh về tình trạng múc đất trái phép diễn ra cả ngày lẫn đêm ở một số địa phương thuộc huyện Cư Jút, PV đã mục sở thị những điểm khai thác đất trái phép. Hơn 21h đêm, một đoàn xe hơn 4 chiếc nối đuôi nhau từ Quốc lộ 28, đoạn qua thị trấn Ea T'ling, từ huyện Cư Jút đi huyện Krông Nô để ra bãi khai thác đất. Qua quan sát, bên trong bãi đất, máy múc đang hoạt động hết công suất; đất liên tục được múc từ một quả đổi, đổ lên các xe tải lớn rồi vận chuyển đi đến một số lò gạch sát khu vực và một số khác được đi san lấp mặt bằng cho những người có nhu cầu.

Bà P.T.K (trú thị trấn Ea T'ling) cho biết, tình trạng khai thác đất đã diễn ra nhiều năm liền, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân địa phương. Một số hộ gia đình đã có ý kiến đối với cơ quan chức năng và cá nhân khai thác đất, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa thể chấm dứt. “Mùa khô thì bụi rất nhiều, còn mùa mưa thì đường toàn đất đỏ. Mỗi lần có xe lớn chạy qua là bụi lại tạt hết vào phía bên trong nhà. Thế nên, hầu như nhà tôi phải đóng kín cửa cả ngày cả đêm. Có những hôm không thể chịu được bụi, tôi phải mang nước ra tưới toàn bộ đoạn đường trước nhà”, bà P.T.K nói.

Tương tự, một người dân địa phương xin dấu tên cho biết, do việc chở đất tạo nên bụi bặm nên gia đình phải mua lưới đen về che chắn lại toàn bộ phía trước căn nhà để hạn chế bụi. Tuy nhiên, giải pháp này không mấy hiệu quả. Mỗi ngày tôi phải lau nhà 1-2 lần nhưng bụi vẫn phủ kín đồ đạc trong nhà. “Người dân sinh sống tại khu vực đang xảy ra tình trạng khai thác đất rất mong muốn chính quyền có giải pháp xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm khói bụi để bảo đảm sức khỏe”, người dân này bức xúc nói.

z5486627044467_23d31703e0c486f4156790662fd8ec92.jpg
Múc đất trái phép thời gian dài đã tạo ra nhiều hố sâu cả chục mét

Vướng khi xử lý

Theo một vị lãnh đạo thị trấn Ea T'ling, địa phương cũng đã nhiều lần cho địa chính xuống kiểm tra và lập biên bản xử lý nhưng sau một thời gian lại tái diễn. “Cái khó hiện nay là trong khu vực có khoảng 10 lò gạch được cấp phép hoạt động nhưng nguyên liệu lại không có, do chưa được tỉnh Đắk Nông quy hoạch vùng đất này để khai thác. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng đang rất cần nên địa phương cũng đã có kiến nghị với cấp trên tìm phương án để giải quyết nhu cầu nguyên liệu cho các lò gạch đủ điều kiện khai thác đất để hoạt động", vị lãnh đạo thị trấn Ea T'ling cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tú - Chủ tịch UBND huyện Cư Jút cho biết: "Tình trạng khai thác đất diễn ra từ khá lâu và huyện cũng đã rất nhiều lần yêu cầu Phòng TN&MT huyện phối hợp địa phương lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, yêu cầu khắc phục hậu quả. Cụ thể, mới đây, sau khi Báo TN&MT có bài phản ánh vào tháng 3/2024, huyện đã lập Đoàn Kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác, vận chuyển khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất gạch đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện. Kết thúc đợt kiểm tra, Đoàn Kiểm tra liên ngành có trách nhiệm tổng hợp kết quả và đề xuất, tham mưu UBND huyện các giải pháp để kịp thời xử lý dứt điểm các vấn đề có liên quan nhằm nâng cao công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động này".

“Địa phương cũng rất đau đầu vì tình trạng khai thác đất chưa được cấp phép. Chúng tôi đã vào cuộc quyết liệt, xử lý nhiều trường hợp nhưng vì nhu cầu phục vụ các lò gạch nên những người vi phạm vấn cứ lén lút khai thác lậu. Quan điểm của huyện Cư Jút là xử lý nghiêm và không để tái diễn. Tuy nhiên, để tính đến lâu dài và hiệu quả, huyện đang họp bàn và sẽ có kế hoạch xin ý kiến lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về vấn đề quy hoạch tìm vùng nguyên liệu đất cho địa phương sản xuất gạch theo quy định”, ông Nguyễn Anh Tú cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút (Đắk Nông): Tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO