Tranh giành “ăn cắp” khoáng sản, “giang hồ” đất Cảng nổ súng thanh toán lẫn nhau

05/05/2014 00:00

(TN&MT) - Do mâu thuẫn trong việc khai thác mỏ khoáng sản Silic, 2 băng nhóm khoảng hơn 20 côn đồ nổ súng hỗn chiến, chém giết lẫn nhau...

   
(TN&MT) - Do mâu thuẫn trong việc khai thác mỏ khoáng sản silic Thái Bảo, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, 2 băng nhóm khoảng hơn 20 côn đồ nổ súng hỗn chiến, chém giết lẫn nhau, 1 người chết chết tại chỗ và hàng chục người bị thương.
   
  Theo nhiều người dân chứng kiến vụ việc cho biết. Vụ trọng án kinh hoàng xảy ra vào khoảng 12 giờ, ngày 27/4 tại khu vực cống hồ Đà Nẵng, thôn 10, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), gần phân trại tạm giam K3, thuộc Trại giam V26 Xuân Nguyên – Bộ Công an.
   
Hiện trường vụ án và chiếc xe bỏ lại
    
   
  Đối tượng Lương Thanh Hải (tức Hải “mán”), SN:1973, trú tại xóm Cầu Si, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên  là đối tượng cầm đầu nhóm thanh niên đi trên 2 xe ô tô cầm súng đến “hỏi tội” nhóm Hoàng Văn Thôi, Hoàng Văn Dưỡng, Hoàng Văn Hương và một đối tượng tên Tuyên. Sau khi nhóm Hải “mán” dùng súng bắn uy hiếp nhóm Dưỡng xong, đợi nhóm Hải hết đạn, nhóm Dưỡng đã “phản công” bằng dao, kiếm, xà beng…Kết thúc trận hỗn chiến, gần chục đối tượng trong 2 phe nhóm bị đâm, chém trọng thương, nhập viện cấp cứu, trong đó nhóm của Hải gồm: Nguyễn Xuân Tuyền (26 tuổi), trú tại xã Kim Đỉnh, huyện Kim Thành (Hải Dương); Lê Văn Khải (24 tuổi), trú tại huyện Đông Triều (Quảng Ninh); Nguyễn Văn Minh (32 tuổi), trú tại huyện Kinh Môn (Hải Dương); Trần Thanh Tùng (24 tuổi), trú tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng)… còn nhóm đối thủ của Hải cũng có nhiều người bị trọng thương, trong đó có: Hoàng Văn Dưỡng (đối tượng cầm đầu và là đối thủ của Hải) bị lĩnh 2 phát đạn của Hải bắn; Hoàng Đức Văn (30 tuổi), đều trú tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng).
   
  Theo công an xã Lại Xuân, sau khi nhận được tin báo của nhân dân, lực lượng công an xã đã có mặt bảo vệ hiện trường, điện báo sự việc cho công an huyện. Khi xuống tới nơi chỉ còn là những vũng máu; đối tượng Hải nằm gục chết trước cửa nhà bà Hoàng Thị Leng với nhiều vết chém sau lưng, mạng sườn…2 chiếc “xế hộp”  của nhóm Hải vứt lại hiện trường; các đối tượng đâm chém nhau bị thương đều đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
   
  Trước đó, Lương Thanh Hải mâu thuẫn với Hoàng Văn Dưỡng trong việc khai thác khoáng sản. Hai bên không đi đến kết quả. Ngày 27/4, Hải điện cho Dưỡng ra khu vực cống hồ Đà Nẵng, thôn 10, xã Lại Xuân để “huyết chiến”. Khi đi Hải mang theo súng, gọi thêm 5-6 đàn em đi cùng đi trên 2 xe ô tô, trong đó có một xe ô tô bks: 15A-1256 là xe của Hải. Đến điểm hẹn, Dưỡng bất ngờ bị Hải rút súng 2 phát vào người nhưng may mắn chỉ bị thương. Khi thấy Dưỡng bị trúng đạn, hàng chục thanh niên đi cùng (hầu hết là người trong họ nhà Dưỡng) vác dao, gậy, súng hoa cải đánh trả quyết liệt. Hai bên lao vào nhau chiến đấu như trong phim hành động. Do ít người, yếu thế, Hải cùng đàn em bỏ chạy nhưng không thoát. Hải bị nhóm Dưỡng đuổi kịp chém chết tại trận.
   
  Vừa trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài nhiều giờ đồng hồ, Nguyễn Văn Tuyền hiện đã tỉnh táo và kể lại chuyện vừa xảy ra với mình. Tuyền cho biết, vừa ăn cơm trưa xong, đang ở nhà trọ thì Hải đánh xe đến gọi đi với anh ta có tí việc. Do làm thuê cho Hải nên khi Hải gọi Tuyền không ngại ngần gì, lên xe.Đi cùng với Hải khi đó còn có 5-6 thanh niên khác. Xe ô tô vừa dừng lại mọi người xuống xe thì 2 bên xảy ra chuyện…Nhóm người mà Hải gặp khi đó rất đông, trong đó có 2 thanh niên cầm 2 súng hoa cải bắn trả nhưng không trúng ai. Tuyền cùng nhiều thanh niên trong nhóm bị chém trọng thương; riêng Hải bị một số người đuổi kịp, chém chết.
   
Các đối tượng đang dưỡng thương
    
   
  Chiều tối cùng ngày, phía Công an huyện Thủy Nguyên xác nhận, đối tượng Hoàng Văn Dưỡng đã đến công an huyện đầu thú. Vụ việc đang trong quá trình điều tra, làm rõ.
   
  Được biết, đất Silic là một trong những phụ gia quan trọng phục vụ sản xuất xi măng tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Khu đất tranh chấp khai thác trước đây được giao cho Công ty Phú Minh khai thác, đến nay đã hết giấy phép và nhóm này đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của địa phương để trộm cắp khoáng sản.
   
  Được  biết, trong thời gian qua UBND TP Hải Phòng đã có nhiều văn bản chỉ thị  tăng cường quản lý khoáng sản. Việc xảy ra khai thác trái phép trên địa bàn Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố.  UBND xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch huyện. Tuy nhiên có một thực tế đáng buồn ở huyện Thủy Nguyên là phải chăng chính quyền đã “bất lực” trước nạn ăn cắp khoáng sản, điển hình nhất cho nạn trộm cắp là ở các xã An Sơn, Lại Sơn?.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh giành “ăn cắp” khoáng sản, “giang hồ” đất Cảng nổ súng thanh toán lẫn nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO