Môi trường

Triển khai mô hình quản lý bảo tồn có sự tham gia của cộng đồng

Khánh Ly 31/10/2023 - 16:34

(TN&MT) - Ngày 31/10, tại Quảng Trị, Khu bảo tồn (KBT) thiên nhiên Đakrông đã chính thức giới thiệu Ban công tác đa bên về phục hồi và phát triển rừng bền vững, giai đoạn 2023 – 2025. Sự kiện đánh dấu triển khai mô hình hợp tác có sự tham gia của cộng đồng địa phương trong việc tìm kiếm các giải pháp cho những thách thức trong bảo tồn tại KBT thiên nhiên Đakrông.

22 thành viên trong Ban công tác đa bên bao gồm đại diện từ Uỷ ban nhân dân các xã Triệu Nguyên, Đakrông, Ba Lòng, Húc Nghì, Ba Nang, A Bung, Tà Long, đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ các xã và các trưởng thôn.

anh-1(4).jpg
Lễ ra mắt Ban công tác đa bên về phục hồi và phát triển rừng bền vững Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông

Ban công tác sẽ tham gia tư vấn, góp ý cho Ban quản lý Khu BTTN Đakrông các kế hoạch, hoạt động về rà soát, đánh giá hiện trường và phối hợp với chính quyền, người dân vùng đệm trong việc tiến hành thu hồi nương rẫy (trái phép) để thực hiện hoạt động lâm nghiệp và bảo tồn thiên nhiên bền vững; lập kế hoạch và tổ chức các diễn đàn đối thoại quản lý, hợp tác về bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học nhằm tăng cường sự đồng thuận giữa cộng đồng dân cư với ban quản lý khu bảo tồn.

Các thành viên cũng sẽ giám sát kết quả và tác động của quá trình trên, đồng thời, thực hiện thí điểm hợp tác giữa KBT và cộng đồng địa phương về trồng phục hồi rừng tự nhiên bằng cây bản địa trên diện tích nương rẫy bị thu hồi, thông qua áp dụng phương thức đồng quản lý (rừng) và đồng hưởng lợi. Đồng thời, hỗ trợ Ban quản lý KBT nhân rộng kết quả thực hiện phục hồi rừng trên các địa bàn thôn, xã vùng đệm khác.

anh-2(2).jpg
Một góc Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông

"Thực tiễn quốc tế cho thấy, công tác quản lý các khu bảo tồn sẽ hiệu quả và thành công hơn nếu có sự tham gia của cộng đồng địa phương trong việc tìm kiếm các giải pháp cho những thách thức trong bảo tồn. Việc thành lập Tổ hợp tác đa bên về bảo vệ rừng thể hiện sự cam kết của các Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên, chính quyền địa phương nhằm không ngừng nâng cao tiêu chuẩn về quản lý rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.” ông Nick Cox, Giám đốc Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học của USAID, WWF chia sẻ.

Ông Trương Quang Trung, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông khẳng định: “Chúng tôi đã luôn lắng nghe, kêu gọi sự hợp tác chung tay cùng cộng đồng địa phương trong công tác bảo vệ rừng. Qua mô hình này, chúng tôi mong đợi nhìn thấy thành quả tích cực từ Ban công tác đa bên và thu thập được những sáng kiến từ cộng đồng góp phần bảo vệ rừng tốt hơn".

z4835060379252_4a593700498245175330d8958f621fee.jpg
Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông có hệ sinh thái đa dạng, nhiều sinh cảnh đặc trưng

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn Đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Hợp phần Bảo tồn Đa dạng Sinh học do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) thực hiện. Dự án cũng đã hỗ trợ thành lập các mô hình quản lý hợp tác thí điểm tương tự tại một số khu bảo tồn trong danh sách 21 khu rừng phòng hộ và rừng đặc dụng thuộc vùng Dự án tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai mô hình quản lý bảo tồn có sự tham gia của cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO