Triệu Sơn (Thanh Hóa): Hơn 400 học sinh khổ sở vì trường mới bạc tỷ nứt toác

14/05/2018 17:43

(TN&MT) – Năm 2010, Trường Tiểu học xã Hợp Lý được đầu tư xây dựng dãy nhà 2 tầng với 8 phòng học để nâng cao chất lượng học tập. Tuy nhiên chỉ mới sử dụng 8...

(TN&MT) – Năm 2010, Trường Tiểu học xã Hợp Lý được đầu tư xây dựng dãy nhà 2 tầng với 8 phòng học để nâng cao chất lượng học tập. Tuy nhiên chỉ mới sử dụng 8 năm, đã xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, cực chẳng đã nhà trường đã phải chuyển gần 200 em học sinh xuống các dãy nhà cấp 4 đã được xây dựng cách đây gần 5 thập kỷ.

Cách UBND huyện Triệu Sơn gần 10km đi theo tuyến tỉnh lộ 514, chừng 15 phút tôi có mặt tại Trường Tiểu học xã Hợp Lý. Nằm ở chính giữa phía cổng trường nhìn vào, là dãy nhà hai tầng đồ sộ, màu sơn vẫn còn mới, xung quanh dãy nhà nhiều bộ bàn ghế cũ đang “bao vây” các lối vào, dọc hai bên là các dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng, nơi mà 425 em học sinh của 5 khối đang chen chúc nhau, say sưa học “con chữ”. Điều lạ lùng ở đây, tại sao tòa nhà hai tầng được xây dựng khang trang như thế lại không học, cớ vì sao lại lựa chọn dãy nhà cấp 4 xuống cấp, cũ nát?
Dãy nhà 2 tầng được Nhà nước hỗ trợ gần 2 tỷ đồng xây dựng, giờ đã “bỏ không”.
Dãy nhà 2 tầng được Nhà nước hỗ trợ gần 2 tỷ đồng xây dựng, giờ đã “bỏ không”
Để tìm câu trả lời, trao đổi với PV cô Vũ Thị Hồng – Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Hợp Lý cho biết: Nhà trường có tổng số 425 em học sinh, trong đó có 175 em thuộc khối 4, 5 và lớp 2.A trước đó sử dụng 8 phòng học của dãy nhà hai tầng. Tuy nhiên, đến năm 2014 dãy nhà xuất hiện nhiều vết nứt, phía nhà trường đã báo cáo lên UBND xã Hợp Lý, năm 2016 nhiều vết nứt rộng ra và có dấu hiệu tường bị ngấm nước, ngày 27/4 phía phụ huynh học sinh, nhà trường và UBND xã Hợp Lý đề xuất không cho học sinh tiếp tục học nữa tại tòa nhà hai tầng.
 
Khi được hỏi về giải pháp từ phía nhà trường bố trí như thế nào để việc học tập của các em vẫn đảm bảo, cô Hồng cho biết thêm: Sau khi dãy nhà hai tầng xuất hiện nhiều vết nứt, phía nhà trường đã chuyển các em xuống học tạm thời ở hai dãy nhà cấp 4 và được chia làm hai buổi học, trước tình trạng trên thì Ban giám hiệu đã báo cáo lên UBND xã Hợp Lý và Phòng GD&ĐT huyện Triệu Sơn, rất mong các Ban ngành chức năng sớm giải quyết.
 
Nhiều vết nứt dài gần 4m nằm giữa hai tầng.
Nhiều vết nứt dài gần 4m nằm giữa hai tầng
Nhiều phụ huynh học sinh tỏ ra lo lắng, quan ngại về sự an toàn của con em, cũng như chất lượng học tập khi mà hơn 400 học sinh phải dồn để học trong các khu nhà cấp 4 cũ kỹ, được xây dựng các đây gần 50 năm. Một số phụ huynh nhận định do thơi gian gần đây, nhiều xe lu, xe quá tải hoạt động trên tuyến đường 514, gây ảnh hưởng đến dãy nhà hai tầng của nhà trường được xây gần đó, một phần cũng do chất lượng công trình không đảm bảo.
 
Qua quan sát, phía ngoài dãy nhà hai tầng xuất hiện nhiều vết nứt dài từ 0,7-4m, nhiều phòng học vết nứt nằm ở trên trần của góc lớp và được gán tạm một lớp si măng mỏng, nhiều mảng tường do ngấm nước vào bên trong nên rong rêu, ẩm mốc xuất hiện, phía hành lang khu vực lan can, sảnh xuất hiện nhiều vết nứt gãy chỗ gắn liền với cột trụ. Để đảm bảo việc không có học sinh nào tiến lại gần và “xâm nhập” vào bên trong dãy nhà hai tầng, bảo vệ nhà trường đã dùng bàn ghế cũ và dây ngăn các lối đi.
Cô Vũ Thị Hồng đang chỉ tay lên vết nứt trên trần được gán tạm bằng xi măng.
Cô Vũ Thị Hồng đang chỉ tay lên vết nứt trên trần được gán tạm bằng xi măng
Theo thông tin từ lãnh đạo xã Hợp Lý, tháng 6/2010 dãy nhà hai tầng gồm 8 phòng học của Trường Tiều học xã Hợp Lý được Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng gần 2 tỷ đồng. Tháng 5/2011, Công ty Xây dựng Hoàng Lan đóng trên địa bàn huyện thi công và xây dựng đã bàn giao sử dụng lại cho phía nhà trường. Sau cơn bão số 6 năm 2013 thì dãy nhà hai tầng đã xuất hiện nhiều vết nứt.
178 em học sinh của khổi 4,5 được chuyển xuống học ở khu nhà cấp 4 lâu năm.
178 em học sinh của khối 4,5 được chuyển xuống học ở khu nhà cấp 4 lâu năm
Ông Đỗ Văn Mười - Chủ tịch UBND xã Hợp Lý cho biết: Sau khi nhận được thông báo của nhà trường hôm 14/4, tôi và mấy anh em đã xuống trực tiếp kiểm tra, thời điểm kiểm tra đứng trên tầng 2 khi xe lu, máy thi công…đang hoạt động ở đường 514 gây rung lắc và chấn động. Kiểm tra thấy dãy nhà hai tầng có nhiều vết nứt toác, nên phía UBND xã Hợp Lý cùng với nhà trường và phụ huynh cho gần 200 học sinh xuống học ca 2 tai khu nhà cấp 4.
 
Khi hỏi về việc tiếp cận hồ sơ xây dựng, vị Chủ tịch này đưa ra lý do “tôi mới chuyển công tác về làm chủ tịch xã Hợp Lý nên chưa nắm rõ hồ sơ”.
Phía nhà trường dùng bàn ghế cũ để làm rào chắn ngăn học sinh “xâm nhập”.
Phía nhà trường dùng bàn ghế cũ để làm rào chắn ngăn học sinh “xâm nhập”
Dãy nhà hai tầng của Trường Tiểu học xã Hợp Lý, chỉ mới đưa vào sử dụng 8 năm, đã xuất hiện nhiều vết nứt khiến gần 200 học sinh cùng giáo viên trong trường gặp không ít những khó khăn trong công tác dạy và học. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, sớm vào cuộc để kiểm tra làm rõ, đâu là nguyên nhân và có biện pháp khắc phục hiệu quả, thỏa đáng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Hơn 400 học sinh khổ sở vì trường mới bạc tỷ nứt toác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO