Triệu Sơn (Thanh Hóa): Đất tặc “cày nát” khu vực đồi Mốc

11/10/2018 17:11

(TN&MT) - Những ngày gần đây, tại khu vực đồi Mốc thôn Xuân Tiên, xã Dân Lực (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) xuất hiện nhiều nhóm người ngang nhiên đưa máy xúc, xe tải cỡ lớn vào “moi gan, móc ruột” quả đồi rộng lớn để lấy đất chở đi bán trái phép, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Chỉ trong thời gian ngắn, khu vực đồi Mốc đã trở nên nham nhở với nhiều hố sâu, hay nói cách khác đồi Mốc nay đã “biến thành” thung lũng nhân tạo bất đắc dĩ.

Người dân thôn Xuân Tiên, xã Dân Lực vô cùng bức xúc trước tình trạng khai thác đất trái phép trong thời gian gần đây, gây bụi bặm và ô nhiễm môi trường, cuộc sống người dân nơi đây bỗng chốc bị xáo trộn. Theo người dân nơi đây, tình trạng khai thác đất ở khu vực đồi núi đã diễn ra từ lâu, có một thời gian không khai thác nữa, nhưng gần một tuần nay hoạt động khai thác trở lại. Cả ngày lẫn đêm, xe cỡ lớn kéo nhau về đây rồi rầm rộ chở đất ra ngoài, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Đất tặc “mặc sức” khai thác giữa ban ngày.
Đất tặc “mặc sức” khai thác giữa ban ngày

Chiều ngày 10/10/2018, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra khu vực đồi Mốc theo phản ánh của người dân thôn Xuân Tiên. Tại đây, hai máy xúc đang “chạy đua” múc đất ở hai khu vực, nhiều xe tải loại vài chục tấn thay nhau vào “ăn đất”. Khu vực đồi Mốc rộng hàng chục hecta, chỉ trong thời gian ngắn bỗng chốc trở thành bình địa, thậm chí nhiều khu vực có hố sâu từ 3-5m. Thấy sự có mặt của PV, các đối tượng khai thác đất trái phép nhanh chóng đưa máy xúc, xe tải ra ngoài khu vực đồi Mốc nhằm tẩu tán.

Khu vực đồi Mốc nay đã trở thành bình địa, đất được lấy hết khiến nơi đây có nhiều hố sâu, vách đứng cao khoảng 3-5m.
Khu vực đồi Mốc nay đã trở thành bình địa, đất được lấy hết khiến nơi đây có nhiều hố sâu, vách đứng cao khoảng 3-5m

Theo tìm hiểu của PV, khu vực đồi Mốc thời gian tới sẽ được quy hoạch thành bãi tập kết rác thải. Tuy nhiên, hiện nay chưa một cơ quan nào có thẩm quyền nào cấp phép, phải chăng các đối tượng lợi dụng điều này để ngang nhiên khai thác đất trái phép?

Xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau vào “ăn đất”.
Xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau vào “ăn đất”

Để làm rõ sự việc, PV đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Quyết Tính - Chủ tịch UBND xã Dân Lực, ông Tính cho biết: Sáng ngày 10/10, Trưởng thôn Xuân Tiên có lên UBND xã trao đổi về vấn đề quy hoạch khu vực đồi Mốc làm bãi tập kết rác, tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa có văn bản trả lời. Việc khai thác đất trái phép tại khu vực đồi Mốc hết sức phức tạp và đã được phát hiện nhiều lần, thời gian gần đây đã cử người thường xuyên túc trực ở đó, nhưng không hiểu sao hôm nay lại xảy ra việc này.

Phát hiện sự có mặt của PV, các đối tượng tiến hành đưa máy xúc ra ngoài khu vực đồi Mốc.
Phát hiện sự có mặt của PV, các đối tượng tiến hành đưa máy xúc ra ngoài khu vực đồi Mốc
 

Việc để cho tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra tràn lan trong giờ hành chính tại khu vực đồi Mốc nhiều ngày nay khiến cho tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng… Thiết nghĩ, cần phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Đề nghị UBND huyện Triệu Sơn cần sớm kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin vấn đề này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Đất tặc “cày nát” khu vực đồi Mốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO