Triệu Sơn (Thanh Hóa): Nhà máy may Phượng Chư tự ý san lấp đất lâm nghiệp trái phép

Tùng Minh| 08/10/2019 09:40

(TN&MT) -  Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy may Phượng Chư tại xã Thọ Tiến, huyện Triệu Sơn của Công ty TNHH may Khởi Nghiệp. Thế nhưng, Nhà máy may Phượng Chư vẫn tự ý cho xe cộ, máy xúc vào san lấp hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp trái phép gây bụi, ô nhiễm môi trường khiến cho nhân dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân địa phương, những ngày qua Nhà máy may Phượng Chư đã tự ý cho xe cộ, máy móc vào san lấp mặt bằng gây bụi, trong khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Tuy nhiên, việc san lấp mặt bằng đã xong và đang trong quá trình đào móng xây dựng, nhưng chưa thấy phía chính quyền địa phương kiểm tra hay xử lý.
 

Nhà máy may Phượng Chư san lấp hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp trái phép
Nhà máy may Phượng Chư san lấp hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp trái phép


Tại công văn số 12430/UBND-THKH, ngày 17/9/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy may Phượng Chư tại xã Thọ Tiến, huyện Triệu Sơn của Công ty TNHH may Khởi Nghiệp. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản trả lời Công ty TNHH may Khởi Nghiệp theo quy định.
 

Công nhân đang đào móng xây dựng
Công nhân đang đào móng xây dựng

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, khu đất Nhà máy may Phượng Chư tự ý san lấp mặt bằng để phục vụ cho dự án nhà máy may là thuộc đất của hộ gia đình ông Đăng Văn Tân, ở thôn 1, xã Thọ Tiến là đất lâm nghiệp, với diện tích khoảng 3.000m2 đã được san gạt mặt bằng. Thời điểm PV có mặt thì máy xúc, xe cộ và công nhân đang tiến hành đào móng để xây dựng, cùng với đó là nhiều nguyên vật liệu như xi măng, cát, đá được tập kết tại đây để phục vụ cho xây dựng công trình. Mặc dù, điểm xây dựng cách UBND xã không xa, nhưng Nhà máy may Phượng Chư vẫn tiến hành san gạt và xây dựng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía chính quyền địa phương.
 

Tập kết nguyên vật liệu để phục vụ cho xây dựng công trình
Tập kết nguyên vật liệu để phục vụ cho xây dựng công trình


Trước việc UBND tỉnh Thanh Hóa không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy may Phượng Chư tại xã Thọ Tiến, nhưng Nhà máy may vẫn tự ý san lấp mặt bằng và đang tiến hành xây dựng thì ngày 2/10/2019, UBND xã Thọ Tiến đã tiến hành kiểm tra lập biên bản vi phạm: Sau khi UBND xã kiểm tra phát hiện gia đình ông Đặng Văn Tân, ở thôn 1, xã Thọ Tiến đã tự ý dùng máy xúc san lấp mặt bằng thuộc khu đất lâm nghiệp, hiện tại đang đổ vật liệu xây dựng tường rào trên đất lâm nghiệp. UBND xã Thọ Tiến yêu cầu hộ gia đình dừng ngay việc san lấp và xây dựng trên đất lâm nghiệp. Đồng thời, giao cho Công an xã thường xuyên kiểm tra nếu gia đình vẫn vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
 

Tự ý san lấp đất lâm nghiệp trái phép
Tự ý san lấp đất lâm nghiệp trái phép


Bà Nguyễn Thị Hoa, Cán bộ địa chính xã Thọ Tiến cho biết: Nhà máy may Phượng Chư tự ý san lấp mặt bằng và đào móng xây dựng trên đất lâm nghiệp, xã phát hiện đã lập biên bản vi phạm đang trình lên Chủ tịch UBND xã để ra Quyết định xử phạt hành chính.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, bà Nguyễn Thị Xuân, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn khẳng định Nhà máy may Phượng Chư không được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, việc tiến hành san lấp mặt bằng là trái phép, huyện đã giao cho UBND xã giám sát, kiểm tra xử lý.
 

Biên bản vi phạm của UBND xã Thọ Tiến
Biên bản vi phạm của UBND xã Thọ Tiến


Rõ ràng, việc Nhà máy may Phượng Chư chưa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhưng vẫn bất chấp pháp luật vi phạm trong việc sử dụng đất đai, thế nhưng chính quyền xã Thọ Tiến vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để đã khiến cho nhân dân bức xúc.

                                                                                  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Nhà máy may Phượng Chư tự ý san lấp đất lâm nghiệp trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO