Bạn đọc - Pháp luật

Nghi Lộc (Nghệ An): Ngang nhiên khai thác đất trái phép

Đình Tiệp - Thành Vinh 31/08/2024 - 21:47

Hai máy xúc ngang nhiên đào bới, xúc đất lên những xe tải lớn rồi chở đi bán san lấp các công trình trên địa bàn. Đó là thực trạng xảy ra tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời khiến người dân bức xúc.

Những ngày qua, người dân liên tục phản ánh về việc có 2 chiếc máy xúc tiến hành đào đất đồi sát khu dân cư tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc để khai thác đất trái phép chở đi bán.

10.jpg
Hai máy xúc vô tư đào bới khai thác đất trái phép tại xã Nghi Yên.

Lần theo phản ánh, sáng ngày 30/8/2024, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế sự việc. Qua ghi nhận, những gì người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác.

9.jpg
Vị trí khai thác gần với nhà người dân và một mỏ đất khác được cấp phép.

Theo đó, cách cổng chào đường vào giáo họ Trại Cộ, xã Nghi Yên chưa đầy 100m là một chiếc máy xúc công suất lớn đang đào bới đất đồi phía gần một nhà người dân. Sau đó, lần lượt xúc lên những chiếc xe tải lớn đã chờ sẵn ở chân công trường. Những xe tải này sau khi đã “ăn” đầy ắp đất thì rồ ga tiến ra đường lớn rồi nườm nượp đi ra Quốc lộ 1A chạy vào hướng thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc).

1(1).jpg
Những chiếc xe tải lớn lần lượt vào lấy đất.

Cách chiếc máy xúc lớn nói trên không xa là một chiếc máy xúc cỡ nhỏ hơn cũng đang đào bới chân đồi gần một nhà dân khác. Chiếc máy này cũng lần lượt đào bới đất rồi xúc lên những xe tải khác rồi chở ra đường lớn để vào Quốc lộ 1A để đi tiêu thụ.

2.jpg
Sau đó lần lượt chở đi tiêu thụ.

Khoảng 10h trưa 30/8, sau khi có 2 chiếc xe mang các BKS lần lượt là 37H-075xx và 37H-040xx chở đầy ắp đất hướng ra đường lớn thì PV đã bám theo xem những chiếc xe này đưa đất đi tiêu thụ ở địa điểm nào.

5.jpg
6.jpg
Các xe chạy ra Quốc lộ 1A.

Những chiếc xe này sau khi kéo lê đất ra đường lớn khiến bụi bặm bay mù mịt thì rẽ vào đường Quốc lộ 1A. Sau đó, rẽ theo hướng thị trấn Quán Hành rồi chui qua đường dân sinh phía dưới đường tránh TP Vinh đi vào xã Nghi Diên theo đường Quốc lộ 48E. Tiếp theo, hai chiếc xe này dừng lại tại một dự án làm đường và mương thoát nước. Lần lượt 2 xe nói trên đổ đất xuống để san lấp cạnh một con mương được làm bằng bê tông tại địa điểm nói trên.

“Chúng tôi thấy họ đưa máy xúc đến đây khai thác đất đã mấy ngày rồi. Thấy họ khai thác vô tư giữa ban ngày như là mỏ được cấp phép vậy, chẳng thấy cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, xử lý cả. Họ cứ vô tư khai thác và chở đất đi bán kiếm lời. Những xe chở đất tải trọng lớn thi nhau vào ra công trường rồi kéo theo bụi bặm chạy bạt mạng ra đường lớn. Các chú thấy đó, xe ra đường là bụi mù trời, không thấy cả đường đi, ô nhiễm lắm!” - Ông K, người dân xã Nghi Yên bức xúc phản ánh với phóng viên.

3.jpg
4.jpg
Những xe tải này kéo theo đất rơi vãi gây bụi bặm, ô nhiễm...

Cũng cần phải nói thêm rằng, sau khi ghi nhận thực tế có vụ việc khai thác đất tại địa điểm nói trên thì PV đã liên hệ với phòng TN&MT huyện Nghi Lộc. Lãnh đạo phòng này đã yêu cầu cấp dưới xuống kiểm tra, đồng thời báo cho UBND xã Nghi Yên và Công an xã Nghi Yên ra hiện trường để kiểm tra, xử lý vụ việc. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi nắm được thì khi ra đến nơi thì 2 chiếc máy xúc nêu trên đã “biến mất” khỏi hiện trường.

8.jpg
Hai chiếc máy xúc "biến mất" sau khi PV ghi nhận hiện trường.

Bà Trương Thị Thanh Huyền, Trưởng Phòng TN&MT huyện Nghi Lộc thông tin lại rằng, đã có hình ảnh và video về vụ việc nói trên nên sẽ gửi cơ quan công an điều tra làm rõ vụ việc.

Hình ảnh máy xúc vô tư khai thác đất trái phép tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Lộc (Nghệ An): Ngang nhiên khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO