Trao phần thưởng hướng nghiệp cho sinh viên xuất sắc ngành Biến đổi khí hậu và Phát triển

Thanh Tùng| 25/11/2021 18:41

(TN&MT) - Sáng 25/11, Trường Đại học Việt Nhật, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức trao Bằng tốt nghiệp Thạc sỹ và trao phần thưởng hướng nghiệp cho các sinh viên xuất sắc cho các học viên khóa thứ 4 (2019-2021).

GS.TS Trần Hồng Thái và đại diện Trường Đại học Việt Nhật trao phần thưởng cho các học viên xuất sắc. Ảnh: Thanh Tùng

Buổi Lễ có sự tham dự của GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn; GS.TS Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật; GS.TS Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Chương trình đào tạo Thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Đại học Việt Nhật là một trong các cơ sở đào tạo trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, được Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản cùng đề xuất thành lập nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (1973 - 2015) với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho hai nước, cho khu vực Đông Á và thế giới. Đây là mô hình trường đại học mới ở Việt Nam có sự hợp tác chuyên sâu giữa các cơ sở giáo dục đào tạo và đội ngũ quản lý, giảng viên uy tín của Việt Nam với các đối tác uy tín từ các Trường Đại học nổi tiếng tại Nhật Bản.

Nhà trường có 7 chương trình đào tạo Thạc sĩ tại Trường là các chương trình mang tính liên ngành, bao quát nhiều lĩnh vực khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Trong đó, Chương trình đào tạo Thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển (Chương trình MCCD) đã và đang đào tạo những nguồn nhân lực chất lượng quốc tế có học viên đến từ nhiều nước trên thế giới.

Tại khóa đào tạo thạc sỹ thứ 4 về Biến đổi khí hậu và phát triển của Trường Đại học Việt Nhật có hơn 20 học viên trong đó có Việt Nam, Myanma. 7 học viên xuất sắc nhất khóa học đã được Tổng cục Khí tượng Thủy văn trao phần thưởng hướng nghiệp trong khóa học này.

GS.TS Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật phát biểu trực tuyến tại buổi Lễ. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật, gửi lời cảm ơn tới GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đã luôn đồng hành và ủng hộ các hoạt động nghiên cứu và đào tạo của Chương trình đào tạo Thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển trong thời gian qua, đặc biệt trong việc xây dựng quỹ học bổng để khen thưởng các học viên xuất sắc của Chương trình. GS.TS Furuta Motoo cũng xin gửi lời cảm ơn sự tài trợ, ủng hộ của các công ty, tổ chức và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong việc hướng nghiệp và hỗ trợ các hoạt động thực tập của học viên Chương trình đào tạo Thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển.

Quang cảnh buổi Lễ. Ảnh: Thanh Tùng

Với các tân thạc sĩ Chương trình đào tạo Thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển, GS.TS Furuta Motoo cho rằng, hai năm trước, các học viên đã lựa chọn tham gia và theo học Chương trình, một môi trường học tập hoàn toàn mới ở Việt Nam. Trong khoảng thời gian 2 năm này, các học viên đã học được nhiều điều mới như tư duy về phát triển bền vững, các kiến thức chuyên ngành trong biến đổi khí hậu, văn hóa Nhật Bản và thậm chí là các kĩ năng để thích ứng với thời đại toàn cầu hóa. Cũng trong 2 năm này các bạn đã đối mặt và chinh phục thành công những thách thức lớn để hoàn thành khóa học và đạt được tấm bằng thạc sĩ.

“Thầy rất trân trọng và cảm phục trước sự dũng cảm và những nỗ lực đáng nể của các em. Thay mặt Trường Đại học Việt Nhật, thầy chúc mừng những thành tựu mà các em đã đạt được. Trong cuộc sống và sự nghiệp sắp tới, thầy hy vọng các em có thể tìm được sự hòa hợp trong mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, các lợi ích quá khứ và tương lai, lợi ích cá nhân và xã hội. Trường Đại học Việt Nhật là một biểu tượng của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp của Việt Nam và Nhật Bản. Các em chính là một phần của biểu tượng này. Thầy hy vọng các em có thể là đại sứ để kết nối con người, văn hóa và các giá trị tinh thần của Việt Nam và Nhật Bản, hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản”, GS.TS Furuta Motoo nói.

GS.TS Trần Hồng Thái phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV nhấn mạnh, ngành đào tạo về biến đổi khí hậu ngày càng có vị trí, vai trò quan trọng ở trong nước và trên thế giới. Đồng thời cho rằng, triết lý của Chương trình đào tạo Thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển của Đại học Việt Nhật là rất đúng đắn, phù hợp với xã hội và cho thấy tầm nhìn dài hạn của Đại học Việt Nhật. Chương trình đào tạo chặt chẽ và uy tín sẽ là nguồn cung cấp nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu, khát vọng theo định hướng và chiến lược phát triển của ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam hiện tại và tương lai.

GS.TS Trần Hồng Thái nhấn mạnh, tại Hội nghị Thượng đỉnh các Nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã công bố những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời nhất trí ủng hộ những tuyên bố và sáng kiến quan trọng về bảo vệ rừng, chuyển dịch sang năng lượng tái tạo, hỗ trợ thích ứng cho các cộng đồng địa phương và giảm thiểu khí metan. Đây là một cam kết mạnh mẽ của Việt Nam, khẳng định biến đổi khí hậu không còn chỉ nằm trong khuôn khổ là vấn đề môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mà nó đã trở thành vấn đề của toàn xã hội, cần sự vào cuộc của nhiều Bộ, ngành liên quan.

Theo GS.TS Trần Hồng Thái, nhu cầu về nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên ngành biến đổi khí hậu ở Việt Nam hiện còn rất khiêm tốn. Đồng thời hy vọng các học viên tốt nghiệp hôm nay sẽ là nòng cốt, là thế hệ thay thế “xứng đáng” các nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu đi trước, có đóng góp quan trọng cho đất nước trong tương lai.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ. Ảnh: Thanh Tùng

Tại buổi Lễ, GS.TS Trần Hồng Thái Tổng đã trao phần thưởng cho 7 học viên quốc tế và Việt Nam tiêu biểu của Chương trình đào tạo Thạc sỹ Biến đổi khí hậu và Phát triển của Đại học Việt Nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao phần thưởng hướng nghiệp cho sinh viên xuất sắc ngành Biến đổi khí hậu và Phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO