Triệt phá đường dây làm văn bằng giả quy mô lớn nhất tỉnh Quảng Nam

26/09/2013 00:00

(TN&MT) - Công an tỉnh Quảng Nam đã triệt phá đường dây làm bằng giả, con dấu giả, văn bản nhà nước giả lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn.

   
(TN&MT) - Từ tháng 8/2011, phát hiện một đường dây làm bằng giả, con dấu giả, văn bản nhà nước giả có quy mô lớn nên Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc điều tra. Mới đây, đường dây này đã bị triệt phá và hàng loạt đối tượng bị bắt giữ. Mới đây, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo công bố chuyên án triệt phá đường dây làm bằng giả, con dấu giả, văn bản nhà nước giả lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
   
Hốt gọn đường dây làm văn bằng giả
   
  Xác định đối tượng Trần Ngọc Sỹ (SN 1980, trú thôn Xuân Phú, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, Quảng Nam), chủ quán photocopy Tấn Đạt tại số 337 Phan Bội Châu, TP. Tam Kỳ là mắc xích quan trọng trong đường dây làm văn bằng giả này nên Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp quán photocopy của Sỹ. Tại đây, lực lượng an ninh điều tra đã thu giữ khoảng 50 phôi các loại chứng chỉ tin học, ngoại ngữ chưa có nội dung bên trong. Hai giấy mẫu đã in mẫu hình Quốc huy và bằng đại học dùng để in lụa làm bìa và hoa văn của bằng đại học.
   
Những văn bằng giả chưa kịp giao cho khách hàng
    
   
  Tại cơ quan An ninh điều tra, Sỹ khai là đã làm bìa giả và in nội dung bên trong của các bằng đại học, cao đẳng, trung cấp và cấp 3 theo đơn đặt hàng của Nguyễn Thành Lê rồi gửi bìa và nội dung trong bằng đã in màu đến nhà trọ Ngọc Duy theo lời dặn của đối tượng này. Từ lời khai của Sỹ, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thành Lê (SN 1979, trú khối phố Bình Phước, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, Quảng Nam), hiện đang công tác tại Trung tâm Trợ giúp pháp lý Quảng Nam. Tại nơi ở của Nguyễn Thành Lê, Cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ được 3 bằng giả đã có tên và đóng dấu nhưng chưa được Lê giao cho khách. Thu giữ khoảng 50 phôi bìa các loại bằng đại học, cao đẳng và trung cấp. 2 USB có lưu trữ các file dữ liệu bằng giả đã làm cho khách, khoảng 50 tờ giấy A4 photo các mẫu bằng thật (ruột của bằng) và khoảng 10 ký giấy trắng dùng để làm phôi bìa.
   
  Tiếp tục mở rộng vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã khám xét nơi ở của một số đối tượng khác, gồm: Trần Huyền Ân (SN 1956, trú thôn Tiên Đũa, xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), Huỳnh Đức Trí (SN 1979, trú  tổ 2, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), Nguyễn Bá Thấn (SN 1989, trú thôn Bích Ngô Đông, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, Quảng Nam).
   
  Theo kết quả điều tra, mỗi khi tìm được khách hàng có nhu cầu, thu thập thông tin và thương lượng giá cả xong, Thấn chuyển những thông tin đó lại cho Lê. Sau đó, Lê giao cho Sỹ làm phần bìa, còn Lê làm phần ruột của bằng. Xong, Lê giao cho Ân đóng dấu và ký tên, sau đó về đưa cho Thấn giao cho khách để lấy tiền và hưởng phần trăm theo thỏa thuận.
   
  Theo Thượng tá Dương Tấn Bộ, Trưởng phòng PA92 - Công an tỉnh Quảng Nam, các đối tượng trong đường dây làm bằng giả này phân công việc cho nhau rất rõ ràng và hoạt động rất có tổ chức. Giá thành bằng đại học và cao đẳng chúng bán với giá 8,5 triệu đồng/1bằng. Bằng trung cấp có giá 6,5 triệu đồng/1bằng. Bằng cấp 3 là 3 triệu đồng/1bằng. Sau khi nhận tiền từ khách hàng và chuyển đến Lê, Thấn được hưởng từ 500- 800 ngàn đồng bằng ĐH,CĐ và được hưởng 500 ngàn đồng bằng trung cấp.
   
Theo Thượng tá Dương Tấn Bộ, Trưởng phòng PA92 - Công an tỉnh Quảng Nam, các đối tượng trong đường dây làm bằng giả này phân công việc cho nhau rất rõ ràng và hoạt động rất có tổ chức
    
   
Cả gan làm giả cả văn bản của Bộ Công an và UBND tỉnh Quảng Nam
   
  Liên quan đến vụ án này, chiều ngày 23/9, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo công bố chuyên án triệt phá đường dây làm bằng giả, con dấu giả, văn bản nhà nước giả có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh và đã bắt khẩn cấp hàng loạt đối tượng liên quan.
   
  Theo hồ sơ của cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, đường dây làm bằng giả, con dấu giả và các văn bản giả của cơ quan nhà nước này được lực lượng Phòng PA92 Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện và bắt đầu điều tra từ tháng 8/2011 cho đến nay. Qua điều tra, phát hiện có hàng trăm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, cấp 3 và các loại chứng chỉ được các đối tượng này làm giả đã giao cho khách hàng. Không những làm các loại bằng cấp giả, các đối tượng này còn làm giả cả văn bản của Bộ Công an để đi đến các chùa, các đơn vị để quyên góp từ thiện. “Đặc biệt, các đối tượng này còn làm giả Công văn của UBND tỉnh Quảng Nam có nội dung cho phép thăm dò, khai thác vàng sa khoáng ở miền núi Quảng Nam, có chữ ký của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang và con dấu của UBND tỉnh Quảng Nam”, đại tá Huỳnh Trung Nguyên- Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết.
   
  Cũng tại buổi họp báo chiều ngày 23/9, đại tá Huỳnh Trung Nguyên- Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Theo đại tá Nguyên, đường dây tinh vi này đã gây nhiều tác hại, và cảnh báo những người đã mua giấy tờ giả, bằng giả sớm hợp tác với cơ quan công an.
   
Dụng cụ làm văn bằng giả bị thu giữ
    
   
Truy tìm công chức sử dụng bằng giả
   
  Theo tìm hiểu của chúng tôi thì đường dây làm văn bằng giả này cung cấp các văn bằng giả chủ yếu tại địa bàn Quảng Nam và Quảng Ngãi. Theo thông tin chúng tôi có được thì hiện cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh và làm rõ các đối tượng mua văn bằng giả trong đường dây này. Đặc biệt, cơ quan điều tra đang tập trung truy tìm các cán bộ, công chức và nhân viên các cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng loại văn bằng giả này để xử lý theo quy định của pháp luật. Được biết, khi khám xét máy của các đối tượng, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện các loại văn bằng đã bán ra đều có tên tuổi, địa chỉ của người mua được lưu lại.
   
  “Cơ quan An ninh điều tra kêu gọi tất cả những công dân đã sử dụng các loại giấy tờ giả, bằng giả do các đối tượng này làm hãy đến ngay cơ quan điều tra nộp lại giấy tờ giả, bằng giả để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Nếu những người đã, đang sử dụng các loại giấy tờ giả, bằng giả nếu không tự nguyện nộp, sẽ bị khởi tố về tội sử dụng giáy tờ tờ giả, bằng giả và bị xử lý theo quy định của pháp luật ”, thượng tá Dương Tấn Bộ nhấn mạnh.
   
  Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cũng công bố số điện thoại để công dân đã, đang sử dụng các loại giấy tờ giả, bằng giả liên hệ đến giao nộp lại hoặc có những thông tin liên quan cung cấp theo số điện thoại: 0510. 3852589 – 0985. 007775.
   
  Việc triệt phá đường dây làm văn bằng giả có quy mô lớn này thể hiện ý chí quyết tâm bài trừ tội phạm của lực lượng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam.
   
        
Đại tá Huỳnh Trung Nguyên cho biết, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam sẽ khởi tố vụ án, khởi tố và bắt giam 5 bị can vì đã đầy đủ chứng cứ và vật chứng. Các đối tượng này đã phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 267 Bộ luật Hình sự.
        
    
   
  Bài & ảnh:Anh Dũng – Tiểu An
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá đường dây làm văn bằng giả quy mô lớn nhất tỉnh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO