Trên 24.000 hộ dân trong khu vực ngập lũ tại Đồng Tháp đã được di dời

24/03/2014 00:00

(TN&MT) - Chương trình xây dựng Cụm tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 2 tại Đồng Tháp triển khai năm 2008 đến nay đã đạt nhiều mục tiêu quan trọng.

(TN&MT) - Chương trình xây dựng Cụm tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 2 tại Đồng Tháp được triển khai từ năm 2008 đến nay đã đạt nhiều mục tiêu quan trọng.
   
  Trên 24.000 hộ dân trong khu vực ngập lũ và sạt lở đã được di dời vào ở trong các cụm, tuyến dân cư, đồng thời hơn 16.000 hộ dân được đảm bảo an toàn trong các bờ bao đã hoàn thành. Nhờ vậy, thiệt hại do lũ, lụt gây ra hàng năm đã được giảm thiểu, đặc biệt là trong trận lũ lớn năm 2011 đã không gây thiệt hại đáng kể nào cho những hộ dân đã vào ở trong cụm, tuyến dân cư. Giai đoạn 2, các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu long xây dựng 188 dự án, trong đó có 139 cụm, tuyến và 49 bờ bao. Công tác tôn nền đắp bờ bao đạt trên 95%, xây dựng đường giao thông nội bộ trong cụm, tuyến dân cư đạt 85%, công trình thoát nước thải đạt 86%,cấp nước sạch đạt 77%, điện 87%... Chính vì vậy dân đã vào ở đạt trên 74%, trong đó có trên 24.000 hộ dân vào ở trong cụm, tuyến và gần 17.000 hộ dân được đảm bảo an toàn trong các bờ bao đã hoàn thành.
   
Hội nghị giao ban kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 2 tại Cao Lãnh (Đồng tháp)
   
  Tại Hội nghị giao ban kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 2 Thành phố Cao Lãnh (Đồng tháp) vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đánh giá: Sau hơn 5 năm thực hiện với sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các địa phương, Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ Đồng bằng Sông Cửu long giai đoạn 2 đã đạt được kết quả tương đối tốt. Đến nay, công tác tôn nền đạt trên trên 95%, xây dựng hạ tầng thiết yếu đạt trên 80%, xây dựng nhà ở và bố trí dân vào ở đạt 70% so với kế hoạch đề ra. Như vậy, các mục tiêu chủ yếu của Chương trình đã cơ bản hoàn thành. Nhiều hộ dân trong khu vực ngập lũ và sạt lở đã được di dời vào ở trong các cụm, tuyến dân cư an toàn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội phát triển kinh tế địa phương.
   
  Trong quá trình triển khai, nhiều tỉnh đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện sớm, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên không làm tăng giá thành tôn nền. Điển hình như Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang.... Do giá thành tôn nền thấp nên sau khi hoàn thành đủ diện tích cho số hộ dân theo kế hoạch vào ở, các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang vẫn chưa sử dụng hết số vốn ngân sách trung ương cấp nên đã đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép sử dụng số vốn chưa sử dụng hết để đầu tư mở rộng diện tích tôn nền trong cụm, tuyến dân cư.
   
Trên 24.000 hộ dân trong khu vực ngập lũ và sạt lở đã được di dời vào ở trong các cụm, tuyến dân cư mới
   
  Để triển khai Chương trình đúng theo kế hoạch, Thứ trưởng Nam đề nghị các tỉnh cần khẩn trương rà soát khối lượng công việc còn lại, xây dựng tiến độ thực hiện và có phương án, biện pháp thực hiện cụ thể, phù hợp đối với từng dự án. Định kỳ hàng tháng kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện theo tiến độ đề ra. Tập trung thực hiện công tác huy động vốn từ vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, cũng như nguồn vốn lồng ghép thuộc các chương trình mục tiêu như: xây dựng nông thôn mới, giao thông nông thôn, nước sạch nông thôn, vệ sinh môi trường nông thôn, y tế, giáo dục… để thực hiện. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban, ngành liên quan với nhau và giữa các Sở, Ban, ngành liên quan với các huyện. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương thực hiện. Bên cạnh đó, các tỉnh cần phát động đợt thi đua nước rút, đảm bảo các dự án cụm, tuyến dân cư trên địa bàn hoàn thành trước thời điểm 31/12/2014.
   
PV
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên 24.000 hộ dân trong khu vực ngập lũ tại Đồng Tháp đã được di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO