Bạn đọc - Pháp luật

Trang trại chăn nuôi ở Hà Nam cam kết rồi lại gây ô nhiễm?

Việt Linh 05/06/2023 - 14:06

(TN&MT) - Mặc dù chính quyền thị trấn Vĩnh Trụ đã đầu tư kinh phí nạo, vét khu vực kênh tưới tiêu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ việc chăn nuôi của hộ gia đình ông Trần Văn Tỉnh tại thôn 2 Công Xá, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Thế nhưng chỉ được một thời gian ngắn, nước tại khu vực này lại trở nên đặc quánh, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

z4398379028739_2ac5cb6e3849fcea88f73db2d91e4cd6.jpg
Dòng kênh mặc dù đã nạo vét nhưng sau đó lại bị xả thải gây ô nhiễm.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, thời gian qua, người dân tại thôn 2 Công Xá, Thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam nhiều lần phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường và gửi đơn đến các cấp chính quyền tỉnh Hà Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại chăn nuôi của hộ gia đình ông Trần Văn Tỉnh và bà Trần Thị Viển gây nên. Theo người dân, rất nhiều phân trong chăn nuôi, nước thải xả trực tiếp ra môi trường khiến cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khổ cực. Ngày nắng mùi hôi thối bốc lên khiến cho môi trường ô nhiễm, ruồi muỗi sinh nở, nguy cơ tiềm ẩn nhiều dịch bệnh, người dân rất hoang mang vì lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là đối với người già, trẻ em.

z4398379030860_e9880fe91d06234c60ecdcba7aeeee51.jpg
Nước xả thải gây mùi hôi thối...

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí và đơn thư của người dân, chính quyền thị trấn Vĩnh Trụ đã tiến hành thành lập tổ công tác xuống kiểm tra và yêu cầu hộ gia đình này chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, tại biên bản làm việc ngày 8/3/2023 giữa UBND thị trấn và hộ gia đình ông Trần Văn Tỉnh không chỉ rõ việc thực hiện kiểm tra về môi trường, nguồn gốc xả thải, nguyên nhân gây ô nhiễm mà thay vào đó chỉ đi đếm xem gia đình nuôi số lượng là bao nhiêu, đã xây bể biogas xử lý hay chưa…

z4398379036114_5f269abf254091c0b512ce1bdf81cddd.jpg
Nước phân từ việc chăn nuôi xả ra kênh xủi bọt, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Cùng ngày 8/3/2023, UBND thị trấn Vĩnh Trụ có thông báo số 70/TB-UBND về việc trả lời đơn về vấn đề ô nhiễm môi trường của một số hộ dân thuộc thôn 2 Công Xá. Tại thông báo nêu rõ: “Hộ gia đình ông Tỉnh nuôi khoảng 500 con vịt, việc chăn nuôi qua quan sát bằng mắt thường nước thải chăn nuôi ra môi trường có màu đen. UBND thị trấn đã lập biên bản yêu cầu gia đình ông Tỉnh chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, chất thải chăn nuôi phải đảm bảo quy định trước khi xả ra môi trường…”

Nhận thấy việc trả lời của chính quyền địa phương là biểu hiện thiếu trách nhiệm, hời hợt, không xử lý vấn đề ô nhiễm một cách dứt điểm, người dân tại đây lại tiếp tục có nhiều lá đơn gửi vượt cấp lên UBND huyện Lý Nhân, UBND tỉnh Hà Nam và các cơ quan báo chí.

z4398379037594_4c2f1160d59404741ddeecb24b67a104.jpg
Người dân nhiều lần gửi đơn phản ánh vượt cấp vì không chịu được cảnh ô nhiễm.

Bà Trần Thị Liên (SN 1955) người dân tại đây cho biết: “Từ khi tôi về đây sinh sống thì hằng ngày phải hứng chịu mùi hôi thối trong chăn nuôi không đảm bảo. Chất thải đổ ra mương hôi thối thế này thì người dân không có bệnh mà ngửi phải thì cũng phát bệnh rất là nguy hiểm. Con đường dọc mương này trước đây rất nhiều người qua lại nhưng từ khi phát mùi hôi thối, không ai đi qua đây nữa, người ta toàn tránh đi lối khác, hôi thối không chịu được”, bà Liên nói.

z4398379006317_9cb8d0a3c8757eb5f526fd953db080ad.jpg
Nước kênh ô nhiễm chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối.

Ông Trần Thanh Tuấn và một số người dân cũng cho biết thêm: “Việc xả thải gây ô nhiễm này người dân đã nêu ra rất nhiều lần tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri, chính quyền cũng hứa hẹn xử lý nhưng sau đó lại thấy im ắng. Người ta xả thải ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống chúng tôi, mùi ô nhiễm môi trường, hôi thối không chịu được. Buổi chiều gió nam là không dám mở cửa, phải đóng cửa kín, gần như nhà nào cũng phải đóng cửa, không dám lấy gió tại nơi trực tiếp xả ra. Nhiều nhà cách 100 - 200 mét cũng không chịu được. Người dân đã nhiêu lần gửi đơn lên thị trấn nhưng không có cải thiện gì. Chúng tôi cũng đã gửi đơn cả huyện, cả tỉnh. Đến nay cũng gần một năm rồi nhưng cũng chưa cải thiện được gì, mức độ ô nhiễm vẫn thế, không có gì thay đổi”, người dân cho biết.

Liên quan đến sự việc trên, ông Đặng Xuân Hưng, Chủ tịch UBND Thị trấn Vĩnh Trụ cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân và của báo chí, địa phương đã chỉ đạo HTX nông nghiệp Mai Công thực hiện nạo vét đoạn mương tiêu khu vực thôn 2 Công Xá.

Cũng theo ông Hưng, chính quyền địa phương đã lập biên bản sự việc và yêu cầu gia đình cam kết hoạt động phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Gia đình cũng đã viết cam kết sẽ chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư, không thải chất thải chăn nuôi ra mương làm mất vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, hiện tại khu vực kênh mương sát trang trại chăn nuôi nhà ông Trần Văn Tỉnh nước chuyển màu đen, đặc quánh, sủi bọt, bốc mùi hôi thối, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam, huyện Lý Nhân cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm cơ sở chăn nuôi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tránh để tình trạng cam kết rồi để đấy, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang trại chăn nuôi ở Hà Nam cam kết rồi lại gây ô nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO