Tránh hiệu ứng domino

21/09/2018 10:18

Hiện tượng sốt giá bất động sản xảy ra tùy theo khu vực nhưng nó dễ lây lan trên diện rộng nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Sốt giá đất nền trong thời gian qua một phần do nhu cầu nhà ở, nhu cầu đầu tư của người dân tăng. Tuy nhiên, cũng có hiện tượng người bán, cò đất đẩy giá, tạo giá ảo, nhất là đất nền ở vùng ven. Theo cơn sốt này, nhiều khu vực, đất nền chưa hoàn thiện về mặt pháp lý cũng như chưa có hạ tầng, tiện ích để cư dân có thể ở được nhưng người bán vẫn phân lô, đẩy giá bán lên cao. Việc này cần sớm xử lý vì gây hại cho người mua và ảnh hưởng xấu đến thị trường, tạo ra "bong bóng" bất động sản.

Tình trạng sốt ảo cũng có thể xảy ra do nhà đầu tư lợi dụng thị trường đang "nóng", muốn bán nhanh nhà đất nên đẩy thông tin thất thiệt ra thị trường.

vnf dat nen tang gia
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Do đó, để ngăn chặn sốt đất, nhà nước nên đưa ra những quy định cụ thể, rõ ràng về đất đai. Chẳng hạn, cần có quy định chi tiết về diện tích, quy hoạch, tiện ích… cho đất nền, dự án nào đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này mới được phân lô bán. Hiện nay, Quyết định 60 của UBND TP HCM về tách thửa vẫn khó áp dụng bởi chưa cụ thể, rõ ràng. Khi thông tin quy hoạch rõ ràng, công khai, người dân dễ tiếp cận thì đầu nậu, cò đất khó tung tin đồn, đẩy giá, thị trường bất động sản mới lành mạnh. Không thể mỗi lần thị trường sốt là cơ quan quản lý lại đưa ra biện pháp hành chính, phi thị trường, như thay đổi quy trình, quy chế, thủ tục gây khó khăn, làm chậm trễ giao dịch cho người có nhu cầu mua để ở.

Khi thị trường bất động sản chưa thật lành mạnh, nhà riêng lẻ trong khu dân cư hiện hữu, có sổ hồng luôn được khách hàng tìm mua dẫn đến tăng giá. Từ đó, nhiều người thấy nhà đất khu vực xung quanh chưa hoàn tất về mặt pháp lý có giá thấp hơn nên mua để đầu cơ, từ đó hình thành hiện tượng domino, tăng giá ảo.

Đối với dự án, chủ đầu tư là người đưa ra giá bán sau khi căn cứ vào các yếu tố như lãi suất, chi phí đầu tư, cơ hội… Trong khi đó, nhiều người mua không thể biết được các yếu tố cấu thành giá dự án nhưng vẫn mua rồi lấy giá này làm mặt bằng để so sánh, kéo giá bán ở những khu vực xung quanh lên, làm cho thị trường tăng ảo. Để bảo vệ mình, người mua nên thận trọng, lựa chọn sản phẩm hợp pháp, tránh mua phải sản phẩm đã bị tăng giá ảo.

Cơ quan quản lý nên có cảnh báo sớm hơn về hiện tượng sốt ảo bất động sản để người mua thực sự không bị thiệt hại, vì đã có vài đợt tăng giá ảo từ đầu năm 2017 đến nay.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh hiệu ứng domino
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO